Haxaco hưởng lợi lớn từ chính sách giảm phí trước bạ.

Haxaco hưởng lợi lớn từ chính sách giảm phí trước bạ.

Triển vọng sáng của ngành ô tô

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chính sách giảm phí trước bạ, nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh sau giãn cách xã hội cùng với việc Vinfast dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp ô tô tăng tốc trong năm nay.

Trợ lực chính sách

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường trong tháng 1/2022 đạt 30.742 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán xe ô tô du lịch tăng 24% so với cùng kỳ.

Cũng theo VAMA, đà tăng trưởng tập trung ở xe lắp ráp trong nước, với mức tăng 23%, còn xe nhập khẩu chỉ tăng trưởng 8%.

Chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng trong vòng 6 tháng, từ đầu tháng 12/2021 đến cuối tháng 5/2022) tiếp tục là động lực lớn cho ngành ô tô tăng trưởng.

Nhờ chính sách này, nhiều doanh nghiệp ngành ô tô đã có cuộc “lội ngược dòng” ngoạn mục về kết quả kinh doanh trong năm qua. Đơn cử, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) đạt doanh thu 5.552 tỷ đồng, tương đương năm 2020, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 160 tỷ đồng, tăng trưởng 28%. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty.

Haxaco cho biết, Công ty đã tận dụng thời cơ khi TP.HCM bắt đầu mở cửa từ quý IV/2021, dốc toàn lực để bán hàng, bù lại cho ba tháng trước đó phải đóng cửa các showroom tại thị trường sôi động nhất cả nước vì giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Haxaco đã đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận và tiết giảm chi phí.

Năm 2022, SSI Research nhận định, Haxaco sẽ hưởng lợi ở nhiều yếu tố và dự phóng doanh thu có thể đạt 6.868 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 228 tỷ đồng (tăng trưởng 138% so với năm 2021). Nhu cầu xe bùng nổ khi Chính phủ giảm phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước và Mercedes gần như là thương hiệu xe cao cấp duy nhất hưởng lợi từ xu hướng này.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco, Công ty có nhiều kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng như mở thêm đại lý tại Cần Thơ, nâng cao chất lượng mảng dịch vụ xe. Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, du lịch khởi sắc và đường bay quốc tế được mở trở lại, lượng chuyên gia đến Việt Nam tăng mạnh kéo theo nhu cầu thuê xe sang tăng cao, Công ty sẽ mở rộng tăng trưởng ở mảng cho thuê xe sang.

Cần Thơ là thành phố trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nằm trong Top 10 thành phố phát triển nhất của cả nước, nên là thị trường tiềm năng.

Mảng kinh doanh xe MG cũng được lãnh đạo Haxaco kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào đà tăng trưởng của Công ty trong năm 2022. Chính sách chiết khấu tốt và trả thưởng hấp dẫn cho đại lý sẽ thúc đẩy doanh thu tốt của phân khúc sản phẩm này. Hiện tại, doanh số bán xe MG đang đóng góp lên 4% tổng doanh thu và 9% lợi nhuận ròng của Haxaco.

Công ty cổ phần City Auto (mã chứng khoán CTF) cũng vừa có một năm khá thành công, khi báo lãi sau thuế 47,5 tỷ đồng, tăng vọt so với con số 1 tỷ đồng trong năm 2020. City Auto cho hay, thị trường tăng trưởng trong quý IV/2021 đã tạo động lực tăng trưởng cho Công ty. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chi phí tốt đã giúp Công ty tối ưu được lợi nhuận.

Quý cuối năm 2021, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SVC) ghi nhận lợi nhuận hơn 75 tỷ đồng, cải thiện tích cực so với con số lỗ trong quý trước đó. Lũy kế cả năm, Công ty báo lãi hơn 212 tỷ đồng (giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Và nhiều “động lực” khác

Doanh số bán ô tô tăng ngay từ đầu tháng 1/2022 và được kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trong năm nay khi nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ.

