Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực phát triển ngoại thương của Trung Quốc

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Động lực phát triển ngoại thương của Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một động lực mới cho sự phát triển ngoại thương của Trung Quốc và là một kênh mới để chuyển đổi, phát triển chất lượng cao của các doanh nghiệp.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) coi thương mại điện tử xuyên biên giới là một công cụ thiết yếu để mở rộng hoạt động kinh doanh quốc tế của họ.

Hội chợ thương mại điện tử xuyên biên giới đang được tổ chức ở thành phố Trùng Khánh, trung tâm kinh tế trọng yếu của khu vực phía Tây Nam Trung Quốc. Hội chợ này đã thu hút được khoảng 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng hơn 2.200 đại lý thu mua tham dự.

Xie, Giám đốc phụ trách kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới tại Chongqing Deng's Kitchenware Manufacturing, một công ty tự hào với lịch sử hơn 100 năm trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng nhà bếp, nói rằng: “Chúng tôi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới từ cách đây vài năm”.

Công ty của ông Xie có trụ sở tại huyện Dazu nằm ở vùng ngoại ô phía Tây thành phố Trùng Khánh. Công nghệ rèn của công ty đã được liệt kê vào danh sách bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của thành phố. Hiện tại, những sản phẩm cốt lõi của công ty bao gồm dao nhà bếp đã được xuất khẩu sang Mỹ, các nước châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

Ông Xie cho biết: Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút nhiều khách hàng từ các nền tảng quốc tế hơn thông qua sự kiện này. Nhờ đó chúng tôi có thể mở rộng ra thị trường nước ngoài thông qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Chúng tôi rất lạc quan về hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của mình trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19.

Công ty của ông đã đăng ký một gian hàng tại hội chợ thương mại, một sự kiện lớn của Hội chợ đầu tư, thương mại quốc tế miền Tây Trung Quốc lần thứ 5 vừa khai mạc gần đây.

Công ty Chongqing YGM Technology, chuyên sản xuất chuột và bàn phím cho trò chơi game cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia hội chợ với hy vọng mở ra các cơ hội kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ông Pan Yangang, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty nhận định rằng: Thương mại điện tử xuyên biên giới cung cấp một kênh quan trọng cho xuất khẩu của chúng tôi. Năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu của chúng tôi đã đạt khoảng 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,42 triệu USD), với một nửa khối lượng là kết quả từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Wu Na, Giám đốc kinh doanh của một công ty công nghệ, cho rằng: Thương mại điện tử xuyên biên giới chắc chắn là đang là một xu hướng lớn. Công ty đã phát triển ở thị trường nội địa được 13 năm và bắt đầu xuất khẩu vào năm 2020 với sự hợp tác của OSELL, một công ty có trụ sở tại Trùng Khánh chuyên cung cấp các dịch vụ thương mại xuyên biên giới.

Zeng Jianwen, Phó chủ tịch của OSELL Group đã nói rằng: Ngay từ đầu, chúng tôi tập trung vào các dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới, nhưng chúng tôi đã phát triển nhiều dịch vụ hơn cho khách hàng của mình, bao gồm các lĩnh vực tài chính và bán hàng. Công ty tự hào có hơn 50 trung tâm dịch vụ trực tiếp tại Trung Quốc và đã thành lập các trung tâm dịch vụ kênh nước ngoài tại gần 30 quốc gia trên khắp thế giới.

Năm 2022, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trùng Khánh đã đạt doanh thu khoảng 40,7 tỷ NDT (gần 6 tỷ USD), tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi kim ngạch thương mại điện tử xuyên biên giới của cả nước đạt 2.110 tỷ NDT (hơn 301 tỷ USD), tăng 9,8% so với cùng kỳ trước đó.

Nhận thấy tiềm năng to lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều nền tảng thương mại điện tử toàn cầu bao gồm Amazon, eBay và AliExpress cũng đã tham gia hội chợ để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Giám đốc phát triển kinh doanh của công ty eBay, Deng Kai, nhận định rằng: Thương mại điện tử xuyên biên giới ở khu vực phía Tây Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua. Có nhiều doanh nghiệp trưởng thành và nhiều ngành công nghiệp đã phát triển. Thương mại điện tử xuyên biên giới đóng vai trò quan trọng để các công ty khám phá thị trường quốc tế và nâng cao danh tiếng thương hiệu của họ.

Tin bài liên quan