"2024 là năm thuận lợi với ngành chứng khoán"

"2024 là năm thuận lợi với ngành chứng khoán"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán năm 2024.

Chỉ số VN-Index đã tăng 150 điểm so với cuối năm 2023, nhiều chuyên gia phân tích nhìn nhận đây là bước khởi đầu cho một sóng tăng lớn. Ông có đồng thuận với ý kiến này?

Thị trường chứng khoán trong nước dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng 2024 là năm hội tụ nhiều yếu tố để khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường.

Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt

Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Bảo Việt

Đầu tiên, có thể thấy, việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất trong năm 2024 là một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho xu hướng dài hạn của thị trường chứng khoán thế giới nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng. Thứ hai, với quyết tâm cao độ của Chính phủ, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đứng trước cơ hội được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, diễn biến thị trường chứng khoán năm 2024 cũng được hỗ trợ bởi các yếu tố nội tại như mặt bằng lãi suất thấp, tăng trưởng tín dụng tích cực, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp hồi phục mạnh từ nền thấp của năm 2023.

Theo ông, cơ hội có chia đều cho các ngành?

Triển vọng sẽ đến với cổ phiếu của các ngành có sự phục hồi mạnh về lợi nhuận như thép, hàng tiêu dùng, thủy sản, dệt may, bán lẻ…, hay các ngành đang có định giá rẻ như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, điện… Ngoài ra, các ngành có tiềm năng dài hạn như công nghệ thông tin, xây lắp hạ tầng cũng có nhiều triển vọng.

Vậy thời điểm của các con sóng thì sao?

Tôi cho rằng, giai đoạn đầu năm, khi mặt bằng định giá của thị trường chung, đặc biệt là nhóm phi tài chính còn ở mức cao, các nhóm ngành có mức định giá rẻ như ngân hàng, khu công nghiệp sẽ được quan tâm. Còn trong giai đoạn nửa cuối năm, các ngành liên quan đến xuất khẩu, bán lẻ, bất động sản, hàng tiêu dùng sẽ là các ngành tiềm năng nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi chung của nền kinh tế.

Để nắm bắt tốt cơ hội, theo ông, nhà đầu tư nên tập trung vào các yếu tố nào của cổ phiếu/doanh nghiệp?

Năm nay có thể xem là năm tích lũy đối với các cổ phiếu bất động sản có định giá rẻ và sở hữu nhiều quỹ đất sạch.

Nhà đầu tư cần nắm bắt được bức tranh chung về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, để từ đó tìm ra các chủ đề đầu tư chính xuyên suốt cho cả năm như đầu tư công, thu hút dòng vốn FDI, nâng hạng thị trường…

Năm 2023, giá cổ phiếu tăng chủ yếu nhờ kỳ vọng về lãi suất thấp và các chính sách hỗ trợ dày đặc của Chính phủ thì bước sang năm 2024, tôi cho rằng, nhà đầu tư nên nhìn vào triển vọng lợi nhuận thực tế của các doanh nghiệp. Khi giá cổ phiếu lên một nền định giá cao mà lợi nhuận thực tế không như kỳ vọng thì sẽ tạo ra rủi ro cho diễn biến giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, các câu chuyện liên quan đến tăng vốn, M&A, IPO các công ty con, chia cổ tức… cũng là các yếu tố cần tập trung chú ý khi đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vừa có nhịp tăng khá mạnh và được xem là động lực cho đà tăng của thị trường giai đoạn vừa qua. Ông đánh giá thế nào về triển vọng của nhóm này trong năm 2024?

Ngân hàng là ngành chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn cũng như mức đóng góp lớn trong cơ cấu lợi nhuận toàn thị trường. Do đó, có thể xem ngân hàng là nhóm có tác động chi phối đến diễn biến của thị trường trong năm 2024.

Nền định giá rẻ và sự hồi phục mạnh về tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2024 sẽ giúp cho nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm tích cực và trở thành động lực chính cho thị trường trong năm nay.

Vậy còn với nhóm chứng khoán và bất động sản thì sao?

2024 vẫn là năm thuận lợi với ngành chứng khoán khi có nhiều yếu tố hỗ trợ mang tính nền tảng. Cùng với đó, việc chuẩn bị vận hành hệ thống giao dịch mới và triển vọng nâng hạng thị trường sẽ là các yếu tố tạo kỳ vọng, giúp cho nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục có diễn biến tích cực trong năm 2024. Tuy nhiên, định giá của nhóm cổ phiếu chứng khoán hiện đã không còn rẻ, nên rủi ro ngắn hạn có thể xuất hiện đối với nhóm này theo các nhịp điều chỉnh chung của thị trường.

Với ngành bất động sản, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ấm dần vào nửa cuối năm 2024 và có thể sẽ tích cực hơn trong năm 2025. Do đó, năm nay có thể xem là năm tích lũy đối với các cổ phiếu bất động sản có định giá rẻ và sở hữu nhiều quỹ đất sạch. Xu hướng của các cổ phiếu bất động sản được kỳ vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Tin bài liên quan