Nguyễn Xuân Khương, đồng sáng lập GAGODA.

Nguyễn Xuân Khương, đồng sáng lập GAGODA.

CEO GAGODA Nguyễn Xuân Khương và tham vọng số hóa ngành kiến trúc, nội thất

0:00 / 0:00
0:00
Từ chính khó khăn trong quá trình làm nghề, kiến trúc sư Nguyễn Xuân Khương đã khởi nghiệp, trở thành CEO Công ty GAGODA, chuyên phát triển nền tảng số hoá, thư viện dữ liệu về kiến trúc, nội thất.

Sinh năm 1989, ban đầu là một kiến trúc sư, nhưng trong quá trình làm nghề, Nguyễn Xuân Khương nhận thấy ngành nghề này vẫn còn quá nhiều khó khăn. Đa phần các đơn vị cung cấp vật tư tại Việt Nam đều chưa số hóa các sản phẩm của họ nên khi thiết kế công trình, những kiến trúc sư Việt Nam thường phải tìm kiếm các dữ liệu trên mạng hay của các đơn vị nước ngoài. Vì vậy, khi tiến hành thi công, việc đi tìm vật tư tương tự vô cùng vất vả. Thấm thía điều đó, Nguyễn Xuân Khương càng khát khao chuyển đổi số cho sản phẩm vật tư xây dựng và đồ rời nội thất.

Năm 2019 Nguyễn Xuân Khương cùng các cộng sự sáng lập Công ty cổ phần GAGODA với mong muốn cung cấp nền tảng “phòng vật tư online". Từ sản phẩm có sẵn, GAGODA số hóa thành file BIM/CAD để kiến trúc sư đưa vào bản thiết kế 3D dễ dàng hơn.

Mẫu gạch thực tế được GAGODA chuyển thành file kỹ thuật BIM/CARD giúp kiến trúc sư dễ dàng áp dụng vào bản vẽ công trình.
Mẫu gạch thực tế được GAGODA chuyển thành file kỹ thuật BIM/CARD giúp kiến trúc sư dễ dàng áp dụng vào bản vẽ công trình.

Lựa chọn hướng đi có phần mạo hiểm, thay vì phát triển trên các mạng xã hội, GAGODA tiến đến xây dựng phòng vật tư online trên website của riêng mình tại địa chỉ GAGODA.vn.

Website GAGODA.vn được phát triển như một cầu nối chung gian giữa kiến trúc sư và các nhà phân phối thương hiệu nội thất. Kiến trúc sư Nguyễn Xuân Khương cho biết, GAGODA tự tin sẽ thu hút được lượng khách hàng nhất định bởi 4 lý do.

Thứ nhất, khó khăn của kiến trúc sư là phải chi rất nhiều tiền cho việc mua dữ liệu để đưa vào thiết kế. Và GAGODA.vn hiện là một thư viện dữ liệu hoàn toàn miễn phí cho phép kiến trúc sư/nhà thiết kế lưu trữ và tải về nhanh chóng.

Thứ hai, GAGODA sử dụng công nghệ AR dựng mô hình thực tế ảo của sản phẩm hỗ trợ khách hàng khám phá sản phẩm mà ko cần đến trực tiếp cửa hàng.

Thứ ba, GAGODA có đội ngũ thường xuyên cập nhật các dữ liệu thiết kế mới đa dạng và đang là xu hướng trên thị trường từ các đơn vị cung cấp vật tư, các thương hiệu nội thất uy tín trong nước có sẵn sản phẩm và đang cung ứng tại Việt Nam để đưa về cho kiến trúc sư/nhà thiết kế tham khảo và áp dụng vào thiết kế.

Thứ tư, nền tảng GAGODA được thiết kế hỗ trợ kiến trúc sư có thể làm việc online trên website như: tạo moodboard từng dự án, làm việc trực tiếp với các nhà phân phối vật tư, dễ dàng tìm kiếm ý tưởng thiết kế…

Hiện nay, Việt Nam chỉ có dưới 5% startup "được" tổ chức sinh nhật lần thứ 2. Và GAGODA vừa bước sang năm thứ 3 khởi nghiệp. Chia sẻ về hành trình vượt qua khó khăn thuận lợi trong thời gian đầu xây dựng mô hình công ty, Nguyễn Xuân Khương cho hay: “Ban đầu thực sự rất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn luôn động viên nhau và cũng tin vào một tương lai tốt đẹp dành cho GAGODA.vn”.

CEO GAGODA chia sẻ, khi khởi nghiệp, tầm nhìn và định hướng thị trường rất quan trọng: “Người xưa có câu “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa”. Thiên thời - Địa lợi cũng đã điểm, hòa cùng nhịp đập phát triển 4.0 - 5.0 của cả nước, đồng hành hưởng ứng “Năm Quốc Gia khởi nghiệp” năm 2016-2021 và tiến tới 2022-2027, đội ngũ GAGODA.vn đồng hành cùng tôi cũng rất đồng lòng và vừng vàng. Vì thế tôi không thể bỏ qua cơ hội này để xây dựng và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng kiến trúc sư tại Việt Nam. Và đây cũng là thời điểm vàng cho những người con Việt Nam phát triển, khởi nghiệp, ghi danh đất nước trên bản đồ Quốc Tế”.

Nguyễn Xuân Khương cho hay, bối cảnh dịch bệnh chính là điều kiện hoàn hảo giúp cho GAGODA hướng tới việc số hoá toàn bộ ngành xây dựng, kiến trúc, nội thất tại Việt Nam; bắt đầu từ việc số hoá sản phẩm thành các file BIM/CAD cho các phần mềm thiết kế phổ thông như AutoCAD, Sketchup, 3Ds Max, Revit, …

“Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các nhà sản xuất trong thời đại công nghệ và thương mại điện tử có tăng trưởng vượt bậc như hiện nay. Các nhà sản xuất ứng dụng được file số hoá của họ trong việc: tạo ảnh CGI sản phẩm, Catalogs, video animations, công nghệ thực tế ảo VR. Ngoài việc tối ưu về quản lý sản phẩm và diễn họa quảng cáo, các nhà cung cấp trên GAGODA có thể tiếp cận số lượng lớn kiến trúc sư, nhà thiết kế là người dùng của GAGODA. Hiện tại đã đạt hơn 7000 người dùng, hướng tới 60.000 người đăng ký vào năm 2025”, CEO Nguyễn Xuân Khương bật mí.

Cũng theo CEO GAGODA, Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ cho các start-up, những doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên, đâu đó doanh nhân trẻ vẫn chưa thấy có nhiều sức hấp dẫn vì những dự án khởi nghiệp luôn có tính rủi ro cao.

“Tôi nghĩ, nhà nước cần tạo ra những sân chơi, không gian sáng tạo, những quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo mới lạ, khả thi. Không chỉ vậy việc xây dựng và phát triển cộng đồng, chia sẻ thông tin, kiến thức về khởi nghiệp có định hướng của Chính phủ cũng sẽ là giải pháp giúp người khởi nghiệp dễ định hình hướng đi và đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của đất nước”, CEO Nguyễn Xuân Khương nói.

Tin bài liên quan