Một diễn biến đáng chú ý gần đây trên thị trường ô tô là việc Vinfast tuyên bố dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 để tập trung cho ô tô điện, theo nhận định của SSI

Research, sẽ tạo ra cơ hội lớn cho những hãng xe khác. Vinfast hiện chiếm gần 11% thị phần xe ô tô trong nước, vì vậy, việc dừng mảng xăng xe của hãng xe này sẽ góp phần giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá và cải thiện biên lợi nhuận đối với các hãng xe khác.

Tình trạng thiếu cung chip tiếp tục làm giảm nguồn cung ô tô, lợi nhuận các công ty ô tô có thể đạt tăng trưởng mạnh. Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, số lượng xe sản xuất trên toàn cầu sẽ ước tính giảm trung bình khoảng 4% so với cùng kỳ trong 2022, do tình trạng thiếu cung chip dự kiến tiếp diễn đến cho đến nửa cuối năm 2022.

Nhiều công ty ô tô đã tăng giá bán mẫu xe mới trong 2021 và ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong năm 2022. Cả nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung - cầu trong ngắn hạn này.

Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM, mã chứng khoán VEA), có nhiều công ty liên kết là các hãng xe tên tuổi như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ diễn biến mới của thị trường.

SSI Research ước tính, doanh số bán xe ô tô của các công ty liên kết của VEAM đều hồi phục mạnh. Trong đó, doanh số xe máy của liên doanh Honda ước tính tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái sau hai năm liên tiếp sụt giảm.

Năm qua, các công ty liên kết đã mang về khoản lãi hơn 5.100 tỷ đồng cho VEAM.

Cùng với đó, tình hình khan hiếm chip kéo dài có thể giúp gia tăng đáng kể lợi nhuận của công ty liên doanh. SSI dự phóng lợi nhuận của các công ty liên kết của VEAM (gồm Honda, Toyota, Ford) tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên lợi nhuận mỗi xe đã bán ra có thể tăng lên khi sức ép cạnh tranh trên thị trường giảm và việc thiếu cung xe do thiếu hụt chip có thể là động lực chính giúp các liên doanh ô tô của VEAM đạt lợi nhuận cao hơn trong xu hướng ngắn hạn này.

Cùng sự khởi sắc của thị trường ô tô, cổ phiếu nhóm ngành ngành thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nhiều hơn, liên tục bật tăng kể từ quý IV/2021 đến nay. Đóng cửa phiên giao dịch 16/2, cổ phiếu HAX ở mức 30.200 đồng/cổ phiếu, tăng 49% so với ngày 1/10/2021. Cùng thời gian, cổ phiếu SVC đạt mức tăng 42%, đóng cửa phiên 16/2/2022 ở mức giá 115.200 đồng/cổ phiếu; CTF cũng đem lại mức sinh lời gần 20% cho nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp ô tô vẫn duy trì mức cổ tức hấp dẫn thu hút nhà đầu tư. Chẳng hạn, VEAM ước tính tiếp tục trả cổ tức 4.500 đồng/cổ phiếu trong 2022. Mặc dù cổ tức thấp hơn trung bình các năm gần đây do được chi trả từ lợi nhuận năm 2020 của các công ty liên doanh (năm tương đối khó khăn), lợi suất cổ tức trên thị giá vẫn hấp dẫn ở mức 10% theo giá hiện tại và sẽ dần quay lại mức cao hơn trong năm sau khi lợi nhuận hồi phục.

Nhu cầu sở hữu ô tô của người dân Việt Nam ngày một tăng cao. Xu hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh, nhu cầu đi lại bằng ô tô cá nhân an toàn trong phòng chống dịch bệnh… ngày càng kích thích nhu cầu mua sắm ô tô. Năm 2022 được kỳ vọng sẽ là năm phát triển mạnh mẽ bù lại hai năm sóng gió của doanh nghiệp ngành ô tô.

Tin bài liên quan