
Sở Y tế TP.HCM đề xuất giữ tạm giữ nguyên phương án chi trả trợ cấp xã hội như trước khi sáp nhập.
Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thường trực UBND Thành phố về việc tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội sau khi thực hiện sắp xếp chính quyền địa phương.
Theo đó, Sở này cho hay, trước khi sáp nhập, TP.HCM thực hiện chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng thông qua đơn vị dịch vụ chi trả từ tháng 7/2020 và tăng cường hình thức chi trả thông qua tài khoản từ tháng 1/2022. Mức phí cho đơn vị dịch vụ (bưu điện) chi trả là 6.600 đồng/người/tháng.
Bình Dương trước khi sáp nhập, giai đoạn 2021 - 2025 chi trả với mức phí dịch vụ 5.967 đồng/giao dịch/người/tháng.
Còn Bà Rịa - Vũng Tàu (trước khi sáp nhập) thực hiện chi trả thông qua dịch vụ Bưu điện với mức phí dịch vụ là 1,7% trên tổng kinh phí chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng.
Do chưa có sự đồng nhất về thực hiện chính sách và mức phí chi trả trên địa bàn các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập dẫn đến sự vướng mắc trong triển khai sau khi sáp nhập.
Để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tại các địa phương, với triển khai thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, Sở Y tế TP.HCM đề xuất giải pháp tháo gỡ là tiếp tục thực hiện các Nghị quyết liên quan trong phạm vi đơn vị hành chính trước khi sáp nhập cho đến khi HĐND TP.HCM (mới) ban hành văn bản hành chính để quyết định bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới.
Tương tự, với phí dịch vụ chi trả cho các đơn vị thực hiện chi trả trợ cấp cho người dân, cũng tiếp tục thực hiện mức phí chi trả đã áp dụng của mỗi địa phương trước khi sáp nhập, cho đến khi có Nghị quyết mới của HĐND TP.HCM (mới) ban hành văn bản hành chính để quyết định bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới.