Một hội nghị khách hàng đã diễn ra ngay trước khu văn phòng Dự án Làng Việt kiều. Ảnh: H.T

Một hội nghị khách hàng đã diễn ra ngay trước khu văn phòng Dự án Làng Việt kiều. Ảnh: H.T

Dự án Làng Việt kiều châu Âu: Manh nha cuộc chiến pháp lý (bài 3)

Không đồng ý với phương án tăng giá quá cao, thay đổi thiết kế, thay thế vật liệu, khách hàng của TSQ đã tập trung phản đối, đòi TSQ tổ chức hội nghị khách hàng hoặc đối thoại để giải quyết.

Bài 3: Sẵn sàng cho một “cuộc chiến pháp lý”!

>> Bài 2: Chủ dự án quanh co

>> Bài 1: Đột nhập công trường Euroland!

 

“Chạy trốn” nhà đầu tư!

 

Khoảng 9h30’ ngày 10/4, trước khu văn phòng Dự án Làng Việt kiều, khoảng 100 khách hàng đã tập trung yêu cầu lãnh đạo TSQ đối thoại. Theo Ban đại diện khách hàng, trước đó, ngày 2/4, hơn 50 người cũng đã tập trung tại đây, nhưng không được lãnh đạo TSQ tiếp. Trưởng phòng Hành chính TSQ đã hẹn gặp gỡ khách hàng vào thứ Bảy tuần sau (tức ngày 10/4).

 

Tuy nhiên, đoàn người đã bị bảo vệ Công ty chặn lại. Cuộc giằng co kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ mà không đi đến kết quả gì. Ban đại diện khách hàng (do gần 100 khách hàng bầu ra) vẫn không được gặp lãnh đạo TSQ.

 

Theo bà Lê Thị Lan Anh, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Công ty TSQ đã gửi giấy mời và tổ chức cuộc gặp những đối tượng thắc mắc, chứ không tổ chức hội nghị khách hàng vì những người đó chỉ là nhóm nhỏ, không đại diện cho tất cả khách hàng.

 

“Đây là thái độ thiếu thiện chí, thiếu tôn trọng, thiếu hợp tác của TSQ đối với khách hàng. Điều này thể hiện thái độ làm việc không minh bạch của chủ đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Chiến, Trưởng ban đại diện khách hàng bức xúc nói.

 

 

Căng như dây đàn!

 

Trước tình hình trên, một hội nghị khách hàng tại chỗ đã diễn ra. Gần 100 khách hàng thống nhất quan điểm chung là không đồng ý việc TSQ gặp riêng từng khách hàng để làm việc, mà phải mở hội nghị hoặc đại hội khách hàng. Đối với Việt kiều ở xa, Ban đại diện khách hàng sẽ tiếp nhận ý kiến tại hội nghị này và truyền đạt lại, đồng thời, hội nghị ủy quyền cho Ban đại diện khách hàng làm đơn tố cáo gửi C14, C15 (Bộ Công an), UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Thanh tra Chính phủ… đề nghị làm rõ dấu hiệu lừa đảo và vi phạm hợp đồng đối với khách hàng của TSQ.

 

Trong một diễn biến mới nhất, Ban đại diện khách hàng cho biết, họ đã lấy mẫu vật liệu công trình như xi măng, sắt thép… để mang tới Viện Khoa học hình sự giám định và so sánh với tiêu chuẩn của các loại vật liệu mà TSQ cam kết sử dụng trong hợp đồng.

 

Đến thời điểm này, TSQ vẫn chưa chấp nhận đối thoại trực tiếp với khách hàng, mà sẽ tiến hành tiếp xúc với từng khách hàng để thương thảo. TSQ cho rằng, họ đã có trong tay các văn bản kiểm nghiệm thép, gạch đã được các phòng thí nghiệm có uy tín xác nhận đạt với ết quả vượt tiêu chuẩn mà Bộ Xây dựng ban hành. TSQ còn lưu giữ tất cả các kết quả thí nghiệm đó tại Công ty và sẽ đính kèm theo hồ sơ hoàn công của từng ngôi nhà. Những động thái trên cho thấy, nhiều khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến pháp lý.

 

 

Cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc

 

Theo ông Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), trường hợp Công ty TSQ ký hợp đồng với khách hàng và cam kết sử dụng cửa sổ Eurowindow, cửa ra vào bằng gỗ tự nhiên…, nhưng khi thi công lại thay thế bằng vật liệu khác kém chất lượng là vi phạm hợp đồng.

 

Ông Dung cho biết, Luật Xây dựng nhà ở quy định rõ, trong xây dựng nhà ở và chung cư, thì người mua nhà mới là chủ đầu tư, còn người bán nhà – ban quản lý dự án – chỉ là người làm thuê, đại diện chủ đầu tư xây dựng công trình. Luật cũng quy định rất rõ, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ, trách nhiệm kiểm tra và tổ chức thực hiện hợp đồng. Việc Ban quản lý không cho chủ đầu tư vào kiểm tra công trình là hành vi vi phạm pháp luật.

 

Còn Luật sư Nguyễn Quang Thành (Đoàn luật sư tỉnh Hoà Bình) thì lưu ý, giá căn hộ hay nhà đất mua thời điểm nào phải thanh toán đúng như những gì đã cam kết trong hợp đồng, ngoại trừ giữa hai bên có điều khoản mở đúng quy định của pháp luật. Không thể lấy lý do vì giá vật liệu tăng mà tuỳ tiện tăng giá căn hộ, gây thiệt hại cho khách hàng.

 

Trên thực tế đã từng xảy ra một số vụ việc tương tự, như khách hàng kiện chủ đầu tư Dự án CT1 Văn Khê điều chỉnh nâng giá, hay vụ nâng giá căn hộ tại chung cư Horizon (quận 1, TP.HCM)… Vì vậy, các cơ quan chức năng nên sớm vào cuộc, không nên chờ có đơn thư tố cáo mới tiến hành điều tra. Chúng tôi sẽ sớm thông tin tới bạn đọc những diễn biến mới nhất về vụ việc trong số báo tiếp theo.