Toàn cảnh phiên thảo luận 2 "Hành động của chúng ta" tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 do Báo Đầu tư tổ chức

Toàn cảnh phiên thảo luận 2 "Hành động của chúng ta" tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 do Báo Đầu tư tổ chức

"Phát triển bền vững là chặng đường không thể đi một mình"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững là chặng đường dài không thể đi 1 mình, tất cả các bên phải đi cùng nhau, kể cả nhà sản xuất, phân phối, nhà quản lý…, nhất là cần người tiêu dùng đồng hành cùng các nhà sản xuất có trách nhiệm.

Nhận định trên được bà Lê Thị Hoài Thương - Trưởng phòng Đối ngoại cấp cao, Nestlé Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta – Hành động của chúng ta” do Báo Đầu tư tổ chức sáng ngày 16/11.

Nestle có cam kết đến năm 2050 đạt được mục tiêu Net Zero, mục tiêu này được đặt ra dựa trên các tính toán khoa học, trong đó xác định phạm vi nào đang phát thải nhiều nhất và giải pháp đưa ra là gì để đạt mục tiêu.

Theo tính toán của Nestle, nguồn cung ứng chiếm hơn 70% lượng phát thải của Tập đoàn trên toàn cầu. Điều này có phần dễ hiểu với tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, với hơn 2.000 nhãn hiệu khác nhau và hiện diện tại 186 quốc gia như Nestle.

“Đây là lý do chúng tôi tập trung vào yếu tố chuỗi cung ứng. Ví dụ, với tư cách là nhà thu mua cà phê lớn nhất tại Việt Nam, chúng tôi đã kết hợp với nhà quản lý, các trung tâm khuyến nông và người nông dân để thực hiện chương trình nông nghiệp với người nông dân là trọng tâm.

Chúng tôi đã kết nối với 21.000 hộ nông dân, đồng hành cùng họ trong quá trình tái canh cây cà phê. Chúng tôi đã hỗ trợ tái canh hơn 63 triệu cây cà phê tại Tây Nguyên, cũng như tiến hành thử nghiệm đo đếm kiểm đếm để canh tác với phát thải thấp… Chúng tôi ứng dụng công nghệ số để tính toán được nguồn đầu vào - đầu ra hiệu quả, giúp người nông dân thấy được hiệu quả khi thay đổi tập quán canh tác”, bà Thương chia sẻ.

Bà Lê Thị Hoài Thương - Trưởng phòng Đối ngoại cấp cao Nestlé Việt Nam

Bà Lê Thị Hoài Thương - Trưởng phòng Đối ngoại cấp cao Nestlé Việt Nam

Từ năm 2020, chiến lược phát triển bền vững của Nestlé được xác định không chỉ dừng lại ở mục tiêu và hành động “bền vững” mà phải hướng tới cách tiếp cận toàn diện hướng đến “tái tạo” và “tái sinh” cho hệ sinh thái tự nhiên (Regeneration). Các nhóm tác động này sẽ được gắn kết chặt chẽ để cùng hướng tới mục tiêu bảo tồn tài nguyên cho thế hệ tương lai, tiếp tục hỗ trợ và gắn kết với các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc (SDGs).

Về kinh tế tuần hoàn, trong nhà máy sản xuất của Nestle, Công ty có thể sử dụng nguồn rác thải từ bã cà phê để tạo thành chất đốt thay dầu diesel, hoặc làm thành gạch không nung, cung cấp nguyên liệu xây dựng các nhà máy…

Đáng chú ý, trong toàn bộ chuỗi tuần hoàn về bao bì - vấn đề quan trọng bậc nhất với ngành thực phẩm, các doanh nghiệp không thể loại bỏ yếu tố bao bì mà chỉ có thể nỗ lực để có thể tuần hoàn tốt nhất. Bà Thương cho biết, Nestle đã xây dựng chương trình tiếp cận để giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế… bao bì. Tập đoàn cũng sở hữu Viện nghiên cứu bao bì tại Thuỵ Sĩ để thiết kế bao bì có thể tái chế được.

Đến cuối 2021, 100% sản phẩm uống liền của Nestlé Việt Nam đã chuyển sang sử dụng ống hút giấy có chứng nhận FSC. Ngoài ra, gần 90% bao bì sản phẩm của Công ty đã được thiết kế để có thể tái chế và tái sử dụng. Những thay đổi tích cực này giúp giảm gần 2.400 tấn rác thải nhựa ra môi trường (2021 và 2022).

Nhấn mạnh tới yếu tố đồng hành, bà Thương cho biết, các doanh nghiệp như Nestle phải hợp tác với nhiều bên, chủ động tham gia kiến tạo và đồng hành với các đối tác để có thể đi xa hơn và bền vững hơn.

Chẳng hạn, Nestlé Việt Nam là thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa Việt Nam, đồng hành cùng Trung tâm Truyền thông của Bộ Tài nguyên Môi trường và Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ phát động Ngày Môi trường, phối hợp cùng các đối tác khác tổ chức nhiều hoạt động và chiến dịch để giúp nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi hướng đến bảo vệ môi trường cho học sinh…

Tin bài liên quan