Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm tăng tốc tại Trung Quốc, nhưng chững lại ở Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm tăng tốc tại Trung Quốc, nhưng chững lại ở Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) thông tin, tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 410 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất tôm đạt 2,5 tỷ USD, tăng 24%.

Về sản phẩm, xuất khẩu tôm chân trắng vẫn là chủ đạo trong 7 tháng, chiếm 63% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 1,6 tỷ USD và tăng 8% so với cùng kỳ. Tôm sú đạt 260 triệu USD (tăng 5%), chiếm 10%. Tôm loại khác đạt 657 triệu USD, tăng mạnh 117%, nhờ các đơn hàng tôm đông lạnh từ thị trường châu Á.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch 710 triệu USD (tăng 78%), chiếm 29% tổng xuất khẩu tôm từ đầu năm. Riêng tháng 7, xuất khẩu sang thị trường này đạt 115 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ.

Vasep đánh giá, nhu cầu tiêu thụ nội địa và hoạt động nhập khẩu phục hồi mạnh, đặc biệt với nhóm sản phẩm tôm hùm, cùng lợi thế địa lý và chi phí logistics thấp giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.

Thị trường Mỹ, chiếm tỷ trọng lớn thứ hai đang chịu áp lực lớn bởi chính sách thuế, khiến đơn hàng của doanh nghiệp chững lại. Trong tháng 7/2025, xuất khẩu sang thị trường này giảm 29% so với cùng kỳ, chỉ đạt 63 triệu USD. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.

Vasep cho biết, sau giai đoạn tăng mạnh vào tháng 5 - 6 nhờ đơn hàng “chạy thuế”, xuất khẩu sang Mỹ giảm tốc khi thuế đối ứng bắt đầu tác động, kết hợp với nguy cơ thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp ở mức cao.

Trong 7 tháng, xuất khẩu tôm sang khối CPTPP đạt 699 triệu USD, tăng 36%, chiếm 28% tổng giá trị. Trong đó, Nhật Bản - thị trường lớn nhất trong khối, đạt 320 triệu USD (tăng 15%). Nhưng tháng 7 giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ do đồng yên yếu tiếp tục gây áp lực lên sức mua. Tuy vậy, Nhật vẫn ưa chuộng các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sẵn, giúp duy trì đơn hàng ở mức ổn định.

Tiếp theo là thị trường EU đạt 309 triệu USD (tăng 17%) trong 7 tháng, trong đó Đức và Pháp ghi nhận mức tăng cao lần lượt 28% và 17%. Tháng 7, xuất khẩu tôm sang EU đạt 57 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Khối này hưởng lợi từ EVFTA, nhu cầu ổn định khi lạm phát hạ nhiệt, và ưu tiên sản phẩm chế biến giá trị gia tăng.

Chiếm 8% tổng giá trị xuất khẩu tôm 7 tháng, thị trường Hàn Quốc cũng ghi nhận 203 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Đây là thị trường ổn định nhờ nhu cầu tôm chế biến và sản phẩm tiện lợi cho kênh HORECA, đồng thời sức tiêu thụ duy trì tốt trong bối cảnh kinh tế nội địa ít biến động.

Vasep dự báo cả năm, xuất khẩu tôm có thể đạt 3,6 - 3,8 tỷ USD trong kịch bản doanh nghiệp tiếp tục khai thác tốt thị trường châu Á, EU, các nước CPTPP và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng sang Nhật Bản.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong nửa cuối năm nếu Mỹ tiếp tục giảm nhập khẩu từ Việt Nam do tác động của thuế đối ứng và các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong khi đó, mức thuế từ các đối thủ cũng tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn.

Để giữ đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hóa thị trường, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến, đáp ứng yêu cầu chứng nhận khắt khe và xây dựng chiến lược giá phù hợp với biến động chính sách quốc tế.

Tin bài liên quan