Alvin Koh, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành LOOP Smart Retail.

Alvin Koh, sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành LOOP Smart Retail.

Alvin Koh, Giám đốc điều hành LOOP Smart Retail: Không thể đơn độc trong kinh doanh

0:00 / 0:00
0:00
Alvin Koh không chọn Singapore - mà lựa chọn Việt Nam để khởi nghiệp. Anh xây dựng nền tảng LOOP Smart Retail để giúp các doanh nghiệp ngành bán lẻ thực phẩm và đồ uống (F&B) phát triển kinh doanh hiệu quả.

Giải pháp cho thị trường F&B

Hành vi của khách hàng đang thay đổi từng ngày, nhất là từ khi Covid-19 bùng phát. Để có thể tồn tại, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành F&B nói riêng cần phải thay đổi với tốc độ nhanh hơn.

“Hơn lúc nào hết, đây chính là lúc cộng đồng F&B chung tay giúp đỡ lẫn nhau. Thấu hiểu thị trường và nhanh chóng chuyển đổi để thích nghi chính là chìa khóa vực dậy trong cơn đại dịch”, Alvin Koh chia sẻ.

Ra đời cách đây 6 năm, LOOP Smart Retail là start-up tiên phong tại Việt Nam cung cấp nền tảng quản lý và phát triển kinh doanh theo mô hình smart retail (bán lẻ thông minh). Theo đó, LOOP Smart Retail giúp các doanh nghiệp F&B phát triển kinh doanh với tất cả nghiệp vụ trên một nền tảng, từ giao hàng, đặt món, đến tích điểm đổi quà, ưu đãi điện tử, thanh toán trực tuyến…

Đối với các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có quy mô thị trường lớn như Việt Nam, Indonesia luôn là bến đỗ lý tưởng cho các ý tưởng kinh doanh. Trong chiến lược của mình, Alvin Koh xác định tập trung phát triển nền tảng LOOP Smart Retail tại thị trường Việt Nam trước, sau đó sẽ mở rộng ra các nước Đông Nam Á.

Alvin Koh rất coi trọng vai trò của đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Anh chia sẻ: “Không dễ để các start-up thu hút nhân sự tài năng so với các công ty lớn. Ở Việt Nam, có những người trẻ tuổi có tinh thần khởi nghiệp cao, tài năng của họ vẫn có thể phát triển trong các công ty nhỏ có tiềm năng tốt. Chúng tôi đã thành công trong việc thu hút và giữ chân những nhân sự tài năng”.

Trước khi thành lập LOOP Smart Retail, Alvin Koh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành F&B tại Việt Nam và marketing tại Singapore. Theo Alvin Koh, Việt Nam là quốc gia tăng trưởng nhanh thứ 3 trong khu vực châu Á về chi tiêu cho thực phẩm. F&B chiếm tỷ trọng cao nhất trong chi tiêu của người Việt và còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Thống kê cho thấy, trên cả nước đang có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, 20.000 tiệm cà phê và hơn 80.000 nhà hàng hoạt động theo chuỗi. Trước năm 2020, thị trường F&B Việt Nam liên tục tăng trưởng và được đánh giá đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 4,98% trong giai đoạn 2021 - 2025. Quy mô thị trường dự báo đạt 678 triệu USD vào năm 2025.

Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã tạo ra những thách thức lớn, khiến các chuỗi cung ứng bị đứt gãy và F&B là một trong những ngành bị tổn thất nặng nhất. Điều này khiến kế hoạch mở rộng ra khu vực Đông Nam Á của LOOP Smart Retail bị chững lại. Alvin Koh quyết định thay đổi chiến lược, tập trung phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra cơ hội mới cho LOOP Smart Retail. Số lượng bữa ăn đặt qua dịch vụ giao hàng tăng 7%. Với thị trường tiềm năng và sự tăng trưởng của dịch vụ giao hàng, Alvin Koh cùng các cộng sự đã tìm ra hướng đi chiến lược trong bối cảnh mới. Chỉ trong 15 ngày, đội ngũ LOOP Smart Retail đã nghiên cứu cho ra đời giải pháp Peko eShop giúp doanh nghiệp F&B tiếp tục kinh doanh và chủ động hơn với mô hình kinh doanh thực phẩm trực tuyến. Peko eShop đã trở thành mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái công nghệ mà LOOP hướng tới.

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Việc thay đổi kế hoạch từ mở rộng hoạt động ở khu vực Đông Nam Á sang chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam đã giúp LOOP Smart Retail giảm thiểu rủi ro và tạo niềm tin mạnh hơn với các nhà đầu tư. Trong 3 năm tới, start-up này cũng có kế hoạch huy động vốn phù hợp để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.

Năm 2019, sau khi nhận vốn đầu tư vòng 2 từ Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) với định giá trên 2 triệu USD, Alvin Koh đặt ra cho LOOP Smart Retail rất nhiều kế hoạch tăng trưởng và kỳ vọng.

LOOP Smart Retail phát triển tốt trong thời gian Covid-19 bùng phát chính là nhờ nền tảng này có thể giúp doanh nghiệp F&B tồn tại và bán hàng trực tuyến. Sự chuyển dịch số hóa trong kinh doanh của các doanh nghiệp từ truyền thống sang mô hình bán lẻ thông minh chính là thử thách mà Alvin Koh và đội ngũ phải xử lý trong 3 - 5 năm khi bắt tay Nexpay (thuộc NextTech) để phát triển công nghệ POS (quản lý bán hàng). Hiện Nextpay đã đưa ra thị trường sản phẩm NextOrder POS - hệ thống phần mềm quản lý bán hàng dành cho doanh nghiệp F&B.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cần có sự nỗ lực lớn từ các công ty công nghệ và sự hỗ trợ của Chính phủ. Quá trình này không dễ dàng, vì việc quản lý một doanh nghiệp cần nhiều công cụ.

Alvin Koh cho rằng, không thể thực hiện chuyển đổi số với một công ty riêng lẻ, mà cần có một hệ sinh thái mở gồm nhiều công ty công nghệ cùng hợp tác. Với tầm nhìn này, LOOP Smart Retail đã và đang mở rộng các đối tác công nghệ của mình để hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Đây là cách tốt nhất để tăng tốc độ chuyển đổi số. Trên hành trình đó, Alvin Koh đã cùng doanh nghiệp F&B thay đổi nhanh hơn để tồn tại vượt qua cơn khủng hoảng.

Tin bài liên quan