Bách Hóa Xanh lên kế hoạch chào bán riêng lẻ 5%-10% cổ phần ngay trong nửa đầu năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh (Đầu tư BHX) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc triển khai kế hoạch huy động vốn thông qua chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng. Thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024.
Bách Hóa Xanh lên kế hoạch chào bán riêng lẻ 5%-10% cổ phần ngay trong nửa đầu năm 2024

Mục đích phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của Đầu tư BHX và công ty con. Số lượng cổ phần chào bán dự kiến từ 5% đến tối đa 10% tổng số cổ phần của Đầu tư BHX tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế tại thời điểm huy động vốn

Đầu tư BHX là công ty con của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG). Theo phương án tái cấu trúc để huy động vốn, Đầu tư BHX đã mua lại toàn bộ cổ phần của CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) từ MWG.

Theo kế hoạch ban đầu, Đầu tư BHX sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán cổ phần tối đa là 20%. Tuy nhiên, với kết quả và dòng tiền tích cực trong năm 2023, công ty không có nhu cầu huy động lên đến 20%.

Trên thị trường chứng khoán, từ đầu tuần đã lan truyền thông tin trong các room về việc MWG đang deal bán 10% vốn Bách Hoá Xanh cho đối tác CDH Electric, định giá 1,5 tỷ USD.

Theo thông tin từ cuộc họp trực tuyến với nhà đầu tư giữa tháng 11/2023, ban lãnh đạo MWG cho biết, thương vụ đang trong quá trình đàm phán và bảo mật thông tin. Đồng thời cho biết, từ tháng 12/2023, Tập đoàn sẽ không đưa một đồng nào cho Bách Hóa Xanh. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện, Bách Hóa Xanh tự tin sẽ đạt điểm hoà vốn trong năm tới.

Trong quý III/2023, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục lỗ hơn 246 tỷ đồng (nửa đầu năm lỗ 660 tỷ đồng). Luỹ kế giai đoạn từ 2016 đến nay, Bách Hóa Xanh lỗ gần 8.300 tỷ đồng, trong đó 8.100 tỷ còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).

Về kế hoạch năm 2024, Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với 2023, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50% được đánh giá là tối ưu. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng và kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn.

Tin bài liên quan