Thời gian tới, thách thức lớn nhất của ngành là xây dựng một hệ sinh thái niềm tin bền vững.

Thời gian tới, thách thức lớn nhất của ngành là xây dựng một hệ sinh thái niềm tin bền vững.

Bảo hiểm nhân thọ hồi phục chậm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam bước vào quý IV/2025 với đà hồi phục chậm, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới đến hết tháng 10 và dự báo tháng 11 chưa nhiều khả quan.

Số liệu cập nhật sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tính đến tháng 10/2025 cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm quy năm (APE) toàn ngành đạt hơn 17.800 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 10, doanh thu APE chỉ hơn 1.600 tỷ đồng, giảm tới 21% so với cùng kỳ, phản ánh sức mua yếu và sự thận trọng của người dân sau giai đoạn điều chỉnh mạnh của thị trường.

Doanh thu phí bảo hiểm theo kênh phân phối cho thấy, kênh agency (đại lý) tiếp tục là “xương sống” của ngành, mang về hơn 9.849 tỷ đồng APE trong 10 tháng, tiếp đến là kênh ngân hàng (bancassurance) đạt 7.048 tỷ đồng APE. Kênh khác (telesales, digital, hợp tác tổ chức) vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ, chỉ hơn 900 tỷ đồng APE.

Sự sụt giảm kéo dài của thị trường bảo hiểm nhân thọ đến từ nhiều nguyên nhân. Sau giai đoạn khủng hoảng niềm tin chủ yếu liên quan đến bancassurance, người dân thận trọng hơn khi mua bảo hiểm; trong khi đó, doanh nghiệp phải điều chỉnh mô hình kinh doanh theo quy định mới của pháp luật. Quy định về sản phẩm, minh bạch thông tin và quy trình tư vấn khắt khe hơn khiến nhiều công ty bảo hiểm phải tạm dừng hoặc tái thiết kế nhiều dòng sản phẩm chủ lực….

Dù bức tranh hiện tại còn nhiều gam màu trầm, nhưng thị trường vẫn có những động lực tích cực. Mô hình đại lý đang được chuyên nghiệp hóa mạnh mẽ, các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh chiến lược số hóa quy trình và quản trị dữ liệu nhằm nâng cao hiệu suất khai thác và phục vụ khách hàng.

Một số ý kiến nhìn nhận, về mặt con số, thị trường mới chỉ đi ngang - chưa thể gọi là phục hồi, nhưng đây là một “điểm chạm” tích cực, mở ra chu kỳ mới.

Năm 2025 không phải thời điểm “lấy lại những gì đã mất”, mà là năm ngành bảo hiểm phải xây dựng lại niềm tin thị trường: Từ chỗ phụ thuộc nhiều vào cảm xúc và truyền thông, chuyển sang dựa trên dữ kiện, trải nghiệm và sự kiểm chứng của khách hàng.

“Trong thời gian tới, thách thức lớn nhất của ngành không còn là tăng trưởng doanh thu hay mở rộng kênh phân phối, mà là xây dựng một hệ sinh thái niềm tin bền vững”, lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ thuộc tốp đầu thị trường nói.

Năm 2025 đánh dấu nhiều thay đổi quan trọng của ngành, trong đó một số quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã thay đổi, hướng đến đề cao tính minh bạch, rõ ràng trong quy trình, sản phẩm, cũng như đặt ra yêu cầu ngày càng cao về chất lượng tư vấn…

Tại hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 tổ chức mới đây ở TP.HCM, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các chuyên gia đầu ngành đã có cuộc bàn thảo sâu rộng, hướng tới những giải pháp thiết thực để củng cố niềm tin và nâng cao chuẩn mực thị trường.

Theo Ban Tổ chức, chủ đề “Rebuild Trust, Redefine Insurance” phản ánh định hướng chiến lược của toàn ngành bảo hiểm trong bối cảnh hiện nay. Niềm tin là nền tảng để khách hàng lựa chọn và đồng hành lâu dài.

Trong kỷ nguyên mới, bảo hiểm không thể chỉ đóng vai trò ứng phó rủi ro, mà phải trở thành giải pháp đồng hành của khách hàng trong đời sống hàng ngày - từ chăm sóc sức khỏe, ổn định tài chính đến an sinh chủ động.

Chủ đề năm nay không chỉ dừng ở góc độ kỹ thuật, mà còn nhấn mạnh vào giá trị cốt lõi - niềm tin của khách hàng và sự đổi mới toàn diện của ngành. Điều này khẳng định rằng, bảo hiểm ngày nay ngoài bảo vệ trước rủi ro, còn là một phần thiết yếu trong hành trình chăm sóc sức khỏe, tài chính và an sinh của người dân. Từ việc tối ưu nội bộ, chiến lược phát triển cần chuyển sang kiến tạo một hệ sinh thái dịch vụ minh bạch, hiện đại và gần gũi hơn với cuộc sống.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Andrew Loh - Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, việc khôi phục niềm tin không thể chỉ dựa trên những lời hứa, mà đòi hỏi một sự chuyển dịch căn bản trong toàn ngành.

“Đặt khách hàng làm trọng tâm không còn là lựa chọn của từng doanh nghiệp bảo hiểm, mà phải trở thành nguyên tắc chung của toàn thị trường. Khi mọi quyết định, từ thiết kế sản phẩm, mô hình định phí… đến quy trình chi trả được xây dựng dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng, tính minh bạch và công bằng sẽ được thể hiện bằng hành động, chứ không chỉ bằng lời nói”, ông Andrew Loh nói.

Tin bài liên quan