Tại buổi đầu lên sàn, giá cổ phiếu của Groupon đã có thời điểm đạt tới 31,14 USD/cổ phiếu, tăng 55,7% so với giá chào sàn (20 USD/cổ phiếu). Tuy nhiên, ở thời điểm đóng cửa, giá cổ phiếu của Groupon đã giảm và đứng ở mức 26,11 USD/cổ phiếu. Kết quả này vẫn được coi là thành công trên mức mong đợi đối với Groupon mới có 3 năm tuổi đời, nhất là trong bối cảnh tình hình giao dịch chứng khoán trên toàn thế giới luôn ở trạng thái phập phù, “sáng nắng chiều mưa”.
Với trị giá hơn 700 triệu USD, đây là IPO lớn nhất của một công ty Internet kể từ IPO của Google vào năm 2004. Thành công của IPO Groupon một phần nhờ vào uy tín và kinh nghiệm của 3 “đại gia” Morgan Stanley, Goldman Sachs và Credit Suisse được thuê để làm bảo lãnh phát hành.
Thắng lợi của Groupon ít nhiều đã mang đến sự lạc quan cho không ít công ty Internet như Angie’s List, Zynga... và thậm chí cả Facebook đang rục rịch chuẩn bị lên sàn. Đây cũng là tín hiệu tích cực để hàng loạt công ty (tạm đình việc thực hiện IPO tại Mỹ kể từ tháng 8/2011 trở lại đây, vì tình hình thị trường không thuận) phần nào lạc quan hơn, vững tâm hơn khi có ý định khởi động lại kế hoạch thực hiện IPO của mình.
Ông Andrew Mason, người sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) Groupon và Chủ tịch Eric Lefkofsky đã ôm nhau ngay tại Quảng trường Thời đại ở trung tâm New York, sau đó tổ chức ăn mừng cho thắng lợi này. Các cổ đông của Groupon cũng ngây ngất với chiến thắng, bởi giá trị vốn hoá thị trường của Công ty hiện ở mức gần 18 tỷ USD, một con số cao vời vợi đến khó tin.
Tuy nhiên, ngay lập tức, một số nhà phân tích cảnh báo, các cổ đông của Groupon đừng mừng vội, vì thắng lợi chào sàn của Groupon rất có thể chỉ là nhất thời, chốc lát. Rồi đây, chưa biết chừng, Groupon lại chịu chung cảnh ngộ như Pandora Media, công ty phát thanh trên Internet buổi đầu lên sàn tăng ấn tượng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, giá cổ phiếu cứ... tụt dần đều.
Ông Scott Rostan, giáo sư của Đại học University of North Carolina tại Chapel Hill nhận xét, cơn sốt Groupon (nguyên văn tiếng Anh: Groupon - mania) sẽ chóng qua đi. Ông nêu ra trường hợp LinkedIn, một mạng xã hội nghề nghiệp ngay trong buổi đầu lên sàn (ngày 19/5/2011) đã tăng cao hơn nhiều, tới 109%, mà nay chỉ được giao dịch một cách khá èo uột.
Ông David Berman, chuyên gia phân tích về bán lẻ và tâm lý khách hàng của Quỹ đầu tư mạo hiểm Durban Capital cho rằng, việc Groupon chỉ đưa 5,5% cổ phần của mình lên giao dịch tại sàn chứng khoán ít nhiều chứng tỏ lãnh đạo Groupon chưa thật sự tin tưởng vào thành công của mình.
“Họ làm thế một phần để chắc ăn, một phần muốn tạo ra nhu cầu bằng cách giới hạn nguồn cung. Cách làm này hay dở đến đâu chưa biết, song cũng khiến những nhà đầu tư tỉnh táo phải dè chừng”, ông David Berman nói.
Theo Công ty IPREO chuyên cung cấp số liệu theo dõi thị trường vốn, 5,5% là tỷ lệ thấp thứ hai của một công ty thực hiện IPO tại Mỹ trong vòng 10 năm qua.
Ông Josef Schuster, người sáng lập ra Công ty IPOX Schuster chuyên nghiên cứu về IPO có trụ sở chính tại
Hơn nữa, nhiều nhà đầu tư còn hoài nghi vào mô hình kinh doanh của Groupon. Bản thân Groupon cũng còn khá long đong trong việc điều chỉnh công tác kế toán của mình khi bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) yêu cầu làm đi làm lại đến 2 lần mới đáp ứng được các tiêu chuẩn để lên sàn. Đấy là chưa kể trong vòng 1 năm qua, 2 nhà quản lý cao cấp có năng lực của Groupon đã rời công ty tìm bến đỗ mới. Ắt hẳn phải có lý do gì đó thì họ mới bỏ Groupon để ra đi chứ?
Được thành lập tháng 11/2008, Groupon là từ ghép giữa 2 từ tiếng Anh là “group” (nhóm) và “coupon” (phiếu mua hàng). Groupon là nơi các doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ ăn uống, dịch vụ, đến bán các loại hàng hoá... tìm đến để quảng bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi. Groupon gửi thư mời đến những người có điều kiện thích hợp như địa điểm, sở thích, tuổi tác... trong số khoảng hơn 20 triệu người đăng ký nhận thông tin về dịch vụ tại gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, song tập trung nhiều nhất là ở Mỹ và Canada. Những thư mời này thường được kèm với các phiếu giảm giá (coupon), có thể lên đến 80% giá gốc của hàng, dịch vụ, hứa hẹn mang đến cho đối tác của Groupon một lượng lớn khách hàng.
Trong mấy buổi giao dịch đầu tuần này, giá cổ phiếu của Groupon chỉ còn tăng hơn 1%.