Thị trường ô tô, trông đợi sự tăng trưởng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2024, các doanh nghiệp ô tô kỳ vọng, thị trường sẽ phục hồi cùng với đà tăng trưởng kinh tế, nhất là vào nửa cuối năm.

Dấu hiệu tích cực

Năm 2023, kinh tế khó khăn khiến doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam giảm 30% so với năm 2022, dù nhiều doanh nghiệp chủ động đưa ra các chương trình kích cầu và Chính phủ giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/7/2023.

Tuy nhiên, bước sang năm 2024, có những dấu hiệu cho thấy, ngành ô tô sẽ khởi sắc khi kinh tế trong nước dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng quay trở lại. Hai lĩnh vực có tác động không nhỏ đến thị trường ô tô là bất động sản và chứng khoán có diễn biến tích cực hơn. Đặc biệt, lãi suất cho vay tiếp tục giảm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và người có nhu cầu mua xe.

Tại Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX), nhiều khách hàng không mua ô tô bằng 100% tiền mặt nên khi lãi suất trả góp giảm có thể kích thích nhu cầu mua xe. Hơn nữa, trong năm 2024, MercedesBenz sẽ ra mắt nhiều mẫu xe cao cấp, khách hàng có thêm lý do để nâng cấp xe trong năm nay.

Trước triển vọng hồi phục của ngành ô tô, nhiều doanh nghiệp mở đại lý mới, chủ động tiếp cận các thị trường tiềm năng. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM (một thành viên của Haxaco) vừa mở thêm đại lý MG Bắc Giang, hướng tới khách hàng tại Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh.

Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) khai trương đại lý Wuling tại Thái Bình, phục vụ nhu cầu mua xe của liên doanh Mỹ - Mini EV cho người dân Thái Bình, Nam Định. Trước đó, TMT Motors hợp tác với Liên doanh GM - SAIC - Wuling để lắp ráp mẫu ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc tại nhà máy ở Việt Nam. Tập trung vào mảng xe ô tô điện, doanh nghiệp này kỳ vọng, dòng xe điện mini sẽ có sức tiêu thụ tốt, dù thị trường ô tô điện Việt Nam có một số thách thức liên quan đến phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc và trung tâm dịch vụ sửa chữa.

Theo BMI Research, sản lượng tiêu thụ xe điện trong ngành ô tô có thể ghi nhận mức tăng trưởng kép 26% trong giai đoạn 2023 - 2032, sản lượng tiêu thụ hàng năm đạt 65.000 vào năm 2032.

Trong khi đó, Công ty SVC Holdings (công ty con của Tasco) đổi tên thành Tasco Auto, đánh dấu bước chuyển mình ở thị trường phân phối ô tô. Tasco Auto hiện có 86 showroom trên toàn quốc, phân phối sản phẩm cho 14 hãng xe bao gồm các thương hiệu như Toyota, Ford, Mitsubishi, Volvo. Thông qua đơn vị thành viên là Greenlynk Automotives, Tasco Auto đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết, đăng kiểm, xây dựng showroom, xây dựng đội ngũ để đưa Lynk & Co - thương hiệu ô tô đang được ưa chuộng trên thế giới về Việt Nam vào cuối năm 2023.

Kỳ vọng tăng trưởng

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco chia sẻ, năm 2024, Công ty sẽ “đi bằng hai chân”: Vừa kinh doanh xe sang, vừa kinh doanh các dòng xe khác thông qua công ty con. Haxaco có chủ trương đầu tư mạnh vào công ty con, mở rộng hệ thống đại lý phân phối.

“Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của Haxaco Group trong năm 2024 là 180 - 200 tỷ đồng, gấp 6 lần so với mức thực hiện năm 2023, riêng công ty mẹ đóng góp 80 - 100 tỷ đồng, số còn lại đến từ công ty con và mảng dịch vụ. Lợi nhuận của Haxaco sẽ chủ yếu rơi vào 2 quý cuối năm”, ông Dũng nói. Để đạt được mục tiêu, Haxaco sẽ linh hoạt trong các kế hoạch kinh doanh, cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết.

Hiện Haxaco chiếm gần 40% thị phần phân phối ô tô Mercedes - Benz. Công ty đặt mục tiêu sẽ nâng thị phần phân phối ô tô MG tại Việt Nam từ 20% lên 40%, khi các đại lý MG của Haxaco đang kinh doanh tốt và bỏ xa khoảng cách với các đại lý khác. Trong kế hoạch năm 2024, Haxaco Group sẽ mở thêm đại lý MG ở Đồng Nai, Cần Thơ, Nam Định, Đà Nẵng…

Ông Trần Nam Thắng, Phó tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam (đơn vị phân phối ô tô MG) nhận định, năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam có thể phục hồi và tăng trưởng. Riêng MG tại Việt Nam tự tin sẽ có kết quả kinh doanh tốt.

“Tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam rất lớn. Chúng tôi coi những khó khăn trong ngắn hạn chỉ là phép thử và tiếp tục đầu tư để đón đầu tăng trưởng trong tương lai. MG Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào Top 5 và tiến tới Top 3 những nhà sản xuất, phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam”, ông Thắng cho biết.

SSI dự báo, năm 2024, thị trường ô tô sẽ phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ kinh tế khởi sắc hơn, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chíp cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay giảm thêm. Mức tăng trưởng doanh số ô tô năm nay có thể đạt 9%.

Tin bài liên quan