Chưa hết choáng, các cổ đông của công ty này còn được biết thêm, trong hơn 100 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, bên cạnh tiền gửi, Công ty còn dùng 37 tỷ đồng mua cổ phiếu trực tiếp trên sàn. Thời điểm VN - Index ở mức thấp nhất 366 điểm, khoản đầu tư này bị lỗ mất 20 tỷ đồng.
Trong một hội thảo khác, khi giao lưu với các NĐT, lãnh đạo một DN sản xuất vật liệu xây dựng lại cung cấp cho NĐT một vài đánh giá "rất thật" về Công ty. Do đặc thù ngành, lợi nhuận biên của Công ty khá thấp, chỉ từ 6 - 10%. Hiệu quả sản xuất - kinh doanh của Công ty chịu tác động mạnh từ các yếu tố đầu vào. Năm 2008, giá bán sản phẩm đầu ra chịu tác động bởi chính sách bình ổn giá của Chính phủ, nên Công ty tuy không lỗ nhưng lợi nhuận sẽ không mấy khả quan. Chưa hết, vị lãnh đạo này cho biết thêm, theo kế hoạch, năm 2011, Công ty còn phải di dời nhà máy sang địa điểm khác nên hoạt động phải tạm dừng một thời gian. Nghĩa là, Công ty gặp khó khăn trong năm 2008 và cả trong vài năm tới…
Cổ đông và các NĐT Việt Nam vốn chỉ được tiếp cận hạn chế với các thông tin về DN, đặc biệt là những chuyện "thâm cung bí sử”. Bản cáo bạch hay báo cáo tài chính của các công ty là nguồn thông tin chính thống nhưng khô khan, tẻ nhạt và thiếu tính thời sự. Việc các cổ đông thực hiện "quyền làm chủ" qua việc liên hệ với nhân viên công bố thông tin để hỏi về DN không phải bao giờ cũng nhận được câu trả thoả đáng. Qua cầu nối trung gian báo chí và internet, thông tin từ DN có đến các với NĐT, nhưng vẫn là "tam sao thất bản".
Phút hiếm hoi NĐT và cổ đông được nghe lãnh đạo các DN nói ngoài kỳ ĐHCĐ là các buổi giao lưu. "Tốt bày ra, xấu xa đậy lại" là câu thành ngữ chỉ thói quen hành xử ở đời. Giải thích về các yếu điểm của mình đã đòi hỏi sự dũng cảm; chủ động nói ra những điểm yếu, sai lầm của mình còn cần sự dũng cảm và tự tin lớn hơn. Nói ra sự thật với NĐT, gián tiếp thừa nhận sai lầm, đã phần nào thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo DN với các cổ đông, song đáng tiếc những điển hình như ở trên vẫn chỉ là thiểu số.