Người khổng lồ xe điện Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, sắp soán ngôi Tesla

Người khổng lồ xe điện Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, sắp soán ngôi Tesla

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Người khổng lồ xe điện của Trung Quốc đang phủ sóng trên khắp thế giới, đang chuẩn bị soán ngôi số 1 thế giới của Tesla.

Thực tế, hơn một thập kỷ trước, khi nhắc đến hãng xe BYD trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg News, CEO Tesla Elon Musk đã khẳng định ông không coi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh của Tesla.

"Tôi không nghĩ họ có một sản phẩm tuyệt vời", ông nói.

Thế nhưng giờ đây, Elon Musk đang có nguy cơ bị vượt mặt bởi người khổng lồ xe điện Trung Quốc được tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại Warren Buffett đầu tư.

Phủ sóng từ châu Á sang châu Âu

BYD đang trở thành thương hiệu xe điện phổ biến ở nhiều thị trường mới nổi như Brazil, Israel và Thái Lan, thậm chí xe điện của hãng còn xuất hiện với tần suất nhiều hơn tại những thành phố giàu có như Sydney (Australia), Delhi (Ấn Độ) hay Montevideo (Uruguay).

Ngoài ra, hãng BYD còn trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất tại quê nhà Trung Quốc trong quý I/2023, phá vỡ kỷ lục kéo dài gần 15 năm của Volkswagen.

Theo Bloomberg, một trong những lợi thế lớn nhất của hãng xe điện BYD là khả năng chi trả, nhờ vào chiến lược tích hợp theo chiều dọc của công ty.

Cụ thể, BYD không chỉ sản xuất xe điện mà còn tự sản xuất pin và thiết bị bán dẫn để cung cấp cho chính mình cũng như bán lại cho các hãng xe khác. Điều này giúp họ tránh khỏi những tác động từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19.

Trong năm 2022, BYD đã bán tổng cộng khoảng 1,86 triệu xe năng lượng mới, nhiều hơn tổng số xe bán được trong 4 năm trước đó. Cũng trong năm 2022, công ty này đã đạt được doanh số bán hàng quốc tế vượt trội, dù mới chỉ xuất khẩu xe điện từ năm 2021.

Hiện nay, xe điện BYD vẫn đang tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế với tốc độ chóng mặt, ra mắt ở nhiều quốc gia như Mexico, Tây Ban Nha và Anh.

Tháng này, họ sẽ thử vận may tại Italy và tổ chức bữa tiệc ra mắt ở Torino - quê hương của Fiat. Công ty cũng đã xuất khẩu xe năng lượng mới sang Na Uy và Thụy Điển, đánh dấu một thành công lớn đối với các thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc.

Ông Steve Westly, cựu Giám đốc Tesla và hiện là quản lý công ty đầu tư năng lượng mới Westly Group cho biết: Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, BYD đều đã là một trong những công ty xe hơi lớn trên toàn cầu. Với một số người thì công ty này thậm chí còn vượt mặt cả Tesla.

Tuy nhiên, người khổng lồ xe điện Trung Quốc vẫn đang thiếu đi thị trường quan trọng là Mỹ. Nhưng Stella Li, phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu các hoạt động Bắc Mỹ của BYD cho rằng: "BYD không cần phải đi vào mọi thị trường, chỉ cần những thị trường mà họ cảm thấy đã sẵn sàng cho các dịch vụ của mình".

Hiện nay, hãng xe điện BYD chỉ bán xe bus điện tại Mỹ và không có kế hoạch tham gia vào thị trường xe hơi cá nhân, bởi Đạo luật Giảm phát thải của Tổng thống Joe Biden ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD cho người tiêu dùng mua xe điện, nhưng chỉ áp dụng cho các xe được sản xuất tại Bắc Mỹ.

Tin bài liên quan