Những mối đe dọa lớn của chuỗi cung ứng vào năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Việc di chuyển hàng loạt tàu container ra khỏi Biển Đỏ cho thấy các sự kiện không lường trước có thể làm đảo lộn chuỗi cung ứng dễ dàng như thế nào. Và cuộc khủng hoảng ở Trung Đông chỉ là một trong nhiều mối lo ngại mà các nhà điều hành logistics nên giải quyết vào năm 2024.
Những mối đe dọa lớn của chuỗi cung ứng vào năm 2024

Everstream Analytics cho rằng, các kiểu thời tiết khắc nghiệt và tác động của chúng đến thời gian giao hàng là nguyên nhân lớn nhất gây gián đoạn hoạt động hậu cần hàng đầu đối với chuỗi cung ứng hiện tại.

Theo báo cáo, Mỹ phải trải qua một hiện tượng thời tiết có thể gây thiệt hại hàng tỷ đô la cứ bốn tháng một lần vào những năm 1980, so với ba tuần một lần hiện nay. Những tập đoàn hậu cần khổng lồ của Mỹ như Amazon, FedEx và UPS đã chứng kiến sự gián đoạn khi Bão Idalia đổ bộ vào Florida vào tháng 8.

Và ở các quốc gia khác, hạn hán kéo dài nhiều tháng là nguyên nhân gây ra tình trạng tồn đọng hàng hóa ở Kênh đào Panama, là nơi xuất hiện các hạn chế về tuyến vận tải kể từ mùa hè năm ngoái.

Jena Santoro, quản lý cấp cao về rủi ro chuỗi cung ứng tại Everstream Analytics cho biết: “Vì chúng ta vừa bước vào mùa khô điển hình của Panama cho đến đầu đến giữa tháng 4, mực nước thấp lịch sử ở Kênh đào Panama có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn và giá cước vận tải có thể sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024”.

Everstream Analytics cho biết các công ty vận tải phải tận dụng các dự báo thời tiết dự đoán và cảnh báo gián đoạn khi lập kế hoạch, đồng thời xem xét các ước tính dự đoán thời gian hàng đến để dự báo ngày giao hàng tốt hơn.

“Giải pháp thay thế khác là chuyển đổi phương thức hoặc tăng cường sử dụng vận tải đa phương thức. Vận tải hàng không vẫn chưa thấy nhu cầu hoặc giá cước tăng đột biến do gián đoạn đường biển, nhưng có thể sẽ có những thay đổi này khi tình trạng gián đoạn đường biển kéo dài hơn”, nhà phân tích Jena Santoro cho biết.

Everstream cho rằng sự gián đoạn do các quy định về môi trường ngày càng tăng là rủi ro lớn thứ hai trong chuỗi cung ứng.

Báo cáo cho biết, từ năm 1972-2019, luật môi trường đã tăng gấp 38 lần, gây áp lực buộc các chính phủ và doanh nghiệp phải áp dụng các chính sách năng lượng và phát thải ròng bằng 0.

Tình trạng ngừng sản xuất, kiện tụng do vi phạm môi trường đặc biệt gay gắt ở Mỹ với 41,7% số sự cố như vậy đã xảy ra vào năm 2023.

Kế đó, các biện pháp bảo hộ như tăng cường kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc, có thể gây ra vấn đề cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đây là lý do tại sao Everstream Analytics khuyến nghị các công ty vận tải nên phát hiện ra những nút thắt tiềm ẩn ở cấp độ phụ mà các biện pháp trừng phạt có thể làm đóng cửa chuỗi cung ứng.

“Khả năng hiển thị đa tầng trong các mạng lưới chuỗi cung ứng mở rộng thậm chí còn quan trọng hơn bao giờ hết trong thời đại căng thẳng thương mại. Đây luôn là một nhiệm vụ khó khăn đối với các công ty đa quốc gia có chuỗi cung ứng toàn cầu, phân tán với hàng trăm nhà cung cấp, và nó thường trở nên khó khăn hơn ở mỗi cấp độ”, nhà phân tích Jena Santoro cho biết.

Thêm nữa, tình trạng thiếu đường, cao su và gạo sẽ lên đến đỉnh điểm trong năm nay do đỉnh điểm của các yếu tố, bao gồm giá đầu vào cao, lo ngại về lợi nhuận của trang trại, chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Everstream khuyến nghị các công ty nên ấn định giá bất cứ khi nào có thể trong khi xây dựng chiến lược tìm nguồn cung ứng đa quốc gia cho mỗi mặt hàng, sau đó theo dõi thị trường để tìm cơ hội giảm chi phí trong suốt cả năm.

Tin bài liên quan