Chủ tịch Haxaco tự tin với kế hoạch lợi nhuận năm 2023 đạt 300 tỷ đồng.

Chủ tịch Haxaco tự tin với kế hoạch lợi nhuận năm 2023 đạt 300 tỷ đồng.

Chủ tịch Haxaco (HAX): Chúng tôi không vay ngân hàng để đầu tư bất động sản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) đã trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán xung quanh việc nhiều nhà đầu tư đặt nghi vấn Công ty vay tiền ngân hàng đầu tư trái ngành là bất động sản.

Tính đến cuối năm 2022 tồn kho của Haxaco đạt hơn 1.064 tỷ đồng cao gấp 1,8 lần so với hồi đầu năm. Vì sao tỷ lệ hàng tồn kho của Haxaco lại lớn vậy, có phải Công ty vay tiền ngân hàng để bất động sản như một số nhà đầu tư nghi ngờ không, thưa ông?

Số tồn kho của Haxaco tăng cao có hai lý do. Thứ nhất năm 2022, Haxaco đẩy mạnh mua vào với số lượng lớn để đạt doanh số thưởng từ hãng Mercedes- Benz. Đây là yếu tố đóng góp cho lợi nhuận kỷ lục của Haxaco năm vừa qua. Thứ hai, từ ngày 1/1/2023, nhà máy Mercedes- Benz sẽ tăng giá ở tất cả các loại xe có xe tăng từ 3%-5% nên Haxaco quyết định vay ngân hàng để nhập xe trước thời điểm tăng giá. Điều này có lợi cho Haxaco, trung bình mỗi xe rẻ hơn 200 triệu so với giá bán mới. Lô hàng giá rẻ nhập về cuối năm 2022 được tung ra bán trong năm quý I/2023 với lợi nhuận trên mỗi xe tốt hơn.

Tồn kho hơn 1.000 tỷ đồng không phải là con số quá lớn và không có gì bất thường. Đến thời điểm này chúng tôi đã giảm tồn kho về còn khoảng 700 tỷ đồng. Mục tiêu hết quý I/2023 đưa con số tồn kho về còn khoảng 600 tỷ đồng. Tất cả các vấn đề này đều nằm trong tính toán của HĐQT Haxaco.

Chúng tôi sẽ cố gắng tỷ lệ tồn kho bằng 1,2 - 1,5 doanh thu một tháng. Đây là mức độ hợp lý.

Có ý kiến cho rằng chúng tôi vay tiền để đầu tư bất động sản. Tôi khẳng định không có chuyện Haxaco vay tiền để mua bất động sản. Chúng tôi mua đất ở đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, TP.HCM hoàn toàn bằng tiền tự có.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco

Còn tiền vay ngân hàng là khoản tiền vay ngắn hạn chúng tôi vay để mua xe, đúng với ngành nghề kinh doanh của mình. Khoản vay ngắn hạn nên lãi suất tốt (dưới 7%/năm) trong khi tăng trưởng lợi nhuận xe mua về trước thời điểm nhà máy tăng giá trung bình 3%, chúng tôi dư thừa khả năng trả ngân hàng và có lợi nhuận tốt.

Vì sao vợ ông - bà Vũ Thị Hạnh vừa đăng ký mua vào 6 triệu cổ phiếu HAX để nâng tỷ lệ sở hữu trước thời điểm diễn ra Đại hội cổ đông?

Tôi vẫn thường chia sẻ tại các cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên rằng, nếu giá cổ phiếu HAX dưới 20.000 đồng/cổ phiếu thì cổ đông nên mua vào. Haxaco kinh doanh tốt, một năm đảm bảo trả cổ tức từ 15%-30%. Năm nay, Haxaco dự kiến chi trả cổ tức 30%. Với mức này, cổ đông có thể hưởng lợi nhuận tương đương 10%/năm (cao hơn gửi tiết kiệm ở một số ngân hàng).

Bản thân tôi thấy đây là cơ hội tốt nên xem xét mua vào. Chúng tôi đã công bố thông tin theo quy định trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Nếu mua được hết số lượng như đăng ký, vợ tôi sẽ nâng tỷ lệ sở hữu từ 8,91% lên 17,25% (hiện ông Đỗ Tiến Dũng đang nắm giữ 17,18% - PV).

