Hãng hàng không Philippines Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Hãng hàng không Philippines Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Philippines Airlines mới đây đã nộp đơn xin phá sản và là hãng hàng không nước ngoài thứ 4 nộp đơn phá sản trên đất Mỹ kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hãng hàng không Philippines Airlines vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại New York (Mỹ), khi đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của ngành hàng không và ngành du lịch với các lệnh phong toả, hạn chế di chuyển và đóng cửa biên giới.

Theo Wall Street Journal, hãng hàng không quốc gia của Philippines đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ và nhận được sự hậu thuẫn của gia tộc Tan - hiện là cổ đông lớn nhất cũng như đang nắm quyền kiểm soát hãng hàng không này. Là gia tộc kinh doanh thành công và giàu có bậc nhất ở Philippines, gia tộc Tan đã đồng ý cho Philippines Airlines vay 500 triệu USD cho quá trình tái cấu trúc.

Hãng cũng cho biết đã nhận được ủng hộ từ "gần như tất cả" các bên cho thuê máy bay và ngân hàng đối với kế hoạch tái cấu trúc này. Cụ thể, hãng đã đạt được thỏa thuận hỗ trợ từ 90% các ngân hàng và hãng cũng nhận được khoản vay 150 triệu USD từ các nhà đầu tư mới.

Philippines Airlines dự kiến sẽ giảm 25% quy mô đội tàu bay và giảm 35% số nhân viên trong kế hoạch tái cấu trúc lần này. Hãng hàng không này vẫn sẽ được phép tiếp tục hoạt động trong thời gian tái cấu trúc.

Như vậy hãng hàng không quốc gia Philippines trở thành hãng hàng không nước ngoài thứ 4 nộp đơn phá sản ở Mỹ kể từ khi đại dịch bắt đầu. 3 hãng hàng không trước đó bao gồm Latam Airlines của Chile, Grupo Aeromexico của Mexico và Avianca của Colombia.

Ngành hàng không thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. Trên khắp thế giới, các nước áp đặt lệnh hạn chế đi lại, phong toả và các khách hàng tiềm năng cũng ở yên trong nhà vì không muốn bị nhiễm bệnh.

Philippines Airlines gặp rất nhiều khó khăn từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Philippines Airlines gặp rất nhiều khó khăn từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Trước tình hình đó, các hãng hàng không buộc phải cắt giảm lương thưởng của nhân viên, giảm số tàu bay và cả các chuyến bay để tiết kiệm chi phí, đồng thời tìm kiếm các gói cứu trợ từ chính phủ và các nguồn tư nhân. Hoạt động du lịch nội địa ở một số nước như Trung Quốc và Mỹ đã hồi phục trở lại nhờ tiêm chủng. Tuy nhiên nhu cầu du lịch quốc tế vẫn ở mức rất thấp so với trước dịch.

Philippines Airlines nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ thay vì ở quê nhà Philippines là bởi hãng có nhiều chủ nợ quốc tế và cảm thấy dễ chịu hơn với quy trình xử lý của Chapter 11, một nguồn tin thân cận cho biết.

Ra đời từ năm 1941, thực ra PAL Holdings - công ty mẹ của Philippines Airlines - đã gặp nhiều khó khăn từ trước khi đại dịch ập đến. PAL Holdings đã thua lỗ suốt từ quý I/2017 đến nay và trong năm 2020 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 1,4 tỷ USD.

Tin bài liên quan