Lượng xe bàn giao quý I/2024 sụt giảm lần đầu sau gần 4 năm, vốn hóa của Tesla bốc hơi 30 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Tesla công bố số lượng xe giao cho khách hàng quý I/2024 lần đầu tiên sụt giảm sau gần 4 năm và không đạt kỳ vọng của Phố Wall.
Lượng xe bàn giao của Tesla trong quý I/2024 đã giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 386.810 xe. Ảnh: AFP

Lượng xe bàn giao của Tesla trong quý I/2024 đã giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 386.810 xe. Ảnh: AFP

Kết quả bàn giao xe quý I/2024 phản ánh Tesla đã không thành công với kế hoạch giảm giá nhằm kích thích nhu cầu khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 5,2% còn mức 166,08 USD trong phiên giao dịch chiều 2/4, khiến vốn hóa thị trường bốc hơi khoảng 30 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã lao dốc khoảng 33%.

Sau nhiều năm tăng trưởng doanh số nhanh chóng giúp Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô đắt giá nhất thế giới, hãng xe điện Mỹ đang chuẩn bị rơi vào suy thoái trong năm 2024.

Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk đã chậm trễ triển khai làm mới các mẫu xe cũ của mình do lãi suất tăng cao đã làm giảm nhu cầu các mặt hàng có giá trị. Trong khi đó, các đối thủ của Tesla ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, liên tục tung ra các mẫu xe rẻ hơn.

Lượng xe bàn giao của Tesla trong quý I/2024 đã giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 386.810 xe, trong khi lượng xe Tesla sản xuất được trong quý là 433.371 chiếc. Phố Wall đã kỳ vọng Tesla sẽ bàn giao 454.200 xe, theo dự đoán trung bình của 18 nhà phân tích được Visible Alpha thăm dò.

Lần cuối cùng hãng xe điện Mỹ ghi nhận doanh số sụt giảm là vào quý II/2020 khi đại dịch Covid-19 buộc Tesla phải ngừng sản xuất.

Nguyên nhân khiến sản lượng của Tesla sụt giảm một phần là do nỗ lực chuẩn bị cho nhà máy Fremont, California để xử lý việc tăng cường sản xuất mẫu Model 3 cập nhật và việc đóng cửa nhà máy ở Berlin do ảnh hưởng của xung đột Biển Đỏ và một cuộc tấn công đốt phá.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết Tesla đã sản xuất nhiều hơn 46.000 xe so với số xe bán ra trong quý I/2024, một con số báo hiệu nhu cầu suy giảm.

Nhà phân tích Emmanuel Rosner của ngân hàng Deutsche Bank cho rằng, tồn kho xe "chỉ ra rằng ngoài tình trạng tắc nghẽn sản xuất như đã biết, còn có thể có vấn đề nghiêm trọng về nhu cầu".

Tesla đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc mà các đối thủ là các hãng xe nội địa, bao gồm cả "ông lớn" BYD và Xiaomi - tay chơi mới trên thị trường xe điện.

Giá trị thị trường của Xiaomi đã tăng tới 4 tỷ USD vào ngày 2/4 khi hãng xe ra mắt chiếc xe thể thao đầu tay, một chiếc xe điện có giá thấp hơn mẫu Model 3 của Tesla.

Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc BYD được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn đã công bố doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) trên toàn cầu trong quý I/2024 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Hyundai Motor cho biết doanh số bán xe điện Ioniq 5 và Ioniq 6 đã tăng gần 80% lên 10.468 chiếc tại Mỹ trong quý I/2024.

Ông Gene Munster, quản lý cấp cao tại quỹ quản lý tài sản Deepwater Asset Management, cho rằng lượng xe giao trong quý I là kết quả xấu đối với Tesla trong bối cảnh lãi suất cao và sự phấn khích đối với xe điện đang giảm dần. Tuy nhiên, ông Munster vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của hãng xe điện Mỹ.

Theo kết quả khảo sát và các chuyên gia, tính cách của CEO Musk, khuynh hướng chính trị cánh hữu và những tuyên bố công khai mang tính phân cực của ông đang khiến một số khách hàng tiềm năng của Tesla ở Mỹ quay lưng.

Tesla phải đối mặt với một loạt vấn đề về hình ảnh riêng, bao gồm cả các vụ kiện và các cuộc điều tra liên quan đến hệ thống trợ lái Autopilot cũng như các cáo buộc mà Reuters đưa tin rằng hãng xe Mỹ đã gian lận các ước tính về phạm vi lái xe. Reuters đưa tin vào tháng 12 năm ngoái rằng hãng xe điện Mỹ đã đổ lỗi cho người lái xe về những trục trặc kéo dài của hệ thống treo và các thiết bị lái mà họ biết từ lâu là bị lỗi.

Tesla gọi các cáo buộc về vấn đề hệ thống treo là "cực kỳ sai lầm" và đổ lỗi cho người lái xe đã không quan sát đường khi xe của họ gặp sự cố trên hệ thống trợ lái Autopilot.

Nhà phân tích Dan Ives của công ty môi giới chứng khoán Wedbush Securities đánh giá kết quả kinh doanh được Tesla công bố hôm 2/4 là "một thảm họa thực sự" và gọi đây là thời điểm quan trọng đối với Tesla.

Tháng 1/2024, Tesla đã cảnh báo về mức tăng trưởng doanh số "thấp hơn đáng kể" trong năm nay do hãng này tập trung vào sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo.

Tin bài liên quan