Thời gian qua có rất nhiều quỹ ngoại đến tìm hiểu và làm việc với Haxaco. Họ cũng đánh giá Haxaco là doanh nghiệp tốt nhất trên thị trường kinh doanh phân phối ô tô hiện nay nhưng thị giá cổ phiếu đang chưa cao, chưa phản ánh đúng tiềm lực thực tế của doanh nghiệp. Họ cũng đặt dấu hỏi vì sao định giá HAX thấp hơn so với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực trên thị trường (có một số doanh nghiệp kinh doanh kém sắc, lợi nhuận thấp nhưng cổ phiếu 80.000 - 90.000 đồng/cp). Về thị giá cổ phiếu, đó là câu chuyện của thị trường, chúng tôi không trả lời được.

Thị trường thời gian qua trên thị trường cũng chứng kiến dòng vốn ngoại đang mua ròng HAX.

Ông Đỗ Tiến Dũng cho biết, có nhiều quỹ ngoại quan tâm đến Haxaco.

Ông Đỗ Tiến Dũng cho biết, có nhiều quỹ ngoại quan tâm đến Haxaco.

Nhận định về năm 2023, nhiều doanh nghiệp cho rằng, ngành phân phối ô tô gặp nhiều khó khăn, bản thân ông đánh giá thế nào? Ông có tìm lối đi riêng cho Haxaco tăng trưởng không?

Tôi nhận thấy năm 2023 thị trường không đến nỗi tệ. Haxaco dự kiến đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay đạt khoảng 300 tỷ đồng, chi trả cổ tức 30%. Mặc dù quý I và quý II năm nay chúng tôi nhận thấy rất khó khăn nhưng sẽ có sự khởi sắc từ quý III và quý IV.

Có hai động lực chính đem lại sự khởi sắc cho Haxaco. Thứ nhất, dự kiến tháng 6/2023, Mercedes-Benz sẽ cho ra mẫu xe GLC mới có giá thành cao hơn không nhiều hơn xe cũ nhưng xe rộng hơn nhiều tính năng ưu việt hơn đặc biệt dùng máy động cơ Hybrid máy thân thiện môi trường tiết kiệm xăng, xe đi êm hơn được khách hàng mong đợi. Nhà máy chuẩn bị số lượng xe rất nhiều đủ bù đắp cho quý I và quý II.

GLC đang chiếm hơn 50% tổng doanh số Haxaco, sự xuất hiện của mẫu mới sẽ tạo đột phá về doanh thu cho Haxaco trong quý III tới. Hiện nay đã có hơn 100 khách hàng đặt cọc mua GLC mẫu mới. Thứ hai là thông tin Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành nghiên cứu giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, báo cáo Chính phủ trước ngày 20/3/2023. Thông tin này đem đến sự hứng khởi, nếu được chấp thuận, sản lượng xe bán ra xe tăng mạnh.

Năm 2023 chúng tôi rất tự tin về khả năng hoàn thành mục tiêu về lợi nhuận. Trước đó năm 2022, Haxaco đã đầu tư mua khu đất ở đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Tân, TP.HCM và mua 60% cổ phần Mitaco. Hai khoản đầu tư này đều giúp Haxaco có lợi nhuận tốt trong năm nay.

Về khu đất, đã có nhà đầu tư đặt vấn đề mua với lợi nhuận hơn 20% nhưng chúng tôi đang cân nhắc và sẽ trình kế hoạch khai thác khu đất này tại ĐHĐCĐ sắp tới. Về Mitaco, chúng tôi đang sử dụng 2 mảnh đất của công ty để mở đại lý ô tô, sử dụng đúng mục đích kinh doanh mang lại lợi nhuận tốt.

Sau khi trải qua kinh doanh nhiều năm, các đại lý hiện tại của chúng tôi khấu hao tài sản còn rất thấp, do đó tỷ lệ lợi nhuận cải thiện nhiều hơn các năm trước. Mảng lợi nhuận từ xưởng dịch vụ đang rất tốt. Dự kiến cả năm Haxaco Group sẽ đóng góp 100 tỷ đồng lợi nhuận ổn định. Khi thị trường phân phối khó khăn, lợi nhuận từ mảng dịch vụ sẽ bù mảng kinh doanh xe.

Tôi nhận thấy cơ hội tăng trưởng cho năm 2023 và các năm sau còn rất lớn. Haxaco tăng trưởng ổn định và bền vững. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn kế hoạch HĐQT đề ra cho năm 2023.

Tin bài liên quan