FPT Retail (FRT): Khi mảng ICT gặp khó, chuỗi Long Châu vẫn là điểm sáng về doanh thu trong quý I/2023

FPT Retail (FRT): Khi mảng ICT gặp khó, chuỗi Long Châu vẫn là điểm sáng về doanh thu trong quý I/2023

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT – sàn HoSE) ghi nhận doanh thu đạt 7.752,87 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 2,07 tỷ đồng trong quý đầu năm 2023.

FPT Retail vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023. Trong đó, Công ty ghi nhận doanh thu giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 32,77 tỷ đồng, về 7.752,87 tỷ đồng.

Trong kỳ, lợi nhuận gộp biến động giảm 3,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 46,38 tỷ đồng, về 1.186,38 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 67,2%, tương ứng giảm 33,93 tỷ đồng, về 16,54 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 58%, tương ứng tăng thêm 31,72 tỷ đồng, lên 86,38 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 9%, tương ứng tăng thêm 92,51 tỷ đồng, lên 1.118,52 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

FPT Retail chia sẻ, trong quý I/2023, chuỗi FPTShop liên tục chịu ảnh hưởng xấu từ áp lực giảm cầu, sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường bán lẻ dẫn đến FPT Retail đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử, đặc biệt là sản phẩm Apple. Áp lực nói trên làm doanh thu thị trường chung sụt giảm rất mạnh trong quý I/2023, FPT Retail đã nỗ lực không ngừng, đưa doanh thu của chuỗi FPTShop trong quý I/2023 ở mức 4.513 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.

Đối với chuỗi Long Châu, Công ty đã luôn nỗ lực nhằm đồng hành san sẻ gánh nặng cùng khách hàng, nhà cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Thêm nữa, Công ty còn duy trì tốc độ mở rộng chuỗi cửa hàng, đưa doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.284 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu doanh thu FPT Retail trong quý I/2023

Cơ cấu doanh thu FPT Retail trong quý I/2023

Nếu xét về cơ cấu doanh thu, trong quý I/2023, chuỗi FPTShop đóng góp 58% tổng doanh thu và chuỗi Long Châu đóng góp 42% tổng doanh thu.

Được biết, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail chia sẻ Long Châu là động lực tăng trưởng của FPTShop: “Trong điều kiện kinh tế thuận lợi trước đây, người ta sẽ thay đổi máy mỗi năm, giờ thì 2 năm/lần, máy tính giờ đã đi hết chỗ học sinh phổ thông, tạo ra nhu cầu tăng trưởng. ICT ổn định sẽ tăng trưởng theo thị trường nhiều hơn, thay đổi về công nghệ luôn luôn tạo ra nhu cầu mới và có tạo ra nhu cầu thì các khách hàng sẽ quay lại. Sản phẩm ICT vẫn có nhu cầu, tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định, còn vượt bậc thì khó. Kết nối ICT trước đây với sức khỏe, khi sự quan tâm đến sức khỏe ngày càng nhiều hơn. Đối với FPT Retail, Long Châu thực tế vẫn là động lực chính”.

Kết thúc quý đầu năm 2023, FPT Retail ghi nhận lãi 2,07 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2023, FPT Retail đặt kế hoạch kinh doanh tổng doanh thu 34.000 tỷ đồng, bằng 113% so với thực hiện trong năm 2022 và lợi nhuận trước thuế dự kiến 240 tỷ đồng, bằng 49% so với thực hiện trong năm 2022. Như vậy, kết thúc quý đầu năm với lợi nhuận trước thuế đạt 2,07 tỷ đồng, Công ty hoàn thành 0,9% kế hoạch lợi nhuận năm.

Kết thúc quý I/2023, FPT Retail đang sở hữu 807 cửa hàng FPT Shop (có 424 cửa hàng bán hàng gia dụng, tăng 144 cửa hàng so với đầu năm); và 1.056 nhà thuốc Long Châu có doanh thu, mở mới 119 nhà thuốc so với đầu năm.

Được biết, trong năm 2023, chuỗi Long Châu dự kiến mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc tại thời điểm cuối năm 2023 lên 1.400 đến 1.500 nhà thuốc.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/4, cổ phiếu FRT tăng 100 đồng lên 63.800 đồng/cổ phiếu.

Tin bài liên quan