Sàn bất động sản vẫn chưa liên thông

Sát thời điểm 1/1/2009 là thời điểm quy định việc mua bán bất động sản qua sàn, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh nhà đất ráo riết lập sàn.

Ngày 23/12, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - RESCO đã ra mắt sàn giao dịch bất động sản (tại số 41 Sương Nguyệt Ánh, quận 1), còn trước đó là nhiều doanh nghiệp khác cũng đã lập sàn như ACBR, Nam Long, Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, Sacomreal...

 

Tuy ra nhiều nhưng các sàn giao dịch hiện vẫn hoạt động đơn điệu vì sản phẩm nhà đất chưa kết nối. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, đây là điểm yếu của các doanh nghiệp lập sàn bất động sản hiện nay. Ông Châu phân tích việc doanh nghiệp lập sàn giao dịch chỉ nhằm theo đúng Luật Kinh doanh bất động sản là chưa đủ. Các sàn nên có sự liên thông, thậm chí liên thông với quốc tế để hàng hóa nhà đất bày bán đa dạng hơn. “Đã có doanh nghiệp như Công ty Phát triển nhà Thủ Đức xuất ngoại mua bán đất ở Mỹ, Úc... Vậy mà hiện doanh nghiệp lập sàn chỉ để bán căn hộ, đất dự án của chính mình”.

 

Việc nối mạng các sản phẩm nhà đất mà Bộ Xây dựng từng có tham vọng nhưng bất thành. Cách đây một năm, mạng các sàn giao dịch bất động sản được Bộ Xây dựng lập ra với tham vọng kết nối sản phẩm nhà đất trong cả nước. Tuy nhiên đến nay, giao diện mạng này vẫn đơn giản, hoạt động sơ sài như ngày mới thành lập.

 

Trong khi chờ một sự liên kết mang tính thị trường giữa các doanh nghiệp để bán các sản phẩm nhà đất thì bước đầu Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chuẩn bị một sân chơi mới. “Hiệp hội sẽ thành lập chi hội các sàn giao dịch bất động sản để thúc đẩy việc mua bán nhà đất giữa các doanh nghiệp được liên thông” - ông Châu cho biết.