Thế giới di động (MWG) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 đạt từ 4.200 tỷ đồng, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán MWG - sàn HOSE) mới công bố kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu lợi nhuận giảm so với năm 2022.
Thế giới di động (MWG) đặt mục tiêu lợi nhuận 2023 đạt từ 4.200 tỷ đồng, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics

Về định hướng kinh doanh 2023, Công ty nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm 2023.

Theo đó, MWG dự kiến doanh thu thuần đạt từ 135.000 đến 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng từ 4.200 đến 4.700 tỷ đồng dựa trên giả định hoạt động sản xuất - tiêu dùng sẽ tích cực hơn, có dấu hiệu hồi phục trở lại trong kịch bản tốt nhất là từ giữa quý III/2023 và trong kịch bản cơ sở từ quý IV/2023.

So với kế hoạch năm 2022, trong kịch bản tốt nhất, mục tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng hơn 7% song mục tiêu lợi nhuận giảm gần 26%. Trong kịch bản kém hơn, mục tiêu doanh thu sẽ giảm 4,2% và mục tiêu lợi nhuận giảm 33,9%.

Trong đó, Công ty xác định Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp 75 - 80% doanh thu cho MWG. Tuy nhiên, MWG ước tính biên lợi nhuận gộp của các chuỗi TGDĐ và ĐMX trong năm 2023 có thể thấp hơn giai đoạn 2021 - 2022 do sức mua yếu và MWG tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi để bán hàng.

Bách hóa xanh (BHX) dự kiến đóng góp 20 - 25% doanh số cho MWG và được kỳ vọng sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận trong quý IV/2023. BHX sẽ tập trung vào tăng giá trị giỏ hàng, tăng tần suất mua hàng của các khách hàng hiện hữu và tăng lưu lượt khách hàng mới từ kênh chợ và siêu thị.

Bên cạnh đó, MWG chủ trương thay đổi cách thức vận hành kho vận vừa giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt, hủy hàng tươi sống tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp, vừa giúp cải thiện hiệu suất logistics.

Đối với An Khang hay AVAKids, Công ty đánh giá thị trường lớn nhưng các chuỗi này hiện chưa có lợi nhuận. Do đó, Công ty sẽ tạm ngừng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lỗ và đưa về điểm hòa vốn cho toàn chuỗi.

Ngoài ra, Công ty sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai để giảm gánh nặng cho MWG năm 2023.

Đánh giá lại kết quả năm 2022, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 133.405 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với thực hiện năm 2021 và hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu 2022 là 140.000 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2021 và hoàn thành 65% kế hoạch lợi nhuận là 6.350 tỷ đồng.

Riêng mảng kinh doanh online ghi nhận doanh thu cả năm đạt 18.900 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ và chiếm 14% tổng doanh thu của MWG.

Xét về cơ cấu doanh thu, ĐMX chiếm 51,7% tổng doanh thu, TGDĐ chiếm 26% và BHX chiếm 20,3%. Điện thoại, phụ kiện và thiết bị di động vẫn là sản phẩm mang về doanh thu lớn nhất chiếm 40% doanh thu sản phẩm; điện máy chiếm 32%; thực phẩm và FMCGs chiếm 20%.

Kết quả kinh doanh cả năm 2022 của TGDĐ và ĐMX.

Kết quả kinh doanh cả năm 2022 của TGDĐ và ĐMX.

Tạm đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 17/02, cổ phiếu MWG giảm 0,58%, về còn 43.050 đồng/CP.

Tin bài liên quan