Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam.

Để thúc đẩy tiêu dùng xanh, trước tiên phải thay đổi nhận thức nhân viên bán hàng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhà bán lẻ, với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững của khách hàng. Thông qua các kênh phân phối, nhà bán lẻ góp phần lan tỏa và thực hiện các chính sách của chính phủ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

AEON Việt Nam, một trong những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam, đã và đang triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững. Những sáng kiến này đã nhận được những phản hồi tích cực từ cả khách hàng, đối tác lẫn nhân viên.

Một trong những thành công đầu tiên của AEON Việt Nam trong hành trình tiến tới tiêu dùng bền vững bắt đầu từ chuỗi hành động truyền cảm hứng và lan tỏa lối sống và tiêu dùng bền vững tới khách hàng.

Tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review tổ chức tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Nhân sự Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam đã chia sẻ câu chuyện về nỗ lực thay đổi thói quen của khách hàng nhằm thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Như đã biết, trước đây túi ni lông là thứ không thể thiếu trong đời sống người dân Việt Nam và được sử dụng rất nhiều khi đi mua sắm ở các khu chợ truyền thống. Dù nhiều người dân đã nhận thức được về tác động của túi ni lông đến môi trường, tuy nhiên do Việt Nam chưa có chính sách bắt buộc phải sử dụng túi thân thiện với môi trường nên vì giá thành rẻ, tiện ích, thói quen này rất khó bỏ.

Theo kết quả của cuộc khảo sát khách hàng thuộc dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần” của AEON Việt Nam, việc quên mang túi riêng/túi môi trường khi đi mua sắm là 1 trong 2 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến khách hàng vẫn lựa chọn sử dụng túi nilong dùng 1 lần.

Để thay đổi thói quen đó, AEON Việt Nam đã triển khai sáng kiến "cho thuê túi", dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5.000 đồng/túi, tặng 1.000 đồng trên mỗi hóa đơn “xanh” hay Greenline - quầy thanh toán ưu tiên cho những khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và tiêu dùng bền vững. Dự án đã và đang tích cực góp phần thúc đẩy việc thay đổi thói quen của nhân viên và khách hàng.

Bên cạnh chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu dùng bền vững, AEON Việt Nam rất thành công khi kết nối và truyền cảm hứng phát triển bền vững tới các đối tác. AEON Việt Nam thúc đẩy tiêu thụ nguồn sản phẩm địa phương, góp phần xanh hóa tiêu dùng, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, tươi ngon và giàu dinh dưỡng.

Cùng với đó, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động khác nhau nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương, hợp tác với các nhà sản xuất trong nước nghiên cứu phát triển các sản phẩm thuộc nhãn hàng riêng theo tiêu chuẩn của AEON, đảm bảo tiêu chí chất lượng, thân thiện với môi trường. Đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng có giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, để những sáng kiến vì môi trường xanh có thể được khách hàng, người tiêu dùng hiểu và chấp nhận không phải là điều dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ nhấn mạnh về việc đào tạo nhân sự, làm sao để mỗi nhân viên bán hàng hay thu ngân trước hết phải hiểu rằng, họ đang đồng hành cùng với xã hội, đất nước tạo ra một môi trường xanh cho chính mình chứ không phải đang làm việc.

Tin bài liên quan