Ngày 18/6/2025, trên nền tảng TikTok, một phiên livestream bất động sản đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi người trực tiếp lên sóng là ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần C‑Holdings. Ông Cường cùng một số gương mặt nổi tiếng đã giới thiệu và chào bán các căn hộ thuộc dự án The Felix tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là phường Bình Hoà, TP.HCM), do C‑Holdings phát triển.
Trong 3 giờ phát sóng, chương trình ghi nhận hơn 151.000 lượt xem, 1,4 triệu lượt yêu thích, 31.100 bình luận và đặc biệt là 517 lượt đặt mua, tương ứng tổng giá trị giao dịch tiềm năng lên đến 800 tỷ đồng.
Ngày 1/7, Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine (mã KSF) tổ chức livestream đấu giá bất động sản hàng hiệu đầu tiên trên Mini App Noble Go thuộc nền tảng Noble App do Tập đoàn phát triển. Trong phiên đầu tiên, một căn hộ cao cấp tại dự án Sunshine Green Iconic được bán thành công với giá 5,5 tỷ đồng. Buổi livestream thứ hai được Sunshine Group tổ chức vào ngày 4/7.
Sunshine cho biết, trong các phiên livestream tiếp theo, các dự án hàng hiệu khác sẽ lần lượt xuất hiện như Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence, Noble Palace Long Bien, Noble Crystal Long Bien, Noble Palace Tay Thang Long, Noble Palace Tay Ho, Sunshine Golden River…
Trước đó, trên thị trường có nhiều người áp dụng hình thức livestream để bán các sản phẩm bất động sản như đất nền, nhà phố, nhưng chủ yếu mang tính cá nhân, nhỏ lẻ và chưa được tổ chức chuyên nghiệp.
Lĩnh vực ô tô cũng nhanh chóng gia nhập đường đua bán hàng số. Đơn cử, Thaco Auto tổ chức phiên livestream giới thiệu sản phẩm trên hai kênh TikTok là Kia Hồ Chí Minh và Mazda Hồ Chí Minh vào ngày 21/6/2025.
Theo báo cáo của Virac Research, năm 2024, thị trường livestream bán hàng tại Việt Nam bình quân có 2,5 triệu phiên livestream mỗi tháng, đến từ 50.000 nhà bán hàng. Người tiêu dùng đã quá quen thuộc với việc lựa chọn mỹ phẩm, thiết bị điện tử, quần áo, thực phẩm hay đồ gia dụng… thông qua các buổi phát sóng trực tiếp. Đó đa phần là những sản phẩm có giá trị không quá cao, dễ đưa ra quyết định mua ngay.
Việc các doanh nghiệp bắt đầu đưa cả những sản phẩm đắt đỏ như ô tô, bất động sản “lên sóng” đã mở ra một góc nhìn mới: mọi thứ đều có thể được bày bán qua livestream.
Ông Thành Vũ, chuyên gia tư vấn và đào tạo thương mại điện tử cho rằng, không gì là không thể livestream bán hàng. Bán các sản phẩm không ai nghĩ đến thì bản thân nó đã là chất liệu hay để làm nội dung. Vậy nên, đối với sản phẩm đang bán offline thì hãy cân nhắc bán qua livestream.
Tuy nhiên, ông Vũ lưu ý, để bán được nhiều hàng một cách bền vững, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, không nên xem khách hàng là người mua đơn thuần, mà hãy coi họ là “người bạn” trong hành trình xây dựng mối quan hệ lâu dài.
“Cần tạo dựng niềm tin trước khi bán bất kỳ sản phẩm gì”, ông Vũ nói và khuyến nghị áp dụng mô hình ACP Funnel (Audience - Community - Product). Theo đó, Audience là bước đầu tiên, doanh nghiệp phải thu hút đúng đối tượng khán giả, những người quan tâm thực sự đến lĩnh vực hoặc sản phẩm mình cung cấp. Tiếp đến, Community là quá trình nuôi dưỡng cộng đồng, tạo không gian tương tác, chia sẻ thông tin hữu ích, xây dựng sự tin tưởng và gắn kết. Khi đã có mối quan hệ đủ chặt, doanh nghiệp mới tiến tới bước Product, tức giới thiệu và bán sản phẩm.
Thực tế cho thấy, livestream không còn đơn thuần là một kênh bán hàng, mà đang trở thành công cụ quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận, tư vấn và xây dựng hình ảnh thương hiệu đến cộng động thông qua khả năng tương tác trực tiếp, giúp rút ngắn khoảng cách với người mua, đồng thời củng cố niềm tin và hình ảnh đối với khách hàng.
Mặc dù vậy, với những sản phẩm giá trị lớn, người mua cần thận trọng. Livestream chỉ nên được xem là kênh tham khảo, tìm hiểu thông tin ban đầu, chứ không thể thay thế các bước kiểm tra pháp lý hay xác minh hồ sơ dự án. Việc đặt cọc, chuyển tiền qua hình thức trực tuyến mà chưa có hợp đồng rõ ràng, hoặc chưa kiểm tra giấy tờ đều tiềm ẩn rủi ro.