Thị trường không còn hàng rẻ
Bước sang năm 2025, mảng nhà ở Thủ đô tiếp tục củng cố dự báo của nhiều thành viên thị trường từ trước đó: Không còn nhà ở giá rẻ.
Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho hay, tính đến cuối quý I/2025, dù có dấu hiệu suy giảm đà tăng cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, nhưng giá nhà vẫn tăng 3% so với quý trước đó.
Cụ thể, trên thị trường sơ cấp, giá bán đạt xấp xỉ 75 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT, phí bảo trì, chiết khấu, ưu đãi) và trên thị trường thứ cấp là xấp xỉ 50 triệu đồng/m2.
Bà An nhận định, triển vọng giá nhà các quý còn lại trong năm 2025 cũng tương tự như quý đầu năm, tức là đà tăng sẽ ở mức khoảng 3%/quý.
Tính chung cả năm, giá nhà sẽ vẫn tăng khoảng 12% và “tin đồn” cắt lỗ căn hộ trên thị trường nên được hiểu rằng, đó là việc nhà đầu tư giảm kỳ vọng lãi để tìm kiếm thanh khoản, chứ không phải lỗ thực. Điều này cũng cho thấy một thực tế, giá nhà chỉ tăng chậm lại, chứ chưa thể giảm.
Hiện tại, dù giá sơ cấp trên thị trường chung cư ở mức khoảng 75 triệu đồng/m2, nhưng theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán, một số dự án mở bán mới hoặc giai đoạn tiếp theo đã ghi nhận mức giá cao hơn nhiều, cá biệt có những dự án giá tăng hơn 2 lần mức giá sơ cấp nói trên, tức vào khoảng 150-180 triệu đồng/m2 tùy căn, vị trí, diện tích…
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ Quốc gia, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, đã tiến hóa đến một giai đoạn mới: Chỉ còn nhà ở xã hội và phân khúc cao cấp. Riêng phân khúc bất động sản cao cấp không chỉ gắn với yếu tố vị trí như trước, mà ở đó mối quan hệ mật thiết giữa giá trị hữu hình và vô hình sẽ bổ trợ cho nhau.
Ông Nghĩa cho hay, con đường tự nhiên của thị trường bất động sản đó là khi đến một giai đoạn nhất định, thị trường sẽ xuất hiện các sản phẩm cao cấp, siêu sang dành cho khách hàng thuộc nhóm trung lưu, người giàu.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, con đường này bị rút ngắn đột ngột xuất phát từ nguyên nhân khan hiếm dự án, nguồn cung mới. Việc quỹ đất đẹp không còn nhiều buộc các chủ đầu tư phải tập trung phát triển dự án cao cấp, có mức giá cao để tương xứng với vị trí dự án, giá trị khu đất.
Lý giải thêm về sức hút của dự án nhà ở có mức giá cao, ông Nghĩa cho hay, bất động sản cao cấp vẫn là kênh tích sản an toàn, bền vững trong bối cảnh kinh tế dịch chuyển.
Đầu tư bất động sản không chỉ để sinh lời, mà còn để khẳng định giá trị sống và tạo giá trị di sản cá nhân. Do đó, xu hướng phát triển sản phẩm cao cấp không phải là ngắn hạn, mà là dài hạn.
“Trong xu hướng và thời đại mới, một ngôi nhà sẽ mang 2 khía cạnh: Tính cao cấp, thương gia về mặt vật chất, gắn với đó là tính cao cấp về mặt tinh thần. Đây cũng là tiêu chuẩn của giới tinh hoa khi sở hữu nhà ở. Với họ, căn hộ không chỉ thỏa mãn các nhu cầu về sống, trải nghiệm, hưởng thụ, mà còn là nơi để thể hiện sự tự hào tinh tế, đẳng cấp, cũng như tôn vinh các giá trị về mặt tinh thần. Để làm được điều này, giá trị vật chất (từ giá bán, trang thiết bị, nội ngoại thất…) phải được gắn với các giá trị tinh thần”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Càng “xịn” càng được chuộng
Trên thực tế, thị trường căn hộ dù đã liên tục xác lập các đỉnh giá mới, nhưng nếu sở hữu dự án có vị trí đẹp, đặc biệt là thuộc khu vực trung tâm, các chủ đầu tư vẫn mạnh dạn ra hàng với mức giá rất cao.
