Các nhà sản xuất ô tô của Đức đang tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mặc dù các nhà sản xuất ô tô của Đức đã công bố các kế hoạch tham vọng về việc chuyển sang sản xuất ô tô điện trong vài năm qua và thách thức sự thống trị của Tesla, nhưng Tesla vẫn đang đi đầu trong lĩnh vực này.
Các nhà sản xuất ô tô của Đức đang tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu

Tesla đã giao 889.015 xe điện trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn xe điện của các hãng Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz và Porsche cộng lại.

Các nhà sản xuất ô tô của Đức đang gặp khó khăn khi các vấn đề về phần mềm làm trì hoãn các mẫu xe chính và góp phần làm giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc và cũng là thị trường lớn nhất của các hãng xe này, trong khi Tesla và hãng xe điện lớn nhất của Trung Quốc là BYD đã vượt lên dẫn trước.

Doanh số bán xe điện trong nửa đầu năm 2023

Doanh số bán xe điện trong nửa đầu năm 2023

Khi Tesla thúc đẩy sản lượng nhiều hơn với việc giảm giá bán mạnh mẽ, điều đó đang làm tăng áp lực lên các nhà sản xuất xe truyền thống đang phải vật lộn để bắt kịp tốc độ với Tesla. Doanh số bán xe điện của Tesla đã tăng hơn 30% so với của Volkswagen trong quý II, mở rộng vị trí dẫn đầu.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Đức đang sa đà vào các cuộc đàm phán khó khăn với các công đoàn về việc trang bị lại các địa điểm sản xuất, Tesla có kế hoạch mở rộng nhà máy ở Đức và đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy mới ở Mexico.

Matthias Schmidt, một nhà phân tích ô tô ở Hamburg cho biết: “Tesla vẫn đi trước các nhà sản xuất ô tô Đức ở tất cả các thị trường lớn. Họ đang chịu áp lực phải tăng khối lượng để đạt được loại quy mô kinh tế cần thiết để tạo ra lợi nhuận cho xe điện”.

Các nhà sản xuất ô tô của Đức trong quá khứ đã phát triển mạnh nhờ vào hoàn thiện sản xuất các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel, với hàng trăm nhà sản xuất phụ tùng địa phương chất lượng cao cung cấp cho họ hộp số, kim phun nhiên liệu và trục khuỷu. Nhưng ngày nay, pin ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn cả.

Tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu, áp lực lạm phát, tình trạng khan hiếm công nhân lành nghề và giá năng lượng cao đang làm tăng thêm những thách thức về cấu trúc do sự chuyển dịch xe điện gây ra.

Mối đe dọa lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô của Đức là vị thế đang suy yếu của họ ở thị trường lớn nhất là Trung Quốc. Volkswagen, BMW và Mercedes đã thống trị doanh số bán xe động cơ đốt trong tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, nhưng gần đây đã tụt lại phía sau các thương hiệu Trung Quốc vốn giỏi hơn trong việc sản xuất xe điện giá cả phải chăng với công nghệ và phần mềm phù hợp với thị hiếu địa phương.

Xe điện dự kiến sẽ chiếm 90% thị trường Trung Quốc vào năm 2030, càng làm tăng thêm tính cấp bách để các hãng xe của Đức đẩy nhanh các dịch vụ xe điện cạnh tranh hơn.

Các nhà phân tích từ HSBC cho biết trong một báo cáo tháng này rằng các lãnh đạo công ty xe điện hiện tại ở Trung Quốc “sẽ siết chặt thị trường. Ngoại trừ Tesla, chúng tôi nghĩ rằng tất cả họ sẽ là thương hiệu xe điện của Trung Quốc”.

Trong khi đó, BYD đang tránh thị trường Mỹ vì các rào cản thương mại và một số công ty khởi nghiệp xe điện nhỏ hơn của Trung Quốc có thể không tồn tại trong cuộc chiến về giá.

Các nhà sản xuất ô tô của Đức vẫn tạo ra lợi nhuận tốt khi bán các mẫu xe động cơ đốt trong, kể cả ở Trung Quốc. Mercedes và BMW không theo chân Tesla trong phân khúc giá cao và vẫn đang tăng gần gấp đôi doanh số bán xe điện qua từng năm. Các nhà sản xuất ô tô của Đức có kế hoạch giới thiệu các nền tảng tập trung vào xe điện vào khoảng giữa thập kỷ này để giảm giá thành ô tô điện của họ và trang bị công nghệ mới.

Thêm vào đó, Volkswagen đã sẵn sàng giới thiệu ra thị trường một chiếc xe điện nhỏ gọn có giá dưới 25.000 euro, nhưng còn vài năm nữa mới được đưa vào sản xuất. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu gần đây đã củng cố kế hoạch chi tiêu trong 5 năm tới 180 tỷ euro, với hơn 2/3 dành cho phần mềm và xe điện. Chiếc sedan ID.7 của Volkswagen sẽ có mặt tại các phòng trưng bày vào cuối năm nay đi kèm với màn hình thực tế tăng cường đưa thông tin vào tầm nhìn của người lái.

Theo báo cáo của Automotive News, Mercedes sẽ giới thiệu phiên bản chạy điện của mẫu sedan CLA nhỏ gọn tại Mỹ vào năm tới để cạnh tranh với Model 3 của Tesla. Mercedes cũng đang điện khí hóa chiếc G-Wagon mang tính biểu tượng.

BMW đang đặt cược rằng nền tảng “Neue Klasse” dự kiến ra mắt vào khoảng năm 2025 sẽ giúp đẩy nhanh doanh số bán hàng. BMW hiện đặt mục tiêu cắt giảm một nửa chi phí pin và tăng phạm vi và tốc độ sạc 30% so với các mẫu hiện tại.

Nhà phân tích Michael Dean của Bloomberg Intelligence cho biết: “Nền tảng xe điện thế hệ tiếp theo của các hãng xe Đức có thể thay đổi mọi thứ. Đó là lúc bạn sẽ thấy một cú huých lớn từ họ, kể cả ở Trung Quốc”.

Tin bài liên quan