Angimex với những bước đi vững chắc

Angimex với những bước đi vững chắc

(ĐTCK) Trong giai đoạn kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát, lãi suất trong nước ở mức cao, các chuyên gia kinh tế cho rằng, DN nào “còn trụ vững” được đến thời điểm này chứng tỏ có sức đề kháng tốt. Riêng Angimex (AGM) là DN luôn có mức tăng trưởng và phát triển tốt với lợi nhuận ổn định qua các năm.

Vị thế của Angimex

Hàng năm, Việt Nam luôn nằm trong Top 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nhưng vẫn còn chiếm tỷ trọng cao ở các loại gạo phẩm cấp thấp và trung bình. Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, tỷ trọng xuất khẩu gạo thơm, gạo chất lượng cao đã tăng mạnh.

Dự báo trước xu thế trên, nên vào cuối những năm 2010, Angimex - DN xuất khẩu gạo lớn nhất và là niềm tự hào của tỉnh An Giang - đã chủ động tập trung vào chiến lược phát triển tăng dần tỷ trọng phân khúc gạo thơm, gạo chất lượng cao cho thị trường xuất khẩu cũng như thị trường nội địa.

Định hướng này đã mang đến thành công cho Angimex. Trong bối cảnh giá gạo xuất khẩu giảm (do cạnh tranh với gạo chất lượng thấp, giá rẻ từ Ấn Độ, Pakistan, Myanmar), Angimex vẫn duy trì kim ngạch xuất khẩu gạo 4 năm gần đây từ 80 - 90 triệu USD, với sản lượng xuất khẩu bình quân đạt 200.000 - 250.000 tấn, trong đó gạo thơm và gạo chất lượng cao chiếm 37% trong năm 2012, tăng 115% so năm 2011 và 257% so năm 2010 về sản lượng.

Angimex đã tạo bước đột phá trong năm 2012, bằng việc xuất khẩu trở lại 30.000 tấn vào thị trường Nhật Bản sau 5 năm không nhập khẩu gạo từ Việt Nam, với quy định khắt khe 519 chỉ tiêu về dư lượng hóa chất và thuốc trừ sâu. Đồng thời, đã thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc cũng rất khắt khe trong việc quy định 228 chỉ tiêu về dư lượng.

Sản phẩm gạo Angimex được sản xuất trực tiếp theo quy trình khép kín, kết hợp chặt chẽ giữa nguồn nguyên liệu lúa sản xuất từ vùng nguyên liệu của chính Angimex, được chọn lọc nghiêm ngặt, công nghệ kỹ thuật tiên tiến cùng hệ thống kiểm soát chất lượng khắt khe trong tất cả các công đoạn. Tất cả những yếu tố trên đã mang lại sự hoàn hảo cho từng hạt gạo xuất khẩu.

Với bản lĩnh và sức mạnh của một DN lớn, Angimex thêm một năm nữa thành công trong điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó khăn và thách thức. Tháng 10/2012, HĐQT Angimex đã quyết định tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ 10% (kế hoạch cả năm 2012 dự kiến là 25 - 30%).

 Angimex với những bước đi vững chắc ảnh 1

Nền tảng tài chính vững chắc

Từ khi cổ phần hóa, Angimex không ngừng mở rộng kinh doanh và phát triển mạnh mẽ. Với vốn chủ sở hữu ban đầu 58 tỷ đồng, đến 30/6/2012, nguồn vốn này đã đạt đến 352 tỷ đồng. Tỷ lệ thanh toán cổ tức bằng tiên mặt của Công ty hàng năm cũng ổn định ở mức cao, từ 25 - 30%.

Đặc thù hoạt động sản xuất - kinh doanh lương thực mang tính thời vụ, giá trị tồn kho và dư nợ vay ngắn hạn ở mức cao, nhưng Công ty vẫn đảm bảo khả năng thanh toán nợ. Hệ số thanh toán nợ ngắn hạn đạt từ 1,16 - 1,19 lần.

 

Nguồn nhân lực kinh nghiệm và sáng tạo

Sự phát triển bền vững của Angimex cộng với kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành kinh doanh lúa gạo đang truyền cảm hứng và khuyến khích nhân viên sáng tạo. Đội ngũ cán bộ nhân viên nhiệt huyết, năng động, giàu kinh nghiệm là nguồn lực cốt lõi giúp Angimex nhiều năm liền luôn nằm trong Top 10 DN xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam, Top 500 DN lớn nhất Việt Nam.

Quản trị rủi ro

Angimex luôn quan tâm đến quản trị rủi ro, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của Công ty bằng việc ban hành các quy chế, quy định như quản lý hạn mức công nợ để kiểm soát dòng tiền lưu thông, kế hoạch dự phòng nguồn hàng thay thế nếu xảy ra vấn đề về chất lượng, các hình thức thanh toán an toàn khi ký kết hợp đồng bán hàng…

 

Tăng lợi nhuận bằng đầu tư chiều sâu.

Angimex sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu gạo thơm và gạo chất lượng cao. Chiến lược của Angimex là tạo một mô hình khép kín từ khâu giống, gieo trồng, sản xuất, chế biến, đóng gói và xuất khẩu để giúp cho công ty quản lý tốt chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu để tiếp tục xâm nhập, mở rộng vào các thị trường khó tính nhất. Đồng thời, tiếp tục đầu tư chiều sâu bằng các dự án chế biến lúa, gạo hiện đại khép kín, dầu màng gạo, sản phẩm thức ăn chăn nuôi, khi thời điểm phù hợp sẽ phát triển gạo đồ…, nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong chuỗi giá trị lúa, gạo.

Bên cạnh mở rộng thị trường xuất khẩu, Angimex cũng xây dựng chiến lược phát triển nhanh kênh phân phối (kế hoạch năm 2013 phát triển trên 400 đại lý bán lẻ, dự kiến đến năm 2015 phát triển trên 1.000 đại lý), đồng thời tăng sản lượng vào thị trường tiêu dùng nội địa với mục tiêu đem lại sự an lành trong bữa cơm của người Việt Nam qua việc cung cấp gạo an toàn, không sử dụng hóa chất tạo mùi. Gạo được sản xuất  từ vùng nguyên liệu của Angimex để cung cấp cho người tiêu dùng thông qua hệ thống nhà hàng, siêu thị và hệ thống đại lý cửa hàng bán lẻ. Angimex đang có những bước đi mang tính chiến lược dài hạn để trở thành một công ty xuất khẩu gạo hàng đầu trong tương lai với các dòng sản phẩm gạo thơm và gạo chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh và khẳng định vị thế của Angimex trên thị trường gạo quốc tế.

Việc đầu tư chiều sâu vào ngành gạo sẽ tạo bàn đạp cho Angimex có đủ tiềm lực xây dựng một thương hiệu mạnh, qua đó tăng tính cạnh tranh cho Angimex trong hiện tại và tương lai.