Đơn cử, một dự án tại khu vực Láng Hạ (Hà Nội), do tính khan hiếm ở khu vực trung tâm, dự án đang được bán quanh mức giá 130 triệu đồng/m2. Điều đáng nói là dù giá cao, nhưng thanh khoản dự án rất tốt khi phần lớn giỏ hàng đã có chủ nhân sau thời gian ngắn mở bán.
![]() |
Bất động sản càng “xịn” càng được săn đón |
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu Chứng khoán, đại diện đơn vị bán hàng cho biết, những lợi thế nổi trội như vị trí đẹp, các tiện ích đẳng cấp và sự chỉn chu trong phát triển dự án khiến chủ đầu tư tự tin đưa ra mức giá cao nói trên, cộng với yếu tố “thiên thời” khi mặt bằng giá căn hộ tại Hà Nội vẫn trong xu hướng tăng, nên công tác bán hàng rất thuận lợi.
Thậm chí, tiết lộ với phóng viên, đại diện chủ đầu tư dự án này còn cho hay, với tính khan hiếm của một dự án trung tâm, công tác bán hàng cũng được triển khai theo một phong cách khác: Không truyền thông quá nhiều, thay vì ôm đồm và ra hàng ồ ạt, chủ đầu tư sẽ ra hàng theo đợt và từ từ “lọc” khách hàng, với tiêu chí tìm kiếm cho các căn hộ nơi đây những chủ nhân xứng tầm để cùng kiến tạo nên một cộng đồng tinh hoa, đẳng cấp.
Tương tự, dự án The Matrix One Premium - giai đoạn 2 (giai đoạn 1 của dự án đã rất thành công khi giá giao dịch trên thị trường thứ cấp tăng khoảng 2 lần so với lúc mới mở bán, hiện đạt khoảng 120 triệu đồng/m2) cũng mới được chủ đầu tư MIK Group chính thức công bố sáng ngày 20/5/2025.
Theo tìm hiểu, mức giá sơ cấp giai đoạn 2 sẽ cao hơn mức giá hiện tại của giai đoạn 1. Sự tự tin của chủ đầu tư về một mức thanh khoản cao là có căn cứ khi khu Tây Hà Nội đang thực sự rất khan hiếm nguồn cung mới, cao cấp và có vị trí đẹp.
Chia sẻ tại lễ công bố dự án, bà Nguyễn Thị Hồng Huệ - Phó tổng giám đốc MIK Home, Giám đốc Khối Kinh doanh Tập đoàn MIK Group cho hay, The Matrix One Premium - giai đoạn 2 đã được thai nghén từ 5 năm trước, sau khi MIK Group triển khai thành công giai đoạn 1 từ 10-30 triệu đồng/m2. Do đó, giai đoạn 2 lần này là một sản phẩm cao cấp bậc nhất trong phân khúc Landmard của MIK Group.
Bà Huệ khẳng định, trên thị trường, The Matrix One Premium là hoàn toàn khác biệt bởi là sản phẩm do chính MIK Group kiến tạo và phát triển, tất cả những gì tinh túy nhất đều được Tập đoàn dành cho dự án này.
Ngay trong việc bán hàng, MIK Group đã lựa chọn ra các đối tác tinh hoa, là người sẽ cùng chủ đầu tư viết tiếp câu chuyện thành công cho dự án. Theo đó, các sales sẽ không đơn thuần bán căn hộ, mà là mang đến cho khách hàng sản phẩm cao cấp nhất của MIK Group.
Đại diện MIK Group cũng nhấn mạnh đến tính biểu tượng của sản phẩm căn hộ cao cấp mà The Matrix One Premium mang đến thị trường. Theo đó, các căn hộ tại đây không chỉ tôn vinh chủ sở hữu với giá trị trường tồn, mà cơ hội sinh lời tăng giá bền vững cũng là yếu tố không thể bỏ qua.