Một loạt hãng sản xuất ô tô không được hưởng ưu đãi thuế EV của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các loại xe điện (EV) của Volkswagen (VW), BMW, Nissan, Rivian, Hyundai và Volvo Cars sẽ mất quyền tiếp cận khoản ưu đãi thuế 7.500 USD theo các quy tắc mới về tìm nguồn cung ứng pin.
Một loạt hãng sản xuất ô tô không được hưởng ưu đãi thuế EV của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các yêu cầu mới có hiệu lực vào thứ Ba (18/4) sẽ cắt giảm một nửa ưu đãi thuế đối với mẫu xe Model 3 phiên bản hệ dẫn động cầu sau của Tesla Inc xuống còn 3.750 USD, nhưng các mẫu xe Tesla khác sẽ được hưởng nguyên khoản ưu đãi 7.500 USD.

Cụ thể, các mẫu xe mất khả năng tiếp cận khoản ưu đãi từ ngày 18/4 bao gồm: BMW 330e, BMW X5 xDrive45e, Genesis Electrified GV70, Nissan Leaf, Rivian R1S và R1T, Volkswagen ID.4 cũng như các mẫu xe hybrid (loại xe chạy được song song động cơ xăng và động cơ điện) gồm Audi Q5 TFSI e Quattro và Volvo S60.

Trong khi đó, Chevrolet Bolt và Bolt EUV của General Motors Co sẽ đủ điều kiện nhận đầy đủ khoản ưu đãi thuế 7.500 USD.

Trước đó, GM dự kiến một số mẫu xe điện của họ sẽ đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế nêu trên theo các quy định mới, bao gồm Cadillac Lyriq 2023 và SUV Chevrolet Equinox EV sắp ra mắt và SUV Blazer EV.

Sau thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ, VW bày tỏ quan điểm khá lạc quan, cho rằng mẫu SUV ID.4 sẽ đủ điều kiện nhận được hưởng tín dụng thuế khi họ đang chờ nhận các giấy tờ phù hợp từ một nhà cung cấp. Nissan Motor Co cho hay, họ đang hợp tác chặt chẽ với phía cung cấp và hy vọng mẫu xe Leaf sẽ đủ điều kiện nhận ít nhất một phần ưu đãi thuế trong tương lai.

Volvo Cars cho biết, họ đang xem xét các quy tắc được ban hành gần đây và ủng hộ việc chính quyền Mỹ thúc đẩy giảm lượng khí thải ô tô, nhưng cách tốt nhất để đạt được điều đó là thông qua các quy định phù hợp hoặc một chương trình tầm quốc gia.

Ford Motor Co và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis NV cho biết, các khoản ưu đãi thuế đối với hầu hết các mẫu xe điện và xe hybrid của họ sẽ giảm một nửa xuống còn 3.750 USD vào ngày 18/4. Bộ Tài chính đã xác nhận ước tính của các nhà sản xuất ô tô này.

Giới lập pháp Mỹ đã công bố các quy tắc mới vào tháng trước và được Quốc hội thông qua như một phần của Đạo luật Giảm phát thải (IRA) trị giá 430 tỷ USD.

Luật sẽ được chính thức ban hành vào tháng 8, theo đó yêu cầu các phương tiện phải được lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận bất kỳ một khoản ưu đãi thuế. Yêu cầu này đã loại bỏ gần 70% các mẫu xe đủ điều kiện vào thời điểm đó.

Cụ thể, IRA yêu cầu 50% giá trị các thành phần pin xe điện phải được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi 3.750 USD, 40% giá trị các khoáng chất quan trọng phải có nguồn gốc từ Mỹ hoặc một đối tác thương mại tự do để nhận khoản ưu đãi 3.750 USD còn lại.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, những xe điện không đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế tiêu dùng 7.500 USD có thể đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế 7.500 USD cho thương mại.

Các quy tắc mới nhằm mục đích loại bỏ sự phụ thuộc của doanh nghiệp Mỹ vào chuỗi cung ứng pin EV của Trung Quốc. Đây cũng là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm đạt được mục tiêu 50% doanh số bán xe mới của vào năm 2030 của nước này là xe điện hoặc xe hybrid.

Tin bài liên quan