Giá dầu thô giảm khiến biên lợi nhuận gộp của các nhà máy lọc dầu cũng giảm theo

Giá dầu thô giảm khiến biên lợi nhuận gộp của các nhà máy lọc dầu cũng giảm theo

Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm ở châu Á giảm mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tỷ suất lợi nhuận của ngành lọc dầu ở châu Á đã sụt giảm trong những tuần gần đây, khiến các nhà máy lọc dầu đứng trước nguy cơ thua lỗ trên mỗi thùng dầu thô được chế biến.

Câu hỏi đặt ra là các nhà máy lọc dầu, các nhà sản xuất dầu thô và người tiêu dùng sẽ phản ứng như thế nào trước sự thay đổi nhanh chóng này của thị trường dầu.

Các nhà máy lọc dầu thường có xu hướng cắt giảm tỷ lệ chế biến để giảm nguồn cung các sản phẩm tinh chế, do đó làm tăng giá.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, giá dầu thô giảm sau chuỗi tăng mạnh trong nhiều tháng qua là nguyên nhân khiến biên lợi nhuận từ việc tinh chế dầu ở mức cao của các nhà máy lọc dầu dần biến mất.

Biên lợi nhuận tại một nhà máy lọc dầu điển hình của Singapore chế biến dầu thô ở Dubai đã giảm xuống chỉ còn 83 cent/thùng vào thứ Hai (25/7), giảm 97,3% so với mức cao kỷ lục 30,49 USD/thùng đạt được vào ngày 21/6.

Mức biên lợi nhuận cao đó được thúc đẩy bởi một số yếu tố bao gồm nhu cầu mạnh mẽ đối với dầu diesel và nhiên liệu máy bay phản lực khi các nền kinh tế châu Á phục hồi sau đại dịch Covid-19, sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu sản phẩm tinh chế từ Trung Quốc, cũng như từ Nga và người mua phương Tây xa lánh hàng hóa của Nga.

Lợi nhuận từ tinh chế dầu thô ở Singgapore so với giá dầu.

Lợi nhuận từ tinh chế dầu thô ở Singgapore so với giá dầu.

Mức kỷ lục về lợi nhuận biên khi tinh chế một thùng gasoil được xác lập vào ngày 24/6 ở mức 71,69 USD/thùng. Tuy nhiên, kể từ đó, biên lợi nhuận đã trượt xuống, chỉ còn mức 38,54 USD/thùng vào thứ Hai (25/7).

Mặc dù sự sụt giảm có vẻ nghiêm trọng, nhưng vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái, vì mức lợi nhuận chỉ là 8 USD/thùng vào thời điểm này năm ngoái và 6,69 USD/thùng vào tháng 7/2020.

Trong khi lợi nhuận thu được từ việc sản xuất gasoil vẫn tương đối tốt, thì tỷ suất lợi nhuận của xăng và naphtha lại yếu hơn đáng kể.

Lợi nhuận để sản xuất một thùng xăng 92-RON tại Singapore từ dầu thô Brent là 2,56 USD vào thứ Hai (25/7), phục hồi từ mức lỗ 16 xu vào cuối tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Naphtha chủ yếu được sử dụng để sản xuất nhựa và hóa chất, nhưng một nhà máy lọc dầu ở Singapore đã lỗ 8,33 USD cho mỗi tấn sản xuất Naphtha từ ​​dầu thô Brent.

Sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận đối với naphtha cho thấy triển vọng kinh tế trên toàn châu Á đang mờ đi, điều đó cũng được thể hiện qua sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận đối với dầu nhiên liệu xuống mức lỗ 21,95 USD/thùng vào thứ Hai (25/7).

Dầu nhiên liệu được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các con tàu và sự sụt giảm biên lợi nhuận từ mức cao nhất năm 2022 của lợi nhuận là 6,08 USD/thùng vào ngày 27/4 cho thấy nhu cầu vận chuyển cũng đang chậm lại, khi các nền kinh tế đối mặt với lãi suất cao hơn và lạm phát gia tăng.

Trong hoàn cảnh hiện tại, để tăng tỷ suất lợi nhuận đối với xăng, naphtha và dầu nhiên liệu, nhiều nhà máy lọc dầu châu Á có thể sẽ cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, nếu điều này dẫn đến giá bán lẻ trên toàn khu vực cao hơn, thì điều đó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm suy thoái kinh tế và làm giảm thêm nhu cầu.

Một chiến thuật khác đối với các nhà máy lọc dầu là gây áp lực lên các nhà cung cấp dầu thô của họ để giảm giá, nhưng đây là một nhiệm vụ khó đạt được hơn rất nhiều.

Tin bài liên quan