Bán cổ phiếu ra công chúng và bán riêng lẻ cho đối tác khác nhau như thế nào?

Bán cổ phiếu ra công chúng và bán riêng lẻ cho đối tác khác nhau như thế nào? Cách nào có lợi hơn? Nguyễn Mạnh (Tân Bình, TP. HCM)

Trả lời:

Theo Luật Chứng khoán, chào bán chứng khoán ra công chúng là việc chào bán chứng khoán thông qua phương tiện thông tin đại chúng, kể cả Internet; hoặc chào bán chứng khoán cho từ một trăm nhà đầu tư trở lên, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp; hoặc chào bán cho một số lượng nhà đầu tư không xác định. Thông thường, việc chào bán chứng khoán ra công chúng được thực hiện bằng việc bán đấu giá chứng khoán qua Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM hay Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Chào bán riêng lẻ là việc tổ chức phát hành chào bán chứng khoán của mình trong phạm vi một số nhà đầu tư được chọn lọc (thường là các tổ chức có ý định nắm giữ chứng khoán lâu dài) như công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư, ngân hàng, các đối tác quan trọng... với những điều kiện hạn chế. Việc chào bán riêng lẻ thường đòi hỏi tổ chức phát hành hay tổ chức tư vấn chào bán có mối quan hệ với các quỹ đầu tư, ngân hàng, công ty đầu tư, công ty chứng khoán, các định chế tài chính… để có được người mua phù hợp.

Như vậy, chào bán cổ phiếu ra công chúng và chào bán riêng lẻ khác nhau ở số lượng nhà đầu tư tham gia. Thông thường, nếu công ty chỉ quan tâm đến việc huy động được vốn và công ty đã có uy tín nhất định trong việc phát hành cổ phiếu thì công ty có thể phát hành ra công chúng. Nếu công ty quan tâm đến tìm đối tác đem lại giá trị phi tài chính hoặc công ty muốn phát hành cho nhà đầu tư quen biết hoặc không muốn công bố rộng rãi việc phát hành thì công ty nên chọn cách phát hành riêng lẻ.