Tham luận với Đại hội về chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, đồng chí Lê Nguyên Bồng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chia sẻ nhiều kết quả tích cực.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính, đảm nhiệm triển khai các chính sách về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp - những trụ cột quan trọng của an sinh xã hội, phục vụ phần lớn người dân trên toàn quốc.
Việc chuyển đổi số, kết nối, liên thông và chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ là nhiệm vụ trọng tâm, đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
![]() |
Đồng chí Lê Nguyên Bồng đại diện Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tham luận. Ảnh: Đức Minh. |
Đảng ủy Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cùng với Nghị quyết số 03/NQ-Chính phủ ngày 9/1/2025 của Chính phủ, Quyết định số 1057/QĐ-BTC ngày 20/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 185/QĐ-Bảo hiểm xã hội ngày 24/1/2025 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 03/NQ-Chính phủ với tinh thần “thống nhất nhận thức, đồng bộ hành động, giám sát liên tục và hiệu quả thực chất”, bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”.
Trải qua 10 năm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đạt nhiều thành tích đáng kể: kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân; 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip; ứng dụng công nghệ sinh trắc học xác thực thẻ bảo hiểm y tế tại cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội, đem lại lợi ích lớn trong giảm thủ tục, tiết kiệm thời gian và chống gian lận.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đồng thời tích hợp dữ liệu bảo hiểm với ứng dụng định danh điện tử quốc gia VneID, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp, nhất là trong thời gian đại dịch Covid-19.
Về chuyển đổi số nội bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ với hai trung tâm dữ liệu chính và dự phòng, kênh truyền kết nối 3 cấp từ Trung ương đến cơ sở; triển khai 29 hệ thống phần mềm nghiệp vụ tập trung đảm bảo 100% nghiệp vụ thực hiện trên phần mềm, đồng thời bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình bảo vệ 4 lớp, nâng cao năng lực chống tấn công mạng và bảo vệ dữ liệu.
Tuy nhiên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng còn một số khó khăn như yêu cầu nâng cao dịch vụ công trực tuyến, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đảm bảo an toàn thông tin trong bối cảnh rủi ro an ninh mạng ngày càng tăng, thiếu đồng bộ kết nối dữ liệu với các bộ, ngành và thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao.
Để phát huy vai trò và khắc phục khó khăn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tập trung vào các nhiệm vụ: đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chiến lược số giai đoạn 2025-2030; hoàn thiện hạ tầng công nghệ và xây dựng nền tảng phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu hiệu quả với các bộ ngành; bảo đảm an toàn thông tin; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và hợp tác với các đơn vị đào tạo và doanh nghiệp công nghệ để cập nhật kiến thức mới.