Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn phát biểu tại Hội nghị

Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn phát biểu tại Hội nghị

Ngân hàng gặp khó khăn khi thu thập hồ sơ tài liệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

(ĐTCK) Tại Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái được tổ chức sáng nay (28/5/2020), Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết, tính đến nay, tổng nguồn vốn của các chi nhánh NHTM, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đạt 26.908 tỷ đồng, tăng 0,33% so với năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,63%), trong đó nguồn vốn huy động đạt 18.302 tỷ đồng, tăng 3,44% so với năm 2019 (cùng kỳ tăng 7,69%).

Tổng dư nợ cho vay của các chi nhánh NHTM, Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ tín dụng nhân dân đạt 23.211 tỷ đồng, giảm 1,0% so với thời điểm 31/12/2019. Trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt 8.401 tỷ đồng chiếm 36,19% tổng dư nợ; dư nợ cho vay trung và dài hạn đạt 14.810 tỷ đồng chiếm 63,81% tổng dư nợ.

Các chi nhánh ngân hàng và các Quỹ tín dụng nhân dân đã và đang tiếp tục rà soát, đánh giá, phân loại khách hàng để áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Thông tư 01, do vậy tỷ lệ nợ xấu (nội bảng) của các chi nhánh NHTM, Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ tín dụng nhân dân đến 30/4/2020 chiếm 0,45% tổng dư nợ (không tăng so với đầu năm).

Tính đến cuối tháng 4/2020, dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại địa bàn là 3.452 tỷ đồng, chiếm 14,87% trên tổng dư nợ, các chi nhánh ngân hàng đã tháo gỡ khó khăn cho 8.349 khách hàng. Cụ thể, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ cho 3.127 khách hàng với dư nợ 2.738 tỷ đồng,

Trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 852 khách hàng với dư nợ 190 tỷ đồng (827 khách hàng là cá nhân, dư nợ 77 tỷ đồng; 25 khách hàng là doanh nghiệp và Hợp tác xã, dư nợ 113 tỷ đồng).

Miễn, giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ cho 2.275 khách hàng với dư nợ là 2.548 tỷ đồng (2.154 khách hàng là cá nhân, dư nợ 1.054 tỷ đồng; 121 khách hàng là doanh nghiệp, dư nợ 1.494 tỷ đồng).

Cho vay mới với doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến 30/4/2020 là 1.038 tỷ đồng cho 5.224 khách hàng (khách hàng là cá nhân 5.042 khách hàng, doanh số cho vay mới 411 tỷ đồng; khách hàng là doanh nghiệp và Hợp tác xã là 182 khách hàng, doanh số cho vay mới là 628 tỷ đồng).

Ngoài ra, các Chi nhánh NHTM, Quỹ tín dụng nhân dân còn thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ cũ phát sinh trước ngày 23/01/2020 (dư nợ hiện hữu) từ 0,2% đến 2,5%/năm cho 4.223 khách hàng, dư nợ được giảm lãi là 812 tỷ đồng tùy thuộc vào mức độ thiệt hại của khách hàng.

Riêng 2 Chi nhánh Agribank tỉnh còn giảm lãi suất 1%/năm đối với dư nợ cho vay ngắn hạn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (lãi suất cho vay ngắn hạn còn 4,5%/năm thấp hơn 1% so với Quyết định số 420/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN).

Các chia sẻ tại Hội nghị cho biết, trong quá trình rà soát, đánh giá khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ngân hàng gặp khó khăn khi thu thập hồ sơ tài liệu khách hàng là hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ do đối tượng này không có hệ thống sổ sách kế toán hoặc có ghi chép không đầy đủ dẫn đến khó xác định mức độ ảnh hưởng, mức độ thiệt hại cụ thể. Điều đó gây khó quyết định hình thức hỗ trợ phù hợp.

Đối với gói hỗ trợ cho vay người sử dụng lao động tại Ngân hàng Chính sách xã hội, do quy định chặt chẽ tại điều 13 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có người sử dụng lao động đáp ứng đủ điều kiện để được UBND cấp huyện phê duyệt, do đó Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh chưa thể giải ngân cho vay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn đánh giá cao NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái và các TCTD trên địa bàn đã khẩn trương, kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN, bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Dẫu vậy, Phó Thống đốc cũng đề nghị các TCTD quyết liệt và chủ động triển khai có kết quả, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại Thông tư 01 ngày 13/3/2020 và Công văn số 3339 ngày 08/5/2020 hướng dẫn chi tiết các vướng mắc của TCTD, khách hàng để chính sách đi vào cuộc sống, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng vay vốn.

Chủ động đánh giá, phân loại khó khăn của doanh nghiệp theo từng mức độ ảnh hưởng của dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ phù hợp với mức độ thiệt hại của khách hàng. Các chi nhánh, phòng giao dịch của TCTD cần sát sao hơn nữa trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; đồng thời, xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm đối với khách hàng.

“Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận tín dụng, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tuy nhiên, các TCTD không nới lỏng, hạ thấp điều kiện, chuẩn tín dụng để che dấu nợ xấu, tránh ảnh hưởng đến an toàn hệ thống và tổn hại cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, kịp thời báo cáo Hội sở chính, NHNN chi nhánh tỉnh về các khó khăn trong quá trình triển khai, không được để tình trạng vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp”, Phó Thống đốc nói.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái, Phó Thống đốc nhấn mạnh về việc tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo Thông tư 01 và Chỉ thị 02 trên địa bàn; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động năm 2020 của chi nhánh.

Đồng thời, tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, thường xuyên làm việc với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nắm bắt và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan đến Thông tư 01, đẩy mạnh hiệu quả xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua đường dây nóng của chi nhánh.

Kịp thời tiếp xúc, trao đổi thông tin với Đoàn Đại biểu quốc hội; thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện.

“Trên cơ sở các kiến nghị tại Hội nghị ngày hôm nay, tôi đề nghị các đơn vị vụ cục thuộc NHNN rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng phù hợp với điều kiện thực tế”, Phó Thống đốc nói.

Tin bài liên quan