- Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu sử dụng máy bay trực thăng cá nhân tại Việt
- Hiện ở Việt
Tuy nhiên, thị trường Việt
8 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã hoàn thành hợp đồng bán 2 chiếc máy bay cho khách hàng Việt
Con số này là khả quan bởi với những gì đang diễn ra với kinh tế thế giới và Việt Nam, bạn khó có thể hy vọng vào nhu cầu đối với một mặt hàng được coi là “xa xỉ” như vậy sẽ tăng trưởng mạnh. Trong cả năm 2010, chúng tôi là hãng phân phối duy nhất tại Việt
Giám đốc thương mại của Vinacopter - Jussi Hoikka. Ảnh: Nhật Minh
- Những đơn đặt hàng này đến từ đâu, thưa ông?
- Thường thì khách hàng mua máy bay của Vinacopter không muốn tiết lộ danh tính. Tuy nhiên, họ đều là lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân lớn. Đây cũng là đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng tới.
Một trong những thương gia đầu tiên sử dụng trực thăng riêng tại Việt
- Thu nhập của người Việt chỉ vừa đạt ngưỡng trung bình thấp của thế giới, trong khi sở hữu một chiếc trực thăng không hề rẻ. Vậy tại sao ông lại kỳ vọng vào một sự tăng trưởng nhanh như vậy?
- Chi phí để sở hữu và vận hành trực thăng không rẻ. Giá mỗi chiếc mà chúng tôi cung cấp dao động trong khoảng 2-14 triệu USD, chưa bao gồm thuế nhập khẩu, VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt (30%)… Cộng với các khoản khác như nhiên liệu, chi phí bảo hiểm, bảo dưỡng, bến bãi... thì con số quả là lớn so với mức thu nhập trung bình.
Tuy nhiên, đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng đến ở đây là lãnh đạo các doanh nghiệp. Hãy nhìn vào tốp 100 công ty lớn nhất nước, họ có đủ tài chính cũng như nhu cầu để cân nhắc mua một chiếc máy bay, nhất là khi chi phí cho thuê lên tới 2.400 USD mỗi giờ.
Với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường sá của Việt
- Đăng ký và sử dụng một chiếc máy tại Việt
- Đúng là rất khó để thuyết phục các cơ quan chức năng cho phép bất kỳ cá nhân nào sở hữu và điều khiển máy bay. Tuy nhiên, có một lựa chọn khác là thuê một hãng khai thác quản lý và vận hành máy bay cho bạn. Đây là cách mà đa số khách hàng của chúng tôi đang sử dụng.
Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán, tùy vào loại trực thăng lựa chọn, khách hàng có thể nhận ngay hoặc đợi tối đa là 2 năm (với các mẫu lớn, hiện đại) để nhận được máy bay. Sau đó, nó sẽ được giao trực tiếp cho hãng khai thác để quản lý. Đơn vị này, sau đó sẽ lo toàn bộ các khâu như phi công, bảo hiểm, bảo dưỡng, điểm cất - hạ cánh… cho khách hàng.