Ảnh: Thành Nguyễn.

Ảnh: Thành Nguyễn.

Việt Nam được hưởng lợi trong xu hướng Trung Quốc +1 lĩnh vực bán lẻ cao cấp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhận định trên được Savills đưa ra trong báo cáo mới đây về triển vọng thị trường bán lẻ cao cấp khu vực Đông Nam Á. Trong đó, đáng lưu ý là việc Việt Nam được nhắc tên như một địa chỉ mới nổi của khu vực.

Theo Savills, bất chấp những tác động của đại dịch, thị trường bán lẻ toàn cầu đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% về số lượng cửa hàng mới mở trong năm 2022 so với năm trước đó.

Trên khắp khu vực châu Á, tỷ lệ mở cửa hàng mới toàn cầu đã tăng lên 12%, do một số yếu tố tương tự đã giúp thúc đẩy hoạt động ở châu Âu.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường trọng điểm về bán lẻ hàng hiệu trên thế giới khi thị trường này chiếm 17% doanh thu toàn cầu trong năm 2022 và dẫn đầu về số lượng cửa hàng mới mở, với 41% số lượng cửa hàng mới mở trên thế giới trong năm. Trung Quốc vẫn luôn là thị trường lớn về bán lẻ xa xỉ của thế giới. Tuy nhiên, do các biện pháp thắt chặt kiểm soát Covid-19 trong năm 2022 mà nước này đề ra, cùng sự gia tăng cạnh tranh của các thương hiệu mới nổi, nhiều nhãn hàng cao cấp đã bắt đầu triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Các điểm đến lý tưởng là thị trường chưa được đáp ứng tốt trong khi nhu cầu được ghi nhận ở mức cao đi kèm với việc số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng ngày một gia tăng. Những thị trường nổi bật có thể kể đến như Singapore, Thái Lan và gần đây nhất là Việt Nam.

Ngoài Singapore vốn đã là thị trường bán lẻ cao cấp phát triển, hai thị trường mới nổi là Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt là Việt Nam là thị trường được các nhãn hàng tập trung phát triển mạnh nhờ những chuyển biến tích cực về kinh tế, sự gia tăng số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng như thái độ và thói quen mua sắm của tầng lớp trung cấp trẻ đối với mặt hàng xa xỉ.

Theo Savills, sau dịch Covid-19 cũng như những thay đổi về địa chính trị trong thời gian vừa qua, đặc biệt khi một số thị trường áp dụng những quy định khắt khe về đi lại và du lịch như Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), các thương hiệu cao cấp đã có xu hướng lựa chọn, tiếp cận và mở rộng tại các thị trường mới nổi khác, trong đó có Việt Nam - Nơi mà số lượng các thương hiệu chưa nhiều nhưng nguồn cầu được ghi nhận rất khả quan.

Theo ước tính của Statista, doanh thu thị trường bán lẻ xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 957,20 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 2023 -2028 dự kiến đạt 3.23%. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao được xem là động lực cho nhiều thương hiệu tham gia và đầu tư. Do đó, trong thời gian vừa qua, thị trường Hà Nội đã ghi nhận sự xuất hiện của các thương hiệu cao cấp có thể kể đến như Dior, Louis Vuitton, Tiffany & Co. hay Berluti,…

Theo Savills, tại các thị trường trong khu vực và trên thế giới, nhãn hàng thường có lựa chọn hoặc đặt cửa hàng tại các mặt bằng phố mua sắm chính hoặc các trung tâm thương mại, nơi tập trung nhiều nhãn hàng lớn. Tương tự, tại Việt Nam nói chung hay Hà Nội nói riêng, các nhãn hàng cũng lựa chọn vị trí bán lẻ mặt phố trên trục phố đắt giá có vị trí đắc địa, diện tích và mặt tiền lớn, tập trung nguồn khách hàng cao cấp. Hiện nay, khu vực quận Hoàn Kiếm vẫn là địa điểm lý tưởng đối với các thương hiệu cao cấp nhờ vị trí trung tâm và đảm bảo được yêu cầu về nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung của những mặt bằng tại khu vực đáp ứng được yêu cầu này lại ở mức hạn chế.

Bên cạnh hạn chế về nguồn cung, hầu hết mặt bằng hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của các thương hiệu xa xỉ, bao gồm các yếu tố về mặt bằng, kỹ thuật, tính minh bạch về pháp lý, cũng như cam kết lâu dài của dự án.

Theo Savills, đối với mặt bằng của trung tâm thương mại, có thể nhận thấy rõ sự thiếu định hướng của một số dự án đã làm cản trở sự phát triển lâu dài của dự án cũng như thương hiệu. Trong khi đó, vẫn có nhiều dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư nước ngoài có định hướng tốt, mức độ đầu tư cao, hoạch định và phát triển lâu dài, có tỷ lệ cho thuê đạt mức cao và được coi là điểm đến cho người tiêu dùng tại các thị trường lớn. Để có thể tận dụng được lợi thế và sức hút của thị trường Việt Nam đối với bán lẻ cao cấp, bổ sung thêm nguồn cung hợp lý là giải pháp. Chủ đầu tư cần chú ý để xây dựng các mặt bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được các nhu cầu của nhãn hàng.

Tin bài liên quan