Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị

Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị

Sẽ dừng các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng

Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), mặc dù bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu từ giữa năm 2007 nhưng thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2011 vẫn phát triển tích cực, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của nhân dân, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.

Bên cạnh "tín hiệu" tốt thì thị trường BĐS vẫn có dấu hiệu chững lại; giá cả hàng hóa BĐS, giá nhà ở đứng ở mức cao, diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nhất là tại các đô thị lớn; cơ cấu hàng hoá BĐS nhà ở mất cân đối; hiện tượng đầu cơ còn diễn ra phổ biến; tiến độ triển khai các dự án vẫn chậm, đặc biệt là việc chậm triển khai các công trình hạ tầng xã hội, cung cấp dịch vụ đô thị trong các dự án khu đô thị mới dẫn đến chậm hình thành đô thị, lãng phí tài nguyên đất đai và vốn đầu tư của xã hội; hệ thống tài chính BĐS chưa hoàn thiện, nguồn vốn cho thị trường chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và tiết kiệm của người dân.

Trước những diễn biến trên, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản kiến nghị cần kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS để chống đầu cơ, nhưng cần phải điều chỉnh linh hoạt để tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường BĐS, với các biện pháp như: Không tính tín dụng BĐS hoặc một số danh mục tín dụng BĐS là lĩnh vực phi sản xuất; cần có chỉ đạo đối với các tổ chức tín dụng không tăng tỷ trọng tín dụng BĐS nhưng điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay đối với từng khoản mục tín dụng BĐS.

Cần nghiên cứu thêm hình thức "chuyển nợ" từ nhà đầu tư sang người mua nhà bằng cách ký lại khế ước vay giữa ngân hàng với nhà đầu tư sang khế ước vay giữa ngân hàng với người mua nhà, bằng cách này sẽ không làm tăng tỷ trọng tín dụng BĐS nhưng sẽ tạo thanh khoản cho nhà đầu tư có vốn để tái đầu tư.

Đa dạng hóa cơ cấu nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở phải xuất phát từ khâu quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và quản lý đầu tư theo quy hoạch. Cần tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng với quy mô diện tích căn hộ đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường (tại Hà Nội, TP.HCM các dự án phát triển nhà ở phải có tỷ lệ nhà chung cư trên 80% ); hạn chế phát triển nhà ở cao cấp (biệt thự; căn hộ chung cư có diện tích từ 120 m2 trở lên) tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới.

Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị; thực hiện nghiêm túc quy định về hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở, kiểm soát chặt chẽ tiến độ cam kết của các chủ đầu tư, của người mua nhà trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ và hoàn thiện nhà ở.

Có cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển mạnh nhà ở cho thuê kể cả nhà ở xã hội đầu tư từ ngân sách Nhà nước và nhà ở cho thuê do doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư phục vụ nhu cầu thuê nhà ở của người dân khu vực đô thị và công nhân tại các khu công nghiệp, nhà ở công vụ, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Cục cũng kiến nghị các Bộ, ngành cần khẩn trương triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh BĐS để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân; giải quyết vướng mắc về xác định giá đất sát giá thị trường; quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất động sản để các sản phẩm bất động sản nhà ở sớm đủ các điều kiện tham gia thị trường.