Quyết định tăng vốn điều lệ lần thứ hai của CTCK An Bình (ABS) từ 330 tỷ đồng lên 397 tỷ đồng vừa qua là trường hợp hiếm hoi tăng vốn, trong khi đã đáp ứng đủ vốn điều lệ theo quy định. Để tìm hiểu kỹ hơn về "điểm sáng" này, Báo ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Quân, Quyền tổng giám đốc ABS.
ABS đã đủ vốn để hoạt động với cả 4 chức năng (môi giới, tư vấn tài chính DN, tự doanh và bảo lãnh phát hành), vậy tại sao còn có đợt tăng vốn lên 397 tỷ đồng trong điều kiện khó khăn hiện nay?
Chúng tôi khẳng định, ABS không tăng vốn vì lý do tuân thủ mà vì trách nhiệm với NĐT, vì sự cam kết của chúng tôi với TTCK đầy thăng trầm.
Việc tăng vốn vừa qua của ABS không phải là một quyết định tức thời, điều này đã được chúng tôi chuẩn bị từ đầu năm 2008, ngay khi nền kinh tế có những chỉ dấu về tốc độ tăng trưởng chững lại. Sự thành công trong việc tăng vốn của ABS vừa qua, có thể tóm tắt thành 3 điểm chính sau:
Thứ nhất, ABS đã nhận định đúng những biến động của thị trường trong năm 2008, đặc biệt là sự suy giảm của TTCK và khó khăn trong việc huy động vốn nên đã có kế hoạch chuẩn bị cho đợt tăng vốn vào thời điểm thích hợp.
Thứ hai, kết quả này là nhờ vào sự đồng thuận cao của các cổ đông và ban điều hành. Với quyết tâm phát huy sức mạnh tổng lực của ABS để tận dụng triệt để "thời cơ khủng hoảng" nhằm khẳng định giá trị thương hiệu, tăng vốn điều lệ là một "nước cờ đúng" trong thời điểm cái gì cũng giảm này.
Thứ ba, tôi muốn đề cập đến thời điểm ra quyết định tăng vốn. Nhìn theo hướng tích cực, việc VN-Index suy giảm mạnh là thời cơ tốt cho việc xác lập lại vị trí, phân chia lại "miếng bánh" thị phần giữa gần 100 CTCK. Chỉ có những công ty với sự đa dạng về sản phẩm và đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt, dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ, sức mạnh tài chính cùng sự điều hành bài bản thì mới tồn tại, cũng như khẳng định được mình qua các giai đoạn thăng trầm của thị trường.
Xin ông cho biết cụ thể hơn những lợi thế cạnh tranh của ABS nhờ việc tăng vốn này?
Lợi thế cạnh tranh của một DN không thể xây dựng trong ngắn hạn một vài ngày, hay dựa vào thông báo tăng vốn đơn thuần. Đối với ABS, lợi thế cạnh tranh là lợi thế tổng lực có được sau hơn 2 năm xây dựng và phát triển.
Lợi thế đầu tiên của ABS chính là một thành viên của Tập đoàn Tài chính An Bình, bao gồm: Ngân hàng TMCP An Bình, Công ty Quản lý quỹ An Bình, Công ty Đầu tư tài chính An Bình, Công ty Bất động sản An Bình và ABS. Ngoài ra, đội ngũ cổ đông sáng lập của ABS có sự tham gia của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Với sự tham gia của ABBank, ABS là một trong những CTCK đầu tiên thực hiện kết nối với ngân hàng theo đúng yêu cầu của UBCK nhằm tách bạch tài khoản của NĐT và CTCK.
Một lợi thế khác có thể kể đến, đó là: vốn lớn sẽ giúp ABS đảm bảo được tỷ lệ vốn khả dụng khi huy động vốn vay để chọn lựa đầu tư vào các dự án tiềm năng, các công ty tốt, tìm kiếm các đối tác phù hợp, nâng cao tối đa chỉ số hiệu quả đầu tư nguồn vốn, năng lực bảo lãnh các đợt phát hành trái phiếu lớn… Vốn cũng giúp chúng tôi có cơ sở để tìm nguồn "hàng tốt" trong hoạt động mua bán, sáp nhập DN.
Với sức mạnh tài chính mới, ABS tự tin và chủ động trong việc ra các quyết định kinh doanh, đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu, cho việc xây dựng và duy trì một đội ngũ nhân sự mạnh.
Theo ông, các sản phẩm dịch vụ mà ABS hiện đang cung cấp có phải là một lợi thế hay không?
