Doanh nghiệp tuần qua: Bamboo Airways có tân Chủ tịch người Nhật; Cam kết của Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn; Sun Air tăng vốn điều lệ

0:00 / 0:00
0:00
T&T Group và đối tác Hàn Quốc phát triển dự án LNG và hydrogen; Bamboo Airways có tân Chủ tịch HĐQT là người Nhật; Chủ tịch Bùi Thành Nhơn cam kết bù đắp cho cổ đông; Sun Air tăng vốn điều lệ...

T&T Group bắt tay đối tác Hàn Quốc phát triển dự án LNG và hydrogen tại Việt Nam

Tập đoàn T&T Group và các đối tác Hàn Quốc đã ký và trao biên bản ghi nhớ hợp tác để phát triển các dự án LNG và hydrogen tại Việt Nam. Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT T&T Energy (thứ hai từ phải sang), và ông Henry (Hyeongwook) Choo, Chủ tịch SK E&S (ngoài cùng bên trái), trao biên bản ghi nhớ hợp tác

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT T&T Energy (thứ hai từ phải sang), và ông Henry (Hyeongwook) Choo, Chủ tịch SK E&S (ngoài cùng bên trái), trao biên bản ghi nhớ hợp tác

Cụ thể, Tập đoàn T&T Group và Tổng công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS) sẽ hợp tác phát triển các dự án điện khí LNG tại Việt Nam, chuyển đổi các dự án điện than đã có trong Quy hoạch điện VIII sang điện khí LNG theo chủ trương của Chính phủ.

Hai bên sẽ tìm hiểu cơ hội để tham gia vào các dự án sản xuất hydrogen để đáp ứng nhu cầu tiềm năng cao của các dự án điện đang vận hành thương mại, các dự án điện khác sẽ được phát triển, xây dựng và vận hành trong tương lai gần, phù hợp với định hướng, chiến lược lâu dài của Chính phủ trong Quy hoạch điện VIII vừa được phê duyệt.

T&T Group và KOGAS sẽ cùng nhau phát triển các dự án sử dụng nhiệt lạnh LNG từ các kho cảng LNG tại Việt Nam và kinh doanh chuỗi nhiệt lạnh LNG trên toàn quốc, đồng thời tham gia vào các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến LNG (mua sắm, nhập khẩu, vận chuyển và cung cấp LNG phục vụ cho mục đích phát điện và các mục đích công nghiệp khác).

Trước đó, vào đầu năm 2022, tổ hợp nhà đầu tư gồm T&T Group, KOGAS, KOSPO và HANWHA (Hàn Quốc) đã chính thức khởi công hợp phần kỹ thuật Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn I - 1500 MW với tổng vốn đầu tư gần 54.000 tỷ đồng tại tỉnh Quảng Trị. Theo kế hoạch, dự án sẽ vận hành thương mại vào năm 2026-2027.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, T&T Energy - thành viên của Tập đoàn T&T Group và SK E&S - công ty năng lượng thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện khí LNG.

Theo đó, T&T Energy và SK E&S sẽ hợp tác phát triển kho cảng LNG và nhà máy điện khí phù hợp với định hướng phát triển và các quy định pháp luật của Việt Nam. Theo thỏa thuận, SK E&S sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm tìm kiếm nguồn tài chính để hỗ trợ triển khai dự án.

Bamboo Airways có tân Chủ tịch HĐQT là người Nhật

Ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không thuộc Japan Airlines, được bầu làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airlines nhiệm kỳ năm 2023-2028.

7 thành viên HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 – 2028

7 thành viên HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 – 2028

Tại cuộc họp thường niên 2023 diễn ra vào sáng ngày 21/06, ĐHĐCĐ đã bầu ra 7 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2023 – 2028. Trong đó, có 4 “gương mặt thân quen” là ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên và ông Lê Thái Sâm. Ba nhân vật mới là ông Trần Hòa Bình, ông Hideki Oshima, ông Phan Đình Tuệ.

Cùng ngày, HĐQT Bamboo Airways cũng đã họp và thống nhất bầu ông Hideki Oshima là Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways.

Bên cạnh ông Hideki Oshima, HĐQT Bamboo Airways cũng sẽ nhận được sự cố vấn từ ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hideki Oshima nhấn mạnh, tính an toàn là yếu tố tiên quyết trong hàng không, tiếp theo đó là việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho hành khách.

"Để làm được điều này, sự vui vẻ và hạnh phúc của các nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân sự tuyến đầu là yếu tố then chốt. Bởi vậy, tôi sẽ luôn nỗ lực hỗ trợ và sát cánh với các nhân viên để thúc đẩy tinh thần đồng đội xuyên suốt từ ban lãnh đạo", ông Hideki Oshima cho hay.

Theo ông, yếu tố quan trọng để cải thiện lợi nhuận trong lĩnh vực hàng không xuất phát từ việc mỗi nhân viên sẽ phải có trách nhiệm với chi phí của chính bộ phận mình. Nói cách khác, mỗi cá nhân phải có ý thức và tư duy của người làm quản trị doanh nghiệp. Đây cũng là văn hóa doanh nghiệp mà ông mong muốn sẽ xây dựng và lan tỏa tại Bamboo Airways.

Vị tân Chủ tịch Bamboo Airways có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như Phó tổng giám đốc Japan Airlines, Phó tổng giám đốc sân bay Narita Tokyo và Giám đốc dự án sân bay Haneda Tokyo.

Tại đại hội, CEO Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải, cũng đề cao sự tham gia của hai cựu lãnh đạo Japan Airlines. Ông Hải nhấn mạnh: “Đây là những nhà quản lý đã góp phần tái cấu trúc thành công Japan Airlines, từ một hãng hàng không bên bờ vực phá sản trở nên có lãi”.

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn cam kết hành động bù đắp cho cổ đông, khách hàng

Trong ĐHĐCĐ của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland), Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã gửi lời xin lỗi tới nhà đầu tư, đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên bị nghỉ việc... và tất cả bên hữu quan đã bị ảnh hưởng do sự cố của Tập đoàn.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn cho biết, 2022 có thể nói là một năm đầy thách thức đối với kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam. “Cơn lốc xoáy vừa qua đã để lại những tổn thất nặng nề và những bài học quý giá đối với tôi, cũng như đối với tất cả thành viên của Tập đoàn Novaland”, ông Nhơn chia sẻ.

Chủ tịch Novalnd Bùi Thành Nhơn phát biểu tại ĐHĐCĐ Novaland

Chủ tịch Novalnd Bùi Thành Nhơn phát biểu tại ĐHĐCĐ Novaland

Đứng trước khủng hoảng chung của thị trường và nền kinh tế, Novaland cũng như rất nhiều doanh nghiệp khác, đang bị tác động bởi các yếu tố khách quan, đang đối diện với khó khăn và thanh khoản ngắn hạn. Trong bối cảnh này, bằng tất cả nội lực của doanh nghiệp cùng với sự đồng hành chia sẻ của cộng đồng, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác… và trên hết là hành động quyết liệt của Chính phủ, Bộ ban ngành đã và đang từng bước hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn nói riêng và cho cả thị trường nói chung.

“Chúng ta đều biết mức độ thành công được xác định không chỉ bởi những gì chúng ta đã đạt được, mà bởi cả những trở ngại mà chúng ta phải vượt qua, với những nỗ lực Novaland đã làm được trong quý 4/2022 và sự nỗ lực tiếp tục trong nửa năm 2023 cùng với những kế hoạch cụ thể, hoãn nợ, bán tài sản, chuyển nợ thành cổ phần; phối hợp với những tổ chức tư vấn quốc tế, các chuyên gia hàng đầu để tái cấu trúc, kiểm soát dòng tiền… Cùng với những kế hoạch cụ thể về hoạt động phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng; chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục.

Trong cơn khủng hoảng, trong bối cảnh không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, ông nói sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông.

"Thay mặt cho Tập đoàn và HĐQT, tôi xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng, các nhà đầu tư, các đối tác, các nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên bị nghỉ việc và tất cả bên hữu quan đã bị ảnh hưởng do sự cố của Tập đoàn. Chúng tôi sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và luôn ý thức trách nhiệm của mình để thực hiện tới cùng các cam kết về tài chính, về sản phẩm đối với Khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác và xin cho chúng tôi thời gian. Chúng tôi rất mong được sự thông cảm chia sẻ của tất cả quý vị”, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn nói thêm.

Năm 2023, Novaland đặt mục tiêu doanh thu 9,531 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng. Đại diện Novaland cho biết, chỉ tiêu này có phần thận trọng khi thị trường diễn biến không thuận lợi.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức, từ cuối năm 2022, Novaland đã phối hợp với các đối tác, chuyên gia trong nước và các đơn vị tư vấn như YKVN, Deloitte, E&Y Parthenon, KPMG… để nỗ lực thực hiện tái cấu trúc toàn diện với những kế hoạch cụ thể, giãn hoãn, bán tài sản giảm nợ, chuyển nợ thành cổ phần, thành tài sản, kiểm soát nguồn tiền…

Đáng chú ý, tính đến ngày 31/12/2022, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt hơn 251,000 tỷ đồng đến từ các dự án đã bàn giao, đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và các dự án Novaland đang là chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển. Sắp tới, giai đoạn 2024 - 2025, Công ty dự kiến triển khai thêm hai dự án bất động sản đô thị tại TPHCM và một dự án đô thị vệ tinh lân cận TPHCM.

Công ty cũng đề ra những kế hoạch cụ thể về hoạt động phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng; chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao, đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục.

Ngoài ra, Novaland đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Hãng hàng không Sun Air tăng vốn điều lệ lên hơn 400 tỷ đồng

Hãng hàng không Sun Air đang làm thủ tục cấp lại Giấy phép Kinh doanh hàng không chung sau khi thực hiện tăng vốn điều lệ, thay đổi người đại diện theo pháp luật và danh sách cổ đông.

Một tàu bay phản lực Gulfstream G650ER của Sun Air

Một tàu bay phản lực Gulfstream G650ER của Sun Air

Hãng hàng không Sun Air đang làm thủ tục cấp lại Giấy phép Kinh doanh hàng không chung sau khi thực hiện tăng vốn điều lệ, thay đổi người đại diện theo pháp luật và danh sách cổ đông.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét cấp lại Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty Sun Air.

Tại hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Sun Air, hãng bay này có vừa có 3 sự thay đổi liên quan đến người đại diện theo pháp luật: ông Nguyễn Việt Hùng thay cho Bà Lê Thúy Thanh Bình; thay đổi vốn điều lệ của công ty: vốn điều lệ tăng từ 100 tỷ đồng lên 406,876 tỷ đồng; thay đổi danh sách thành viên góp vốn: ông Nguyễn Việt Hùng thay cho bà Lê Thúy Thanh Bình.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Sun Air đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92 và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Nghị định số 89).

Trước đo, Công ty Sun Air được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 02/2022/GPKDHKC ngày 2/3/2022. Sau 3 năm thành lập, Sun Air hiện là công ty kinh doanh dịch vụ hàng không hạng sang đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ đẳng cấp bao gồm kinh doanh chuyên cơ, quản lý chuyên cơ, cho thuê chuyên cơ và các tour đẳng cấp.

Tin bài liên quan