TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử của GoTo

TikTok đầu tư 1,5 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử của GoTo

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) TikTok đã đồng ý đầu tư 1,5 tỷ USD vào liên doanh với Tập đoàn GoTo của Indonesia, thỏa thuận cho phép TikTok khởi động lại ứng dụng mua sắm tại thị trường bán lẻ trực tuyến Indonesia.

Hôm thứ Hai (11/12), thông báo chung của hai công ty cho biết, TikTok sẽ kết hợp hoạt động kinh doanh TikTok Shop của Indonesia với đơn vị thương mại điện tử Tokopedia của GoTo.

Theo thỏa thuận này, TikTok sẽ mua 75,01% cổ phần Tokopedia của GoTo, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, với giá 840 triệu USD và đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop tại Indonesia vào thực thể Tokopedia mở rộng.

Hai công ty cho biết trong một tuyên bố chung: “Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu với giai đoạn thử nghiệm được thực hiện với sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan”.

Chính phủ Indonesia - vốn đang tìm cách bảo vệ các công ty địa phương, bao gồm hàng chục triệu doanh nghiệp nhỏ hơn - đã ra tín hiệu rằng họ đang phê duyệt thỏa thuận mới của TikTok và GoTo. Khi TikTok phát triển trở thành đối thủ lớn của Tokopedia và các công ty địa phương, các nhà chức trách Indonesia đã ban hành các quy định vào tháng 9/2023, buộc những công ty truyền thông xã hội như TikTok phải tách dịch vụ thanh toán của họ khỏi nội dung.

TikTok Shop là tính năng phát triển nhanh nhất của ByteDance, công ty đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới ngoài dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến. Họ đã nhắm tới thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia, quốc gia có 278 triệu dân, làm khuôn mẫu cho việc mở rộng toàn cầu từ Mỹ sang châu Âu.

TikTok bắt đầu cung cấp tính năng mua sắm ở Indonesia vào năm 2021 và thành công ngay lập tức đã khuyến khích ứng dụng này mở rộng sang bán lẻ trực tuyến ở các thị trường khác, bao gồm cả Mỹ. Năm nay, TikTok cho biết họ sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á rộng lớn hơn.

Đối với GoTo - công ty internet lớn nhất Indonesia - thỏa thuận với TikTok có thể gặp rủi ro vì điều này sẽ giúp TikTok tiếp tục hoạt động tại quốc gia này, nhưng nó cũng mang lại cho GoTo một đối tác truyền thông xã hội toàn cầu mạnh mẽ trong một thỏa thuận có thể thúc đẩy khối lượng mua sắm và thanh toán cho cả hai công ty.

“TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào tổ chức mở rộng theo thời gian để cung cấp nguồn vốn trong tương lai mà doanh nghiệp yêu cầu mà không cần pha loãng thêm GoTo”, tuyên bố chung cho biết.

Tokopedia cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Indonesia với Shopee của Sea và Lazada của Alibaba.

Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á phản đối TikTok. Sau các hạn chế của Indonesia, Malaysia cho biết họ đang nghiên cứu khả năng quản lý TikTok và các hoạt động thương mại điện tử của họ. TikTok hiện đang phải đối mặt với các lệnh cấm và sự giám sát có thể xảy ra của Mỹ, châu Âu và Ấn Độ vì vấn đề lo ngại an ninh quốc gia.

Báo cáo của Google, Temasek Holdings và công ty tư vấn Bain & Co. cho thấy ngành thương mại điện tử của Indonesia dự kiến sẽ mở rộng lên khoảng 160 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 62 tỷ USD trong năm nay.

Tin bài liên quan