Bayern soán ngôi MU, trở thành thương hiệu mạnh nhất

Bayern soán ngôi MU, trở thành thương hiệu mạnh nhất

Chức vô địch Champions League không chỉ biến "hùm xám" trở thành CLB bóng đá số một thế giới, mà còn có tác động tích cực về kinh tế.

  Theo bảng xếp hạng mới nhất của tổ chức Brand Finance, thương hiệu Bayern tăng trưởng 9% giá trị so với năm 2012, qua đó nhảy từ vị trí thứ hai lên dẫn đầu. “Hùm xám” sở dĩ có được kỳ tích này tất cả là nhờ chức vô địch Bundesliga và danh hiệu Champions League vừa giành tại Wembley.

 

Dortmund, CLB chịu thất bại trước Bayern trong trận chung kết Champions League tuần qua, cũng có bước tiến đáng kể khi nhảy một bậc lên thứ 10. Hai đội bóng Bundesliga khác là Schalke và Hamburg cũng có vị trí cao trong top 50: 11 và 15.

 

Tính tổng giá trị thương hiệu cả giải đấu, Premier League của xứ sương mù vẫn chiếm vị trí số một với 3,1 tỷ USD. Giải Bundesliga của Bayern và Dortmund mới chỉ đạt tới con số 1,9 USD, chưa bằng hai phần ba so với Premier League.

 

Man Utd không còn giữ vị trí dẫn đầu, nhưng các CLB đến từ xứ sương mù vẫn chiếm thế áp đảo trong top 10. Cạnh vị trí thứ hai dành cho “Quỷ đỏ”, nhóm này còn có Chelsea (5), Arsenal (6), Liverpool (7) và Man City (8).

 Bayern soán ngôi MU, trở thành thương hiệu mạnh nhất ảnh 1

Theo Brand Finance, một trong những lý do chủ yếu khiến thương hiệu Man Utd giảm 2% so với năm ngoái là việc CLB này bị loại khỏi Champions League ở vòng 1/16 (thua Real Madrid chung cuộc 2-3).

 

Với chiến thắng trước “Quỷ đỏ” và việc lọt vào bán kết Champions League năm thứ ba liên tiếp, giá trị thương hiệu Real Madrid đã tăng 4%. Barca, đối thủ kình địch của bầy “kền kền”, vẫn giữ được vị trí thứ tư dù giảm 1% giá trị thương hiệu sau thất bại chung cuộc 0-7 trước Bayern Munich.

 

Dave Chattaway, trưởng ban thương hiệu thể thao của Brand Finance, đánh giá: “Bayern thống trị Bundesliga là chuyện không có gì bất ngờ, cái chính là họ đã đưa thương hiệu đến mọi nơi trên thế giới bằng chức vô địch Champions League”. David Haigh, CEO của Brand Finance, phụ họa: “Cách làm bóng đá của nước Anh, một thời được xem là hình mẫu cho cả thế giới, đang có dấu hiệu đi xuống. Điều này bắt nguồn từ sự leo thang lương cầu thủ, quản lý tài chính yếu kém và giảm lượng CĐV. Trong khi đó Bundesliga đang trở thành một hình mẫu mới với các yếu tố giá vẻ rẻ, lượng khán giả đến sân cao, cơ cấu sở hữu hợp lý và chi tiêu thận trọng. Cách làm bóng đá này đặc biệt phát huy hiệu quả khi các đội bóng Đức liên tục giành những chiến thắng ấn tượng và thể hiện lối chơi đẹp mắt, khác hẳn phong cách thực dụng như người ta từng biết”.

10 CLB có giá trị thương hiệu mạnh nhất thế giới. (Rank là vị trí; Club là CLB; Brand value là giá trị thương hiệu tính theo đơn vị triệu USD; % change là tỷ lệ % thay đổi giá trị so với năm ngoái).