Sau hơn 2 năm hoạt động, ABS đã xây dựng được 17 điểm giao dịch trên toàn quốc, 14.000 tài khoản, 3 gói sản phẩm tài chính tiện ích tổng hợp, 2 triệu USD cho đầu tư hạ tầng công nghệ và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tâm huyết, có kinh nghiệm tài chính quốc tế làm việc trên 12 nước khác nhau.
Hơn nữa, chiến lược của ABS sử dụng quản trị tri thức để tạo sức mạnh nội lực thể hiện rõ trong sự tiên phong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng: cầm cố, ứng trước, repo, giao dịch chậm nộp tiền giao dịch chứng khoán đến ngày T+2 không trả lãi, các hợp đồng về tư vấn đầu tư chứng khoán VIP/Gold/Silver/Classic, gói dịch vụ quản lý sổ cổ đông, OTC, gói sản phẩm cấu trúc - phái sinh…
Như vậy, với nguồn lực sẵn có, ABS chủ động sở hữu khai thác hệ thống các giải pháp công nghệ trọn gói, hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, trong đó có có kênh giao dịch không sàn ABS-iTrade.
TTCK Việt
Năm 2009, nhiều ý kiến cho rằng thị trường vẫn tiếp tục khó khăn. Vậy những bước đi chiến lược tiếp trong năm mới của ABS sẽ là gì?
Thực ra, không nên đặt ra câu hỏi thị trường còn khó khăn mà nên nghĩ thị trường có hay không những cơ hội kinh doanh. Theo ABS, thị trường càng "nguội" kéo theo một bộ phận NĐT lâu năm càng thận trọng thì nhu cầu về các sản phẩm dịch vụ tốt, linh hoạt, báo cáo tư vấn đầu tư chất lượng để hỗ trợ quyết định đầu tư của các NĐT mới tham gia thị trường càng "nóng".
Hiện với số lượng hơn 14.000 tài khoản, ABS tập trung nhiều hơn vào việc đưa ra các gói sản phẩm hỗ trợ chăm sóc NĐT cá nhân như: báo cáo nhận định thị trường theo ngày/tuần/tháng, các báo cáo phân tích kinh tế vĩ mô, phân tích DN, các bản tin cập nhật nhanh như Morning Coffee, Ddaily update, Expert-in-brief… và chuẩn bị cơ chế sản phẩm cho những dịch vụ mới. Lượng khách hàng cá nhân lớn đảm bảo cho ABS một nguồn thu ổn định trong cả điều kiện thị trường không thuận lợi. Nhưng chính hạ tầng phục vụ cho khách hàng tổ chức trong và ngoài nước đã được hoàn thiện của ABS là một bước phát triển mới trong năm nay và các năm tới. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chính những khách hàng cá nhân cũng nghiễm nhiên được hưởng lợi từ hạ tầng phục vụ NĐT chuyên nghiệp (khách hàng tổ chức) này.
Ông có tin vui gì cho NĐT đến với ABS nhân dịp tăng vốn thành công này?
Cùng với các dịch vụ tiện ích ngày càng hoàn hảo hơn, chúng tôi đã đưa công cụ ABS-iTrade đến với NĐT. Tôi muốn nhấn mạnh ở đây vai trò thiết yếu của ABS-iTrade. ABS-iTrade đáp ứng ngay lập tức nhu cầu thống kê và phân tích thông tin real time (tức thời) trong suốt phiên giao dịch với sự hỗ trợ của các đồ thị thân thiện. Tính năng xem lại diễn biến lịch sử giao dịch khi phiên giao dịch kết thúc cũng giúp khách hàng của ABS có cơ sở tốt hơn trong việc dự báo xu hướng trong các phiên tới. Tôi muốn NĐT tự mình kiểm nghiệm năng lực của giải pháp giao dịch không sàn ABS-iTrade mà chúng tôi đã và đang đầu tư rất nhiều tiền và công sức vào đây.
Nhân tin vui của ABS, ngoài những ưu đãi hấp dẫn được áp dụng cho các NĐT hiện đang sử dụng dịch vụ ABS-iTrade, chúng tôi sẽ có một chương trình ưu đãi: "du lịch đầu tư" trong và ngoài nước dành cho các NĐT mới đến với ABS và có khối lượng giao dịch cao nhất trong tháng 1/2009. Trong các chuyến đi như vậy, chúng tôi sẽ hướng dẫn và chứng minh với NĐT dù ở bất cứ nơi nào, chỉ với công cụ ABS-iTrade được kết nối internet, họ vẫn luôn có đủ thông tin cần thiết và ra quyết định đầu tư hiệu quả.
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu