Tesla chạy đua với BYD trong cuộc chiến giành thị phần tại Đông Nam Á

Tesla chạy đua với BYD trong cuộc chiến giành thị phần tại Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tesla dự kiến sẽ tấn công vào thị trường Thái Lan trong nỗ lực bước chân vào thị trường Đông Nam Á trước sức ép cạnh tranh từ BYD. 

Trong tháng này, Tesla sẽ mở một cửa hàng trọng điểm ngay tại một khu trung tâm mua sắm ở phía đông Bangkok. Mục tiêu của Tesla là thúc đẩy doanh số bán xe điện vốn đang có tốc độ tăng nhanh ở thị trường Thái Lan và bắt kịp các đối thủ Trung Quốc như BYD.

Theo truyền thông địa phương, nhà sản xuất xe điện của Mỹ đang cải tạo một phòng trưng bày cũ của Toyota Motor. Ngoài showroom, cửa hàng 5 tầng này còn bao gồm trung tâm dịch vụ, kho phụ tùng và các trạm sạc nhanh.

Tesla bắt đầu mở bán trực tuyến mẫu xe thể thao đa dụng SUV tầm trung Model Y và mẫu sedan Model 3 tại Thái Lan từ tháng 12/2022. Giá khởi điểm của hai mẫu xe này lần lượt là 1,96 triệu baht và 1,76 triệu baht (56.500 USD và 50.700 USD). Mức giá này cao hơn so với các dòng xe của Trung Quốc có giá dao động khoảng 1 triệu baht.

Giám đốc dự án cấp cao khu vực Đông Nam Á Kenichi Shimomura tại công ty tư vấn Roland Berger của Đức nhận định: Tesla coi thị trường Thái Lan là đường đua thử để tăng tốc mở rộng ở Đông Nam Á.

Doanh số bán của mẫu Model Y trong tháng 3 tăng gấp đôi so với tháng trước lên mức 1.034 chiếc. Autolife Thái Lan cho biết mẫu xe này của Tesla chiếm 17% thị phần doanh số xe điện tại Thái Lan. Mẫu Model Y đã trở thành xe điện bán chạy thứ hai trong nước chỉ sau mẫu Atto 3 của BYD, nhưng đã vượt mặt các dòng xe của tập đoàn SAIC Motor và Great Wall Motor từ Trung Quốc.

Dịch vụ lái thử của hãng Tesla đã có sẵn gần cửa hàng sắp mở của hãng. Một kỹ sư sống tại Bangkok sở hữu hai chiếc ô tô trong đó có một chiếc là Toyota Camry. Anh đang cân nhắc thay thế một trong hai chiếc thành Model Y: Tôi quyết định sẽ mua chiếc xe điện đầu tiên là ô tô của hãng Tesla.

Từ đầu năm nay đã có thông tin Tesla sẽ tiến vào thị trường Đông Nam Á và có dự định xây dựng nhà máy tại Indonesia. Tesla cho biết đã tiến gần đến thoả thuận sơ bộ nhằm xây dựng một nhà máy mới tại Indonesia. Đây là bước đi nằm trong chiến lược của tỷ phú Elon Musk nhằm tận dụng trữ lượng lớn các kim loại cho pin của quốc gia này.

Nhà máy này được cho là sẽ sản xuất được 1 triệu xe ô tô mỗi năm, phù hợp với tham vọng của Tesla là tất cả các nhà máy trên toàn cầu cuối cùng sẽ đạt được mức sản lượng đó. Những thảo luận về nhà máy này bao gồm cả các kế hoạch cho nhiều nhà máy trong nước phục vụ các chức năng khác nhau gồm sản xuất và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một thoả thuận cụ thể vẫn chưa được ký và có thể còn kéo dài tới quý 3.

Tesla ngày càng cho thấy họ đang rất khẩn trương trong cuộc đua này vì mới đây hãng xe điện lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc là BYD đã giành được hợp đồng lớn từ tay Tesla tại Indonesia.

Cụ thể, hãng taxi lớn nhất Indonesia, PT Blue Bird, đã chọn hãng xe BYD làm nhà cung cấp chính cho 80% tổng số lượng xe điện của họ, trong khi đang xem xét các đơn đặt hàng từ Tesla. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh các mẫu xe điện giá rẻ đang được ưa chuộng tại quốc gia này.

Tổng giám đốc Sigit Priawan Djokosoetono cho biết: Phần lớn trong số 500 xe điện được bàn giao cho hãng PT Blue Bird trong năm nay sẽ được cung cấp bởi hãng BYD, đặc biệt là các mẫu E6 và T3, do các mẫu này phù hợp hơn với thị trường Indonesia.

Hãng sản xuất EV lớn nhất thế giới BYD đã đạt được bước tiến lớn trong việc xây dựng nhà máy lắp ráp thứ hai của họ tại Đông Nam Á, sau khi ký một thoả thuận sơ bộ với chính phủ Indonesia.

Gao Sshen, chuyên gia phân tích độc lập ở Thượng Hải, nói với tờ SCMP rằng: Đông Nam Á sẽ là một thị trường quan trọng bậc nhất của các công ty EV Trung Quốc, nhờ vào dân số đông đúc và nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Các xe điện do Trung Quốc sản xuất đang nhận được sự chào đón nồng nhiệt ở các quốc gia trong khu vực, và các hãng xe lớn như BYD được chào đón để đặt dây chuyền sản xuất ở đó.

Tin bài liên quan