Thuế quan đang giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu

Thuế quan đang giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các hãng xe toàn cầu đang chịu ảnh hưởng trước làn sóng thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump, và Toyota là cái tên mới nhất ghi nhận cú sụt giảm lợi nhuận hàng tỷ đô la.

Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - là công ty mới nhất công bố tác động của thuế quan, với hơn 3 tỷ USD bị xóa sổ khỏi lợi nhuận hoạt động trong quý I theo năm tài chính (1/4 tới 30/6 - quý II/2025).

Với kết quả kinh doanh của Toyota, tổng thiệt hại do thuế quan từ các nhà sản xuất ô tô lớn nhất sau khi kết thúc quý II/2025 lên tới khoảng 11,7 tỷ USD. Trong đó, Toyota chịu ảnh hưởng lớn nhất, tiếp theo là Volkswagen, GM, Ford, Honda và các hãng khác. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc đã bị loại khỏi danh sách do họ không hoạt động tại Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota và Honda không chỉ chứng kiến hàng nhập khẩu từ thị trường nội địa Nhật Bản vào Mỹ bị áp thuế 15%, mà còn phải đối mặt với mức thuế quan chung của ngành ô tô cao hơn 25%, ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu từ các quốc gia như Canada và Mexico - hai đối tác sản xuất và cung ứng linh kiện chủ chốt trong khuôn khổ Hiệp định USMCA. Điều này cũng đúng với 3 ông lớn của Mỹ là Ford, GM và Stellantis, những công ty có mạng lưới sản xuất và lắp ráp trải dài khắp Canada và Mexico.

Ngay cả hãng sản xuất toàn bộ xe tại Mỹ như Tesla cũng chịu tác động đáng kể từ thuế quan đối với các phụ tùng ô tô như pin cho xe điện.

"Chi phí thuế quan đã tăng khoảng 300 triệu USD, trong đó khoảng 2/3 là ở mảng sản xuất ô tô và phần còn lại ở mảng năng lượng. Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi trong sản xuất và bán hàng, tác động đầy đủ sẽ xuất hiện trong các quý tiếp theo", Giám đốc Tài chính của Tesla, Vaibhav Taneja cho biết.

Thuế quan đang tác động đến các nhà sản xuất ô tô

Thuế quan đang tác động đến các nhà sản xuất ô tô

Phản ứng tức thời của các nhà sản xuất ô tô sẽ là tăng giá và cuối cùng chuyển sang sản xuất nhiều hơn tại Mỹ. Nhưng cả hai lựa chọn này đều không dễ dàng để tránh thuế quan.

"Đầu tư cho các nhà máy lắp ráp mới là rất đáng kể nên các hãng khó có thể thực hiện chỉ để đối phó với chính sách thuế của một nhiệm kỳ tổng thống…Việc xây dựng một nhà máy mới đòi hỏi 3 đến 5 năm lên kế hoạch và có thể cần một hoặc hai tỷ đô la đầu tư. Ngay cả việc cải tạo một cơ sở hiện có cũng sẽ cần khoảng nửa tỷ đô la”, Sam Fiorani, chuyên gia sản xuất ô tô của AutoForecast Solutions cho biết.

Trong khi đó, chi phí tài chính cho việc chi tiêu nhà máy phải được cân nhắc so với chi phí trả thuế quan trong vòng 3 năm tới.

Cách các nhà sản xuất ô tô phản ứng

GM cho biết họ sẽ chi 4 tỷ USD để đưa thêm sản lượng xe tải và SUV về Mỹ.

GM cho biết sẽ bổ sung sản xuất các dòng Chevrolet Blazer và Chevrolet Equinox chạy bằng xăng - hiện đang được sản xuất tại Mexico - vào Mỹ bắt đầu từ năm 2027. GM cũng sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu SUV cỡ lớn chạy bằng xăng như Chevrolet Tahoe và các xe bán tải hạng nhẹ như Silverado tại nhà máy của hãng ở Orion, Michigan.

Honda cho biết đang cân nhắc việc bổ sung ca làm việc thứ ba tại các cơ sở sản xuất ở Mỹ để giảm thiểu tác động của thuế quan. Mặc dù Honda không cho biết những mẫu xe nào sẽ bị ảnh hưởng, nhưng có thông tin cho rằng họ đã cân nhắc việc chuyển hoạt động sản xuất xe sedan Civic từ Canada sang Mỹ, nhưng Honda đã phủ nhận.

Việc bổ sung ca làm việc thứ ba sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô hạn chế rủi ro về thuế quan và tránh chi phí xây dựng nhà máy mới hoặc bổ sung dụng cụ cho dây chuyền sản xuất mới ở nơi khác.

Nhưng Honda cũng chưa thoát khỏi khó khăn. Garrett Nelson, nhà phân tích của CFRA tin rằng biên lợi nhuận của hãng sẽ vẫn "rất tiêu cực do chi phí chuyển đổi sang xe điện chưa được hấp thụ và những trở ngại về thuế quan mang tính cấu trúc".

Ngay cả Tesla cũng đang tìm cách đưa một số bộ phận sản xuất về Mỹ. Phó chủ tịch kỹ thuật của Tesla, Lars Moravy cho biết việc Tesla sử dụng pin LFP từ Trung Quốc là một nguồn thuế quan chính, và nhà máy pin LFP đầu tiên của Tesla sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay để bù đắp một phần chi phí đó.

Một giải pháp thay thế khác để tránh chi phí thuế quan là chuyển những chi phí đó cho người mua.

"Trong ngắn hạn, các nhà sản xuất ô tô đã gánh chịu chi phí và điều này đã được thể hiện trong báo cáo tài chính quý II…nhưng đến một lúc nào đó, giá cả sẽ tăng, và một số sẽ phải chịu thiệt hại. Mặc dù điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào biên lợi nhuận của các mẫu xe hạng sang so với nhu cầu cạnh tranh về giá ở phân khúc thấp hơn, nhưng người tiêu dùng của tất cả các loại xe, dù nhập khẩu hay không, sẽ thấy giá xe tăng bắt đầu từ mùa thu này và tăng mạnh hơn nữa vào năm sau”, nhà phân tích Sam Fiorani cho biết.

Ban đầu, Ford đã triển khai chiến dịch "giá ưu đãi cho tất cả nhân viên" cho hầu hết các mẫu xe, thực chất là động thái giảm giá nhằm đẩy hàng tồn kho trước khi thuế quan có hiệu lực. Chiến dịch này chỉ kéo dài đến cuối tháng 6. Kể từ đó, Ford đã tăng giá, đặc biệt là đối với các sản phẩm như xe bán tải Maverick sản xuất tại Mexico.

Mặt khác, GM cho biết họ không cần phải giảm giá để duy trì sức mạnh định giá và không có bất kỳ hành động cụ thể nào để tăng giá. Tuy nhiên, một cách để các nhà sản xuất ô tô có thể tăng lợi nhuận mà không cần tăng giá bán lẻ là loại bỏ các ưu đãi và tăng phí tài chính cao hơn.

"Chúng tôi cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang làm mọi cách có thể để bù đắp tác động của thuế quan thông qua việc kết hợp cắt giảm chi phí, định giá và các giải pháp kết hợp, nhưng thực tế là họ sẽ phải gánh chịu một tỷ lệ lớn tác động của thuế quan", nhà phân tích Garrett Nelson cho biết.

Tuy nhiên, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô có thể dịch chuyển sản xuất sang Mỹ, cắt giảm các sản phẩm không sinh lời và tinh giản hoạt động cũng như chi phí, thì mọi người vẫn có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn trong thời gian tới.

Tin bài liên quan