Nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày, gỗ đã nhận đơn hàng đến hết tháng 9/2024

Nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày, gỗ đã nhận đơn hàng đến hết tháng 9/2024

Nhiều doanh nghiệp niêm yết kỳ vọng tăng tốc quý II

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Quý II/2024, doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kết quả kinh doanh sẽ cao hơn quý I.

Tín hiệu khởi sắc

Đơn hàng nhiều hơn, sản lượng hàng xuất khẩu gia tăng là câu chuyện đang diễn ra ở khối doanh nghiệp dệt may.

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã chứng khoán TCM) cho biết, tính đến cuối tuần qua, doanh nghiệp đã nhận đơn hàng gần đủ cho quý III/2024. Dự kiến, đơn hàng cho quý cuối năm 2024 sẽ còn dồi dào hơn, bởi đây là thời gian bước vào mùa cao điểm sản xuất của Công ty, đáp ứng nhu cầu thị trường mùa lễ, tết.

Ông Tùng kỳ vọng, quý II/2024, Dệt may Thành Công sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tháng 4/2024, Công ty ước tính doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng khoảng 15%.

Trước đó, Dệt may Thành Công công bố quý I/2024 đạt doanh thu khoảng 39 triệu USD và lợi nhuận 2,5 triệu USD, tăng lần lượt 6% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái

Năm 2024, Dệt may Thành Công đặt kế hoạch đạt doanh thu 3.707 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 161,2 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 21% so với năm 2023.

Theo ông Tùng, trong kế hoạch kinh doanh 2024 trình đại hội đồng cổ đông thông qua, Dệt may Thành Công chưa tính đến việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Dệt may SY Vina. Đây là doanh nghiệp mà Dệt may Thành Công mới mua lại, có thế mạnh về nhuộm, sẽ giúp Công ty mở rộng phân khúc sản phẩm sang mặt hàng vải dệt thoi để phát triển thêm đơn hàng sản phẩm may giá trị cao. Sản phẩm từ Nhà máy SY Vina đang được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Ở khối bán lẻ ngành phân phối ô tô, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, thị trường sẽ phục hồi tốt kể từ quý II/2024, trong bối cảnh ngành ô tô được dự báo tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) cho hay, trong quý I/2024, Haxaco ghi nhận lợi nhuận hợp nhất 40,9 tỷ đồng, tăng 628% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Chúng tôi kỳ vọng, tăng trưởng quý II sẽ tốt hơn quý I, bởi Haxaco Group sẽ đưa thêm các showroom MG Láng Hạ, Đồng Nai, Nam Định, Đà Nẵng vào hoạt động. Lợi nhuận trước thuế quý II/2024 của các công ty con ước tính đạt 60 - 70 tỷ đồng. Các công ty con đang có tín hiệu tốt, sau nhiều năm hoạt động thua lỗ hoặc không có lãi thì hiện nay đóng góp hơn 60% vào lợi nhuận của Haxaco Group, dự kiến cả năm 2024 sẽ nâng mức đóng góp lên 70 - 80%”, ông Dũng chia sẻ.

Đại hội đồng cổ đông Haxaco đã thông qua kế hoạch đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2024, gấp 4,2 lần năm 2023.

Bên cạnh phân phối xe sang Mercedes-Benz, Haxaco đang đẩy mạnh phân phối MG với hơn 10 đại lý đạt tiêu chuẩn Premium 3S. Dự kiến, các công ty con của Haxaco trong năm nay sẽ bán được 5.000 - 6.000 xe, chiếm 40% thị phần MG tại Việt Nam.

Trong ngành bán lẻ mặt hàng công nghệ (ICT), Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán FRT) ước đạt 80 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý đầu năm 2024, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu tăng trưởng khoảng 17%, với động lực chính đến từ chuỗi FPT Long Châu. Với sức mua đang được cải thiện cùng hoạt động tái cấu trúc mạnh mẽ, đóng cửa những cửa hàng FPT Shop hoạt động kém hiệu quả, FPT Retail kỳ vọng, kết quả kinh doanh quý II/2024 sẽ tiếp tục khả quan.

Năm 2024, FPT Retail đặt kế hoạch đạt doanh thu 37.300 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023 và lãi trước thuế 125 tỷ đồng (năm 2023 lỗ hơn 294 tỷ đồng).

Xuất khẩu kỳ vọng tăng cao

Với tình hình đơn hàng cải thiện, giá nhích tăng dần, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao tín hiệu này và hy vọng xu hướng tích cực sẽ kéo dài đến hết năm.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định, tình hình kinh tế quý II/2024 sẽ tốt hơn. Kết thúc quý đầu năm 2024, Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong cùng kỳ 5 năm gần đây. Đà tăng trưởng cao có thể được duy trì khi lạm phát được kiểm soát, số doanh nghiệp thành lập mới gia tăng, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới tăng cao, xuất khẩu hàng hóa vẫn đang đón nhận những tín hiệu tích cực… Nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày, gỗ đã nhận đơn hàng đến hết tháng 9/2024. Sản lượng tăng, công nhân có việc làm nhiều hơn, thu nhập bình quân của người lao động tăng, giúp cải thiện sức cầu tiêu dùng trong nước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước từ đầu năm 2024 đến ngày 15/4 đạt xấp xỉ 209 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may. Một số nhóm hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 100 triệu USD trở lên như giày dép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện. Các mặt hàng trong lĩnh vực nông nghiệp nằm trong nhóm hàng xuất khẩu chủ lực cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu trăm triệu USD như gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, cà phê, rau quả.

Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu (Savimex, mã chứng khoán SAV) cho biết, trong quý I/2024, Công ty đã hoàn thành 24,8% kế hoạch doanh thu và 27,1% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm.

Hoạt động xuất khẩu gỗ khởi sắc đã mang lại động lực tích cực cho Savimex. Trong quý đầu năm 2024, Công ty đạt doanh thu 215,9 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu đạt hơn 202 tỷ đồng, chiếm 94% tổng doanh thu và tăng 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 7,6 tỷ đồng, tăng 25%.

Năm 2024, Savimex đặt mục tiêu đạt doanh thu 868 tỷ đồng, tăng 110%; lợi nhuận trước thuế 35 tỷ đồng, tăng 444% so với năm 2023. Trong đó, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu là 806 tỷ đồng và doanh thu nội địa là 62 tỷ đồng (riêng doanh thu từ bán lẻ sản phẩm nội thất mang thương hiệu MOHO là 34 tỷ đồng).

Trong lĩnh vực xuất khẩu tôm, kết thúc quý I/2024, Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã chứng khoán FMC) thực hiện được 28% kế hoạch doanh thu và 18% kế hoạch về lợi nhuận cả năm. Cụ thể, trong quý đầu năm 2024, Công ty đạt doanh thu 1.461 tỷ đồng, tăng 45%; lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong quý II, cùng với sự khởi sắc chung của thị trường xuất khẩu thủy sản.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ, với tình hình đơn hàng cải thiện, giá nhích tăng dần như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp đang chủ động nhập cuộc và hy vọng xu hướng tích cực sẽ kéo dài đến hết năm.

Tin bài liên quan