Bà Vũ My Lan.

Bà Vũ My Lan.

Tiềm năng lớn cho hoạt động môi giới bảo hiểm

(ĐTCK-online) Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tổng phí bảo hiểm thu xếp qua môi giới bảo hiểm (MGBH) ước cả năm 2009 đạt khoảng 1.581 tỷ đồng. Là một bộ phận cấu thành nên thị trường bảo hiểm, song doanh thu phí bảo hiểm qua các tổ chức này chưa thực sự xứng với tiềm năng. ĐTCK đã phỏng vấn bà Vũ My Lan, Tổng giám đốc Công ty MGBH Aon Việt Nam xung quanh cơ chế và tiềm năng của hoạt động này tại Việt Nam.

MGBH chiếm vị trí như thế nào trên thị trường Việt Nam, thưa bà?

Hoạt động MGBH tại Việt Nam trong thời gian gần đây đã có những bước phát triển khả quan. Vai trò của MGBH đã ngày càng được đánh giá cao, thể hiện ở tổng doanh thu phí bảo hiểm được thu xếp qua các công ty MGBH năm 2008 đạt 1.856 tỷ đồng, chiếm khoảng 17% tổng phí bảo hiểm phi nhân thọ của toàn thị trường, trong khi tỷ lệ này là 12% trong năm 2007.

Trên thế giới, MGBH là kênh phân phối bảo hiểm chủ đạo, chiếm tới 80 -  90% ở Anh, Mỹ, Canada và Australia. Ngay ở các nước trong khu vực như Malaysia và Thái Lan cũng chiếm tới 30%. Do đó, có thể thấy rằng, tỷ lệ dịch vụ bảo hiểm được thu xếp qua môi giới ở Việt Nam còn quá khiêm tốn và chưa xứng với tiềm năng của thị trường trong giai đoạn nền kinh tế của nước ta đang trên đường phát triển mạnh.

 

Nói đến môi giới, người ta thường hình dung đến một bước trung gian và làm tăng chi phí. MGBH có là ngoại lệ, thưa bà?

Có thể nói, DN được hưởng rất nhiều lợi ích khi sử dụng dịch vụ của nhà MGBH. Là những chuyên gia bảo hiểm, nhà môi giới có thể tư vấn, thiết kế cho khách hàng của mình chương trình bảo hiểm phù hợp nhất với rủi ro mà DN phải đối mặt. Tiếp theo, để giúp cho DN lựa chọn được công ty bảo hiểm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của họ, nhà MGBH thay mặt DN đàm phán với toàn bộ thị trường bảo hiểm - nói cách khác là nhà MGBH mang cả thị trường bảo hiểm đến với DN.

Khi đã lựa chọn được công ty bảo hiểm và hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết, một điểm rất quan trọng là DN sẽ được một tổ chức chuyên nghiệp quản lý toàn bộ chương trình bảo hiểm của mình trong suốt quá trình bảo hiểm có hiệu lực, đặc biệt là có được dịch vụ hỗ trợ khiếu nại đòi bồi thường bất cứ khi nào có tổn thất xảy ra. DN được hưởng tất  cả những lợi ích này mà không phải tốn thêm chi phí nào. Tại sao vậy? Đó là khi có sự tham gia của nhà MGBH vào quá trình dịch vụ khách hàng, công việc của công ty bảo hiểm được khách hàng lựa chọn sẽ giảm đáng kể, do rất nhiều phần việc được thực hiện bởi nhà môi giới. Công ty bảo hiểm sẽ trích một tỷ lệ nhất định từ phí bảo hiểm (tỷ lệ này được Luật Bảo hiểm quy định) để trả cho nhà môi giới. Do vậy, khi sử dụng dịch vụ của nhà MGBH, chi phí của khách hàng không tăng lên. Không những thế, DN còn được hưởng một mức phí rất cạnh tranh so với mua bảo hiểm trực tiếp, nhờ  hiệu quả của sự cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm do môi giới tạo nên.

 

Vậy những thách thức đối với hoạt động MGBH trên thị trường Việt Nam là gì?

Như tôi vừa nói ở trên, khi sử dụng dịch vụ của nhà môi giới, DN sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích mà không phải tốn thêm chi phí. Mặc dù vậy, trong khi các DN có vốn đầu tư nước ngoài hầu như đều sử dụng dịch vụ MGBH, thì số lượng này ở các DN Việt Nam vẫn còn tương đối hạn chế. Lý do là vì khái niệm về MGBH đối với DN Việt Nam còn khá mới mẻ, thậm chí còn có sự đánh đồng MGBH với môi giới thương mại thông thường. Đây là thách thức thứ nhất mà MGBH phải đối mặt. Thách thức thứ hai là việc tồn tại một cơ chế hoa hồng giữa DN bảo hiểm và khách hàng, điều mà các DN MGBH nước ngoài như Aon không làm được.

Tuy nhiên, tôi tin rằng, cùng với thời gian những vấn đề trên sẽ được tháo gỡ. Hiện nay, nhận thấy lợi ích của việc sử dụng dịch vụ MGBH nên số DN tư nhân, công ty cổ phần sử dụng dịch vụ môi giới ngày càng nhiều.

 

Aon là một trong những công ty MGBH đầu tiên hoạt động tại Việt Nam. Xin bà cho biết một số kết quả hoạt động của Công ty năm 2009?

Trong suốt 15 năm hoạt động ở Việt Nam, Aon luôn là công ty MGBH lớn nhất trên thị trường. Năm 2009, dù hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi suy thoái toàn cầu, song vẫn là 1 năm thành công của Aon ở Việt Nam. Tính đến thời điểm này, Aon đã vượt kế hoạch năm khoảng 12% và tăng trưởng hơn 30% so với cả năm 2008. Những sản phẩm mà Aon môi giới thành công nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam là bảo hiểm tai nạn và sức khỏe, với các gói sản phẩm Aon Premier Care và Aon Care, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xây dựng lắp đặt, bảo hiểm dầu khí, hàng không. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai mạnh gói sản phẩm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.