Nhiều công trình hạ tầng mới được triển khai trên cả nước. Ảnh: Việt Dương.

Nhiều công trình hạ tầng mới được triển khai trên cả nước. Ảnh: Việt Dương.

Động lực “kép” cho thị trường bất động sản từ hạ tầng kết nối

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đang tạo ra động lực “kép” cho thị trường bất động sản, mở ra những cơ hội đầu tư có chiều sâu và giá trị dài hạn.

Chiến lược kích hoạt hiệu ứng lan tỏa

Lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình quy mô lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025) được tổ chức trên cả nước vào ngày 19/8/2025 với điểm cầu trung tâm tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, TP. Hà Nội) cùng các điểm cầu truyền hình trực tuyến và trực tiếp tại các dự án, công trình quy mô lớn mang ý nghĩa quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho hay, đây không chỉ là loạt hoạt động mang tính phong trào để kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam, mà còn mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và khẳng định quyết tâm vươn mình của dân tộc trong kỷ nguyên mới.

Đồng thời, gửi một thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về cam kết của Việt Nam trong việc đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng chiến lược và cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra động lực và niềm tin mạnh mẽ vào khả năng thực thi các mục tiêu phát triển quốc gia, qua đó thúc đẩy niềm tự hào dân tộc và sự đồng lòng trong toàn xã hội.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong tổng số 250 dự án nêu trên, có 161 dự án đủ điều kiện khởi công, 89 dự án đủ điều kiện khánh thành, với tổng vốn đầu tư 1,28 triệu tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn Nhà nước có 129 dự án với 478.000 tỷ đồng, chiếm 37% và 121 dự án vốn khác với 802.000 tỷ đồng, chiếm 63% tổng mức đầu tư. Riêng vốn FDI có 5 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 54.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tỷ lệ vốn tư nhân vượt trội so với vốn Nhà nước cho thấy Việt Nam đang tích cực huy động các nguồn lực đa dạng để tài trợ cho các dự án hạ tầng trọng điểm (59 dự án), giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, qua đó thúc đẩy trực tiếp giải ngân đầu tư công.

Bộ Xây dựng dự kiến 250 dự án này sẽ đóng góp hơn 18% giá trị GDP cả nước ngay trong năm 2025 và hơn 20% cho những năm tiếp theo.

Mức đóng góp GDP ấn tượng này cho thấy, các dự án hạ tầng kết nối được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế không chỉ trong ngắn hạn, mà còn trong dài hạn. Trong đó, thị trường bất động sản sẽ nhận được tác động “kép”.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho hay, một mặt, đầu tư công vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc và đường vành đai, đóng vai trò là “khung xương”, tạo ra các hành lang vật chất để mở rộng không gian kinh tế, kết nối các trung tâm sản xuất với thị trường tiêu thụ và các cửa khẩu quốc tế.

Mặt khác, việc triển khai các dự án lớn tạo ra nhu cầu khổng lồ về vật liệu xây dựng, máy móc và tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động. Khi kinh tế địa phương phát triển và thu nhập người dân tăng lên, nhu cầu về nhà ở và các dịch vụ thương mại cũng tăng theo.

Đặc biệt, việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một tín hiệu tích cực, cho thấy quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế. Điều này giúp củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân, khuyến khích họ mạnh dạn triển khai các dự án bất động sản mới.

Cần nhắc lại rằng, những tác động này mang tính trực diện và nhanh chóng tới thị trường bất động sản.

Đơn cử như câu chuyện Thủ Thiêm của TP.HCM trước đây đã vươn mình trở thành trung tâm phát triển đô thị mới nhờ các công trình kết nối trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 1, 2, hầm Thủ Thiêm và các dự án sắp triển khai như cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 3 kết nối quận 4 và cầu Thủ Thiêm 4 kết nối với quận 7, cùng tuyến metro số 2 giai đoạn 2.

Bên cạnh đó, những khu vực vốn được xem là “vùng trũng” về phát triển như Cần Giờ cũng sẽ dần “thay da đổi thịt” nhờ vào kế hoạch đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng mới trong giai đoạn tới như cầu Cần Giờ, tuyến đường ven sông Sài Gòn từ ranh giới Tây Ninh đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, hay trục giao thông ven biển phía Nam kết nối từ Tiền Giang, qua Cần Giờ, đến Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu...

Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc, nhiều thị trường vùng ven Hà Nội bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mới trước sự đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông kết nối, từ các tuyến vành đai, đường sắt đô thị đến các trục cao tốc liên vùng như đường Vành đai 4 vùng Thủ đô, tuyến giao thông trọng điểm kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… nhằm thúc đẩy liên kết vùng và giảm tải áp lực giao thông nội đô; 3 cây cầu vượt sông Hồng; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc kết nối khu vực trung tâm thành phố với các khu đô thị đang phát triển, trong đó có đô thị vệ tinh Hòa Lạc...

Đất nền vẫn là ưu tiên hàng đầu và cuối năm 2025 được dự báo là thời điểm dòng tiền sẽ quay lại mạnh mẽ với phân khúc này, nhất là ở các khu vực có dự án hạ tầng trọng điểm chuẩn bị hoàn thành hoặc đã đi vào vận hành.

Ở các khu vực xa trung tâm, việc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam chính thức thông tuyến vào tới Đà Nẵng và dự kiến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sắp triển khai cũng nối dài cơ hội đầu tư tới các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh…

Ông Trần Tuấn - Giám đốc một doanh nghiệp môi giới bất động sản tại Hà Nam (cũ) cho biết, trong vài tháng trở lại đây, giao dịch bất động sản tại nhiều khu vực thuộc các phường Phủ Lý, Thanh Châu, Hoa Lư (Ninh Bình) vào đến Đông Sơn, Đông Tiến (Thanh Hóa) đã tăng lên thấy rõ và giá cũng bắt đầu nhích lên, chủ yếu là đất nền dự án hoặc thổ cư gần mặt đường với mức tăng 10-15%.

Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng giải ngân từ 50-100 tỷ đồng để gom hàng, đón đầu cơ hội khi các dự án hạ tầng triển khai. Tuy nhiên, động thái đáng chú ý là nhiều chủ đất có dấu hiệu “quay xe” không muốn bán, dù trước đó không lâu liên tục chào bán ra thị trường.

Còn lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa cho hay, hiện nay, giá bất động sản trên địa bàn tỉnh nhìn chung vẫn ổn định, chưa ghi nhận biến động lớn trên diện rộng. Tuy nhiên, tại một số xã, phường dự kiến có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua, đặc biệt là khu vực nằm trong đề xuất quy hoạch nhà ga, thị trường bất động sản nơi đây có dấu hiệu sôi động dần.

Nơi nào có cơ hội, nơi đó xuất hiện dòng tiền đầu tư

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, chính sách đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối của Chính phủ cùng với việc sắp xếp lại địa giới hành chính mang tới cơ hội phát triển dự án bất động sản ở các địa phương theo hướng quy mô và đồng bộ hơn.

Bà Phạm Thị Miền - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS-IRE) cho biết, lịch sử thị trường cho thấy, mỗi khi xuất hiện thông tin về quy hoạch mới, giá đất ở khu vực liên quan thường tăng mạnh trong thời gian ngắn.

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ cơ hội) của nhà đầu tư. Trước các thông tin này, họ tỏ ra khẩn trương và vội vàng hơn trong các quyết định xuống tiền với niềm tin mạnh mẽ rằng, sự thay đổi về quy hoạch kéo theo việc phát triển kinh tế - xã hội, cùng với đó giá bất động sản sẽ tăng theo.

Nhu cầu đầu tư gia tăng cũng kéo theo việc các chủ đầu tư “chạy đua” hoàn thiện thủ tục pháp lý, tiến độ đầu tư dự án để chuẩn bị ra hàng vào cuối năm nay. Khảo sát thực tế cho thấy, từ đầu tháng 7/2025 trở lại đây, khoảng chục dự án bất động sản lớn nhỏ trên cả nước đã tung sản phẩm ra thị trường.

Trong đó, các dự án quy mô nhỏ chủ yếu là hàng tồn từ giai đoạn trước, chưa có nhiều dự án mới. Từ nay tới cuối năm, dự kiến nhiều chủ đầu tư bắt đầu ra hàng mới như Flamingo, Sun Group, Taseco Land, Mipec, Skyland, Eurowindow, Kosy… với đa dạng các sản phẩm từ đất nền, thấp tầng tới chung cư.

Theo ông Lê Đình Chung - Tổng giám đốc SGO Homes, dù chưa thể khẳng định có một làn sóng phục hồi thực sự trên diện rộng, nhưng thực tế cho thấy, hoạt động giao dịch bất động sản đang sôi động trở lại tại nhiều địa phương, tập trung vào các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực.

Trong đó, đất nền vẫn là ưu tiên hàng đầu và cuối năm 2025 được dự báo là thời điểm dòng tiền sẽ quay lại mạnh mẽ với phân khúc này, nhất là ở các khu vực có dự án hạ tầng trọng điểm chuẩn bị hoàn thành hoặc đã đi vào vận hành.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, tâm lý nhà đầu tư vẫn đóng vai trò then chốt trong việc lựa chọn phân khúc bất động sản.

Thực tế cho thấy, khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn hoặc có nhiều biến động, nhà đầu tư thường có xu hướng tìm đến những sản phẩm an toàn như chung cư hoặc nhà ở vừa túi tiền.

Ngược lại, khi thị trường khởi sắc và tâm lý hưng phấn lan rộng, dòng tiền đầu cơ lại đổ mạnh vào các phân khúc như đất nền, đất nghỉ dưỡng… vốn có khả năng tăng giá nhanh.

Tin bài liên quan