Vincom Retail sắp có 3 đại trung tâm thương mại kinh doanh xuyên đêm

Vincom Retail sắp có 3 đại trung tâm thương mại kinh doanh xuyên đêm

Hấp dẫn “kinh tế ban đêm”

(ĐTCK) Với việc loại hình kinh tế ban đêm được “bật đèn xanh”, nhiều doanh nghiệp địa ốc bắt đầu tìm hướng phát triển mô hình kinh doanh này tại dự án bất động sản của mình.

Những dự án hoạt động về đêm hình thành

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc cho biết, hiện doanh nghiệp đang phát triển dự án Van Phuc City tại Quốc lộ 13, quận Thủ Đức (TP.HCM) với diện tích 198 ha. Lúc đầu, hướng phát triển dự án này là khu nhà ở, trung tâm thương mại và dịch vụ vui chơi giải trí.

Tuy nhiên, mới đây khi Thủ tướng Chính phủ có quan điểm ủng hộ câu chuyện phát triển loại hình kinh tế ban đêm, nghĩa là phát triển ngành dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm về đêm, thì bà và lãnh đạo Công ty đã thay đổi suy nghĩ, hướng việc xây dựng dự án thành khu trung tâm mua sắm vui chơi giải trí lớn thiên về kinh doanh ban đêm.

Theo bà Hương, kinh tế ban đêm thực chất là kích thích các mảng dịch vụ phục vụ người dân và du khách. Tiềm năng tăng trưởng du lịch tại Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên vẫn chưa tưng xứng với lợi thế khai thác của Việt Nam.

Trong đó, tại TP.HCM hiện nay, ngành dịch vụ này chỉ đang bó hẹp phát triển ở khu vực phố đi bộ và khu trung tâm. Đặc biệt là hệ thống hạ tầng dịch vụ còn rất nhỏ lẻ, mang tính tự phát và chưa quy hoạch bài bản, chưa có nhiều mô hình vui chơi đặc thù mà chủ yếu là dịch vụ ăn uống.

“Điều kiện cần với kinh tế ban đêm đó là các khu vui chơi giải trí, mua sắm như mô hình Sentosa tại Singapore. Và ở dự án Van Phuc City, chúng tôi có đủ điều kiện để thực hiện loại hình này. Ví dụ như hệ thống trung tâm mua sắm bao quanh các tuyến đường chính của dự án, cộng thêm khu vui chơi dưới nước Ocean World rộng 6,8 ha, hồ trung tâm và quảng trường 16 ha, công viên kênh Sông trăng rộng 5 ha với nhiều khu vực dành cho hoạt động vui chơi cộng đồng, đặc biệt là công viên dài nhất TP.HCM rộng 11 ha có bến du thuyền và xe buýt sông phục vụ du khách ghé thăm. Từ đây, chúng tôi tự tin phát triển khu dịch vụ vui chơi ban đêm cho du khách và người dân TP.HCM”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, những dịch vụ chính của hoạt động kinh tế ban đêm tại dự án này sẽ bắt đầu từ năm 2020.

Việc phát triển kinh tế ban đêm cũng đang được Công ty cổ phần
Vincom Retail hướng đến. Điểm đặc biệt là doanh nghiệp này dịch chuyển dự án ra vùng ven, thay vì tập trung ở trung tâm như trước.

Cụ thể, Vincom Retail vừa công bố phát triển 3 đại trung tâm thương mại mới gồm Vincom Mega Mall Ocean Park, Vincom Mega Mall Smart City (tại Hà Nội) và Vincom Mega Mall Grand Park (tại TP.HCM). Cả 3 trung tâm thương mại mới này sẽ được đưa vào hoạt động năm 2020.

Vincom Mega Mall Grand Park nằm trong Vinhomes Grand Park (quận 9, TP.HCM) có diện tích 48.000 m2 sàn thương mại. Trung tâm thứ hai là Vincom Mega Mall Smart City nằm trong Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) gồm 3 tầng nổi với 68.000 m2 sàn bán lẻ. Trung tâm thứ ba là Vincom Mega Mall Ocean Park nằm trong Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội), diện tích khoảng 56.000 m2 sàn.

Theo đại diện Vincom Retail, điểm nổi bật của 3 trung tâm thương mại này là việc doanh nghiệp sẽ xây dựng toàn bộ không gian xanh cùng cơ chế vận hành thông minh ngay tại trung tâm.

Vincom Retail muốn xây dựng trung tâm thương mại không chỉ là địa điểm mua sắm, mà còn là trung tâm thưởng thức nghệ thuật, thiết kế mỹ thuật tạo ra trải nghiệm khác biệt. Đồng thời, tạo ra mô hình không gian đồng sáng tạo dành cho người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ như không gian số, tích hợp không gian sự kiện văn hoá, khích lệ cảm xúc con người.

Ông Richard Wood, Giám đốc CONCEPT-I - đơn vị thiết kế các trung tâm thương mại của Vincom Retail - cho biết, thiết kế chủ đạo của các trung tâm thương mại Vincom sẽ được tích hợp những trải nghiệm đầy phấn khích trong không gian khép kín.

Đơn cử như hệ thống đèn LED phát sáng, hệ thống âm thanh, ánh sáng… và đặc biệt là việc tối ưu ánh sáng tự nhiên đơn giản để không tạo ra sự cản trở tầm nhìn, với một không gian khoáng đạt hơn. Sự gắn kết với khách hàng cao hơn khi không có nhiều ngăn cách giữa các gian hàng, giúp những người bán lẻ ở đây gần gũi hơn với khách mua sắm, cho dù là vãng lai hoặc trung thành.

Tập đoàn Novaland cũng vừa công bố phát triển các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm lớn ở các dự án mà đơn vị này đang phát triển như tại dự án như NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas (Cam Ranh, Khánh Hòa); Dự án NovaHills Mũi Né Resort & Villas (Phan Thiết, Bình Thuận); NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các dự án này, ngoài hạng mục bất động sản nhà ở, du lịch thì điểm nhấn là các trung tâm vui chơi giải trí với đầy đủ các loại hình hiện đại trên thế giới kèm trung tâm mua sắm.

Đại diện tập đoàn này cho biết, hướng phát triển trọng tâm của các dự án này theo thông điệp là dự án không có ban đêm, khách tới đây sẽ vui chơi, mua sắm nguyên đêm với những trải nghiệm chưa từng có tại Việt Nam.

Hấp dẫn nhưng khó làm

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho rằng, phát triển kinh tế ban đêm tại các dự án bất động sản là điều nên làm. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có thể làm được.

Cụ thể, theo ông Phúc, một dự án muốn phát triển kinh tế ban đêm phải hội tụ các điều kiện như dự án đó phải có diện tích rất lớn, có đủ những tiện ích như khu mua sắm, khu vui chơi giải trí cũng như nên phát triển ở những khu du lịch biển để làm điểm nhấn cho thị trường.

“Đơn cử như một dự án chỉ vài ngàn m2 thì không thể nào phát triển kinh tế ban đêm. Mà việc phát triển kinh tế ban đêm cũng phải có công nghệ vui chơi giải trí chứ không thể bó hẹp chỉ là mua sắm, ăn uống, ca hát. Những điều đó thì quá bình thường và không thể phát triển được bởi doanh nghiệp kinh doanh thừa biết nếu chỉ có vậy thì thời gian kinh doanh về đêm chỉ khoảng tới 22h là đã hết khách”, ông Phúc nói.

Còn bà Nguyễn Thị Yến Vy, Trưởng Phòng Phát triển thị trường MESA cho rằng, việc phát triển kinh tế ban đêm tại các dự án bất động sản, trung tâm thương mại nên áp dụng công nghệ giải trí đặc biệt thì mới kích thích được người dân tới mua sắm, vui chơi. Và các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào xây dựng trung tâm thương mại là điều phải làm, vì thế giới đã làm rất hiệu quả.

Công nghệ giúp các của hàng tại trung tâm thương mại tiếp cận dễ hơn với nhà hàng. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông minh và xu hướng gần gũi với thiên nhiên sẽ tạo độ mở cho các doanh nghiệp khi không phải bó hẹp ở trung tâm thành phố mà mở rộng ra những khu vực vùng ven để phát triển nhưng vẫn thu hút được lượng khách hàng lớn tới mua sắm và trải nghiệm.

“Theo tôi, để làm được điều này, thứ nhất cần doanh nghiệp có thương hiệu đủ mạnh, thứ hai trung tâm thương mại phải có điểm nhấn để khách hàng quay trở lại, bởi trải nghiệm khách hàng bao gồm rất nhiều, từ việc gửi xe, không gian thiết kế bên trong, các gian hàng có thương hiệu và chất lượng. Khi khách đến đây thường đi theo nhóm bạn bè, gia đình thì làm sao để họ vừa giải trí, ăn uống, mua sắm sẽ giữ chân họ càng lâu, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn", bà Vy nói.

Còn ông James Yang, Phụ trách mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng Oliver Wyman cho rằng, trong thời gian qua xu hướng thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội là ngôi sao đang lên. Tuy nhiên, khách hàng vẫn muốn được trải nghiệm thực tế một cách tiện lợi ở các trung tâm thương mại. Chính vì vậy, tại Việt Nam, các trung tâm thương mại lớn, áp dụng công nghệ hiện đại vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng đến mua sắm trực tiếp. Điều này cho thấy, công nghệ đang hút khách hàng tới trung tâm thương mại và sân phát triển cho loại hình này vẫn còn rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho rằng, nhiều trung tâm bán lẻ đang mọc lên ở khu vực ngoài trung tâm, nơi có mật độ dân số cao, hướng đến phục vụ dân cư xung quanh nhiều hơn. Điều này khiến cho nhu cầu mua sắm giảm thay vào đó là hướng đến trải nghiệm nhiều hơn như giải trí, giáo dục, thể dục... Đó là cách chủ đầu tư tăng tỷ lệ lấp đầy gian hàng, đi đúng với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng hơn.

Còn bà Nguyễn Hương cho rằng, cái khó nhất để phát triển kinh tế ban đêm đó chính là địa thế cảnh quan, quy mô, quy hoạch đồng bộ và chiến lược phát triển trong dài hạn để tạo chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp kinh doanh tại các dự án này mới có thể tham gia bởi chi phí vận hành ban đêm là rất lớn, từ tiền điện, nước, tiền nhân công…

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan