Với lĩnh vực mẹ và bé, Thế Giới Di Động là tay chơi ngoại đạo hoàn toàn, vì chưa từng kinh doanh, hay có thử nghiệm nào trước khi công bố và khai trương 5 cửa hàng AVAKids đầu tiên vào hồi tháng 1 năm nay.

Với lĩnh vực mẹ và bé, Thế Giới Di Động là tay chơi ngoại đạo hoàn toàn, vì chưa từng kinh doanh, hay có thử nghiệm nào trước khi công bố và khai trương 5 cửa hàng AVAKids đầu tiên vào hồi tháng 1 năm nay.

Tân binh AVAKids tham gia đua nước rút ở thị trường mẹ và bé với chiến lược bài bản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Xuất phát sau, nhưng AVAKids của Thế Giới Di Động đang chạy đua với tốc độ chóng mặt, vươn lên top 4 nhà bán lẻ lớn trong thị trường mẹ và bé. Thậm chí, chỉ vài năm nữa, tân binh này được kỳ vọng vượt qua những cựu binh để chiếm lĩnh vị trí số 1 trong thị trường 7 tỷ USD.

Bước khởi đầu ấn tượng của kẻ ngoại đạo

Thị trường mẹ và bé Việt Nam được Nielsen ước tính giá trị 7 tỷ USD với mức tăng trưởng bình quân 30 - 40%/năm. Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều thương hiệu lớn trong lĩnh vực này và đầu năm 2022, xuất hiện thêm một tân binh hoàn toàn mới là AVAKids của Thế Giới Di Động.

Việc Thế Giới Di động nhảy vào lĩnh vực sản phẩm dành cho mẹ và bé khiến nhiều người thoạt nghe không khỏi ngạc nhiên. Nhưng suy nghĩ lại, việc lấn sân của một nhà bán lẻ đang định hướng bán đa ngành nghề là điều dễ hiểu.

Đặc biệt, AVAKids ra đời trong bối cảnh thị trường đã xuất hiện hàng loạt tên tuổi đình đám và có thâm niên, có chỗ đứng và tạo dựng được thương hiệu với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã đi đúng hướng khi chỉ trong vòng 5 tháng, AVAKids đã xây dựng xong mô hình kinh doanh và bước vào giai đoạn tăng tốc để mở rộng.

Theo đó, từ 5 cửa hàng ban đầu, số cửa hàng AVAKids đã lên con số 50, vươn lên top 4 trong ngành và theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, con số này sẽ tăng lên thành 200 cửa hàng vào cuối năm nay. Ngoài ra, nhà bán lẻ sẽ tiếp tục mở rộng toàn thị trường TP.HCM, các tỉnh miền Đông và miền Tây, thậm chí bao phủ toàn quốc đặc biệt là thị trường nông thôn.

Ngoài việc mở rộng chuỗi cửa hàng và hướng đến sự phục vụ, AVAKids còn thể hiện cam kết lâu dài với khách hàng và xã hội bằng sự đầu tư bài bản cho thương hiệu. Ở sự kiện kỷ niệm 50 cửa hàng, AVAKids ra mắt linh vật đại diện là chú Voi super AVA dễ thương, người bạn đồng hành cùng các em nhỏ và quỹ tài trợ 550 suất mổ cho trẻ em hở hàm ếch thông qua tổ chức Operation Smile.

Những bệ phóng giúp AVAKids bứt tốc

Việc tân binh và là kẻ ngoại đạo như AVAKids lớn nhanh như “Thánh Gióng” khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng với những người am hiểu ngành bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là thường theo dõi Thế Giới Di Động, thì đây là điều dễ hiểu, bởi dù đi sau, nhưng AVAKids hội tụ đầy đủ lợi thế để phát triển.

Cái khó nhất với một nhà bán lẻ là xây dựng được mô hình kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp thất bại, hoặc phải mất 9-10 năm để ra được mô hình kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, đây lại chính là thế mạnh của Thế Giới Di Động khi đã thực hiện thành công với nhiều lĩnh vực mới ngoài lĩnh vực thế mạnh là công nghệ như Bách hóa Xanh, nhà thuốc An Khang...

Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em
Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em

“Dù là người ngoại đạo, bước chân vào lĩnh vực mới hoàn toàn, lại xuất phát chậm, nhưng với những kinh nghiệm đã thực hiện thành công ở các chuỗi trước đó, chúng tôi sẵn sàng đua với tốc độ của một chiếc F1 để vươn lên thành người dẫn đầu. Đây là cách nghĩ, cách làm của Người Thế Giới Di Động”, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Một lợi thế nữa của AVAKids chính là khả năng hợp tác với nhà cung cấp ở quy mô lớn khiến danh mục sản phẩm đa dạng, chất lượng với 5.000 mặt hàng thuộc các nhãn hiệu nổi tiếng trong nước và nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các thế mạnh hàng hóa tập trung cho nhu cầu trẻ em và bà mẹ mang thai như tã, sữa, quần áo, đồ chơi, xe đạp, sản phẩm tiêu dùng cho mẹ và bé, thực phẩm bổ sung (ăn dặm, vitamin)… Tại AVAKids, các mẹ sẽ tìm được đầy đủ các sản phẩm cho mẹ, bé, thậm chí cả gia đình, mà không cần phải đi nhiều cửa hàng để tìm các sản phẩm theo nhu cầu như các chuỗi khác.

Trong khi đó, thị trường dù có nhiều đối thủ, nhưng tiềm năng rất lớn và còn nhiều dư địa để khai phá.

Cụ thể, theo ước tính của Công ty Chứng khoán VNDirect, các doanh nghiệp kinh doanh hiện đại chỉ chiếm 20% thị phần, còn lại 80% thuộc về các cửa hàng, website kinh doanh nhỏ lẻ, trong đó đa số là các shop cá nhân.

Đặc biệt, AVAKids hưởng lợi từ hệ sinh thái chuỗi rộng của Thế Giới Di Động. Lợi thế này giúp AVAKids mở thêm shop mà không gặp nhiều khó khăn về vấn đề mặt bằng, cũng như phát triển kênh bán hàng online.

Cùng với đó, tận dụng được tập khách hàng trung thành rất lớn của Thế Giới Di Động giúp AVAKids có thể đi tắt, đón đầu, mà không phải chạy bám đuôi các đối thủ.

Điều đó được chứng minh khi doanh số của các cửa hàng không ngừng tăng lên, hiện đạt 1,8 - 2 tỷ đồng/shop mỗi tháng. Dự kiến khi AVAKids đạt số lượng đủ lớn sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu chung của MWG.

Tin bài liên quan