Vị thế trung tâm trung chuyển của Singapore đang bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ tại cảng của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các tàu container và tàu rời đang bỏ qua trung tâm tiếp nhiên liệu lớn nhất châu Á ở Singapore do sự chậm trễ tại các cảng ở Trung Quốc và các nơi khác khiến các tàu buộc phải lên lịch lại các điểm dừng để tiết kiệm thời gian.
Vị thế trung tâm trung chuyển của Singapore đang bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ tại cảng của Trung Quốc

Theo dữ liệu sơ bộ do Cảng vụ Hàng hải của Singapore công bố, tổng cộng có 3.020 tàu đã ghé Singapore để tiếp nhiên liệu vào tháng 3, ít hơn 441 chiếc so với một năm trước đó.

Ngày càng ít tàu dừng ở Singapore để tiếp nhiên liệu do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trên toàn cầu khiến các công ty bỏ qua trung tâm trung chuyển giữa Đông và Tây.

Việc Thượng Hải thực hiện các biện pháp phong toả để ngăn chặn đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 2020 đã tạo ra tình trạng bế tắc tại cảng container lớn nhất thế giới với nhiều tàu thuyền đang chờ tại các điểm dừng xử lý các chuyến hàng chuyển hướng. Tình hình càng gây thêm áp lực lên các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Các công ty kinh doanh hàng hoá cho biết, hàng trăm tàu ​​hàng rời đang đợi ở ngoài khơi Đông Trung Quốc để dỡ hàng hóa thô và có khả năng sẽ tiếp nhiên liệu ở thành phố Quảng Châu hoặc Chu San thay vì Singapore để tiết kiệm thời gian.

Jeremy Nixon, Giám đốc điều hành của Ocean Network Express cho biết vào ngày 5/4 rằng, các con tàu đang “chờ ở những khu vực tắc nghẽn” và đang đốt rất nhiều nhiên liệu.

Singapore thường là điểm dừng tiếp nhiên liệu cho các tàu container đi qua eo biển Malacca khi vận chuyển hàng từ Đông Bắc Á đến châu Âu. Các tàu chở hàng rời vận chuyển quặng sắt từ Nam Mỹ đến Trung Quốc và các tàu chở dầu thô từ Trung Đông đến châu Á cũng đi qua cảng này.

Theo thông báo gửi cho khách hàng, Công ty MSC Địa Trung Hải Shipping đã hủy các chuyến đi từ châu Âu đến châu Á mà lẽ ra bao gồm các điểm dừng ở Singapore.

Esben Poulsson, Chủ tịch Phòng Vận tải Quốc tế cho biết: “Trong mọi trường hợp, việc đặt tàu ở Trung Quốc sẽ có ý nghĩa hơn là ở Singapore trừ khi giá nhiên liệu không ở mức cao ngất ngưởng. Không có gì bí mật khi Trung Quốc muốn cạnh tranh với Singapore trong lĩnh vực kinh doanh này”.

Ông cho biết, một số tàu cũng sẽ tiếp nhiên liệu tại Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khi giá cả rẻ hơn ở Singapore.

Tin bài liên quan