Thuế tăng, giá đội thêm 400 triệu đồng, xe bán tải hết cửa về Việt Nam

Thuế tăng, giá đội thêm 400 triệu đồng, xe bán tải hết cửa về Việt Nam

Thông tin sẽ đánh thuế đối với xe nhập khẩu là xe bán tải (pickup) theo đề xuất mới đây của Bộ Công Thương đã khiến rất nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe hoang mang. Nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, chắc chắn giá xe bán tải sẽ tăng mạnh, ngang với các loại xe du lịch 9 chỗ ngồi khác.

Lấy ví dụ, một chiếc Ford Ranger, bản thấp nhất 2.2L, số sàn có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc. Mức giá xe bản cao cấp nhất dung tích xi lanh 3.2L, số tự động, có giá vào khoảng gần 900 triệu đồng/chiếc.

Có thể làm các phép tính để thấy rõ sự tăng giảm thuế sẽ tác động cực lớn đến giá xe bán tải ở Việt Nam.

Cụ thể, đối với xe mới bản 2.2L, số sàn, giá khai báo nhập khẩu dao động khoảng 450 triệu đồng, cộng thêm 5% thuế nhập khẩu (22,5 triệu đồng), 15% thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (71 triệu đồng), 2% phí trước bạ (11 triệu đồng), giá bán khoảng 560 triệu đồng.

Đối với bản bán tải cao cấp nhất số tự động, dung tích xi lanh 3.2L, giá nhập về tại cảng khoảng 650 triệu đồng, tính thêm 5% thuế (32,5 triệu đồng); 25% thuế TTĐB (170 triệu đồng), phí trước bạ 2% là 17 triệu đồng, giá chào bán hiện thấp nhất là 870 triệu đồng, đến 880 triệu đồng.

Nếu trường hợp, mức thuế phí tăng theo đề xuất của Bộ Công Thương, xe bán tải có thể bị tăng giá hàng trăm triệu đồng.

Đối với xe bán tải bản thấp nhất dung tích 2.2L, số sàn, giá nhập về 450 triệu đồng, sẽ phải cộng thêm 30% thuế nhập khẩu (135 triệu đồng), cộng thêm thuế TTĐB 50% (292,5 triệu đồng, cộng 10% phí trước bạ (87,7 triệu đồng), mức giá bán sẽ vào khoảng 960 triệu đồng, tăng hơn 410 triệu đồng so với mức thuế cũ.

Thuế tăng, giá đội thêm 400 triệu đồng, xe bán tải hết cửa về Việt Nam ảnh 1

 Giá xe bán tải Ford Ranger được lấy làm ví dụ trước và sau khi tăng thuế (Nguyễn Tuyền)

Đối với phiên bản cao cấp hơn 3.2L, số tự động, giá nhập về tại cảng 650 triệu đồng, phải cộng thêm 30% thuế nhập (195 triệu đồng); 55% thuế TTĐB (464 triệu đồng) 10% phí trước bạ (130 triệu đồng), mức giá bán ra có thể lên tới 1,4 tỷ đồng, mức tăng hơn 570 triệu đồng so với mức giá bán hiện nay.

Trong trường hợp, thuế nhập khẩu xe bán tải được giảm về 0% bắt đầu từ năm 2018 theo quy định bỏ thuế quan chung cho các dòng xe xuất khẩu có xuất xứ từ các nước ASEAN vào các nước nội khối nếu nội địa hóa thỏa mãn 40%.

Xe bán tải có dung tích dưới 2.5L, số sàn sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu 30%, chỉ phải chịu mức thuế TTĐB 50%, phí trước bạ 10%, đối với xe Ford Ranger có mức giá hơn 740 triệu đồng.

Còn đối với bản cao cấp từ 3.0L trở lên, mức thuế nhập cũng được bỏ, nhưng thuế TTĐB sẽ tăng tịnh tiến mỗi năm thêm 5%, bắt đầu từ năm 2018 (60%).

Như vậy, với ví dụ xe Ford Ranger bản dung tích 3.2L, số tự động, mức giá vào khoảng 1,2 tỷ đồng/chiếc, mức giá tăng khoảng 30% so với hiện nay.

Ngoài dòng Ford Ranger, sản phẩm ví dụ trong bài toán về thuế được nhập khẩu nhiều về Việt Nam thời gian qua, còn có nhiều thương hiệu xe bán tải khác được nhập về Việt Nam, như Misubishi Triton, Toyota Hilux, Izzu Dmax, Chevrolet Colorado… nhưng cũng đều có mức giá tương tự với sản phẩm của Ford.

Tin bài liên quan