Doanh nghiệp tăng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến hết tháng 6/2023

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Công thương chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu ít nhất đến tháng 6/2023.
Bộ Công thương chỉ đạo doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến tháng 6 năm 2023.

Bộ Công thương chỉ đạo doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu xăng dầu ít nhất đến tháng 6 năm 2023.

Bộ Công thương đang chỉ đạo các nhà máy lọc dầu trong nước tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu ít nhất đến tháng 6 năm 2023, đồng thời, tiếp tục rà soát đề xuất cập nhật kịp thời chi phí phát sinh vào công thức tính giá cơ sở để tiếp tục điều chỉnh (nếu có).

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là hành vi đầu cơ, trục lợi hoặc găm hàng chờ tăng giá. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất để có cơ chế tháo gỡ khó khăn về vốn kinh doanh xăng dầu cho từng trường hợp cụ thể.

Các giải pháp này nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong bối cảnh xăng dầu vẫn chịu biến động lớn từ thị trường thế giới.

Từ đầu năm đến nay,Bộ Công thương đã luôn theo dõi bám sát tình hình cung cầu, giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước để có phương án chỉ đạo bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Trong tháng 2/2022, trước tình hình sản xuất trong nước có những bất ổn, nguồn cung xăng dầu thiếu hụt cuối quý I do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, buộc cơ quan này giao sản lượng nhập khẩu tăng thêm khoảng 2,4 triệu m3, tấn cho các doanh nghiệp.

Trong tháng 10, Bộ họp với họp với Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý IV năm 2022. Thực hiện chỉ đạo này, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã nỗ lực nhập khẩu và mua từ nguồn sản xuất trong nước để cung cấp xăng dầu cho thị trường nên về cơ bản việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước vẫn được bảo đảm.

Liên Bộ Công thương - Tài Chính đã chi sử dụng liên tục Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (với mức chi sử dụng từ 33 – 1.500 đồng/lít tùy loại) để bình ổn giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.

Nhận định thị trường xăng dầu năm 2023 còn nhiều diễn biến khó lường, hôm 21/11, Bộ Công thương họp bàn cùng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 35 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cùng loạt cơ quan trực thuộc để lên kịch bản chuẩn bị nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống cho năm 2023.

Về phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2023, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu việc phân giao cần dựa trên con số thực hiện của năm 2022 và tính toán trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế đạt 6,5% trở lên, tương ứng hệ số 1,3-1,4 GDP. Lượng xăng dầu phân giao này tăng khoảng 10% so với số thực hiện của năm 2022.

Theo đó, Bộ đã đưa ra 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023, với mức tăng từ 10% và 15% so với năm 2022.

Đại diện các doanh nghiệp đầu mối cũng đồng tình với việc dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 tăng thêm so với số đăng ký của các doanh nghiệp nhằm bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ nội địa năm 2023.

Cụ thể, 2 kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 đã được đưa ra.

Kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25,9 triệu m3, tấn; kịch bản 2 tăng trưởng 15%, tương đương 26,76 triệu m3, tấn.

Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ trưởng Công thương cũng đề nghị, trong phân giao này cần tách bạch tương đối giữa sản lượng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước. Nếu doanh nghiệp nào không có đủ năng lực thì liên kết với nhau để nhập. Từng doanh nghiệp phải có sản lượng nhập để khẳng định trong mọi tình huống có nguồn cung ra thị trường.

Tin bài liên quan