Năm 2023, FPT Retail (FRT) muốn nâng gấp đôi cửa hàng FPTShop bán đồ hàng gia dụng, lên 600 cửa hàng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail , mã FRT – sàn HoSE) muốn đưa đồ hàng gia dụng vào chuỗi FPTShop và tiếp tục mở rộng thêm ít nhất 400 nhà thuốc Long Châu trong năm 2023.
Năm 2023, FPT Retail (FRT) muốn nâng gấp đôi cửa hàng FPTShop bán đồ hàng gia dụng, lên 600 cửa hàng

Cụ thể, FPT Retail vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 14/4 tại TP. HCM.

Về định hướng kinh doanh, năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi các yếu tố bất lợi trong quý IV/2022 như sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh; chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp liên tục suy yếu … Do đó, FPT Retail dự kiến gặp nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục.

Riêng đối với chuỗi FPTShop, FPT Retail sẽ chủ động đưa nhiều chính sách/chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước. Mặc khác, Công ty sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu, cho đến nay số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm 2023, con số này tăng lên 600 cửa hàng.

Đối với các mặt hàng Dược phẩm, mặc dù những mặt hàng thiết yếu nhưng dự báo cũng bị ảnh hưởng do xu hướng khách hàng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Mặc dù vậy, bằng những thành công trong việc vận hành chuỗi Long Châu trong những năm qua, FPT Retail vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.

Đối với chuỗi Long Châu, năm 2023, Công ty dự kiến mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số nhà thuốc tại thời điểm cuối năm 2023 lên 1.400 đến 1.500 nhà thuốc.

FPT Retail cho biết tiếp tục tập trung để khẳng định vị thế nhà thuốc số 1 về thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn. Đưa đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất với mức giá phù hợp nhất thị trường. Bên cạnh đó, Long Châu sẽ đưa vào các dịch vụ cộng thêm, ứng dụng các công nghệ, chuyển đổi số nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất về tư vấn, mua sắm, giao hàng … và chăm sóc sức khỏe nói chung.

Ngoài ra, FPT Retail còn tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn khi triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho thứ nhất tại Mê Linh, Hà Nội vào quý II/2022, tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số cho các chuỗi.

Dựa trên những dự báo và kế hoạch kinh doanh, FPT Retail đặt kế hoạch kinh doanh tổng doanh thu 34.000 tỷ đồng, bằng 113% so với thực hiện trong năm 2022 và lợi nhuận trước thuế dự kiến 240 tỷ đồng, bằng 49% so với thực hiện trong năm 2022.

Về kế hoạch phân chia lợi nhuận và chính sách ESOP, năm 2022, Công ty trình cổ đông không phát hành cổ phiếu ESOP cho nhân viên. Riêng đối với cổ tức, FPT Retail trình cổ đông kế hoạch cổ tức 20%. Trong đó, 15% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt (muộn nhất trong quý III/2023 sẽ trả cổ tức tiền mặt và cổ phiếu). Bước sang năm 2023, Công ty dự kiến nâng mức cổ tức tiền mặt lên tối đa 10%.

Một nội dung đáng chú ý khác, nhằm mục đích mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh mới nhằm tận dụng lợi thế mặt bằng, giúp tăng doanh thu, FPT Retail đã bổ sung hàng loạt ngành mới vào như bán mô tô, xe máy; bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; bán lẻ xe đạp và phụ tùng trong các cửa hàng chuyên doanh; sửa chữa xe đạp, đồng hồ, đồ dùng cá nhân và gia đình khác chưa được phân vào đâu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/3, cổ phiếu FRT tăng 1.100 đồng lên 65.000 đồng/cổ phiếu.

Tin bài